Ba sai lầm lớn về kinh tế của Tổng thống Obama

Cập nhật: 11-09-2011 | 00:00:00

Đánh giá của giới chuyên gia kinh tế trên tờ Bưu điện quốc gia ngày 3-9 cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama đã mắc ba sai lầm lớn trong quản lý kinh tế thời gian qua.

Thứ nhất, gói kích thích tài chính của Mỹ được thiết kế kém. Chỉ khoảng 1/8 số tiền chi cho kích thích kinh tế được dành cho các dự án công trình công cộng, phần lớn hơn nhiều trong tổng số tiền gần 800 tỷ USD dành cho kích thích kinh tế được chi theo cách mà những người đề ra kế hoạch này biết rằng sẽ không tạo ra nhiều tác động phản chu kỳ: cắt giảm nhiều loại thuế, tăng chi tiêu cho các chương trình tương lai của chính phủ và hỗ trợ chính phủ xử lý chi phí tăng lên của chương trình trợ giúp y tế.

 

Chính vì vậy, kế hoạch kích thích kinh tế của Chính phủ Mỹ bị coi là "khác thường và không thích hợp."

Thứ hai, không vận động được Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) hành động táo bạo hơn trong chính sách tiền tệ. Trong khoảng thời gian từ mùa Thu năm 2008 đến mùa Xuân năm 2010, FED đã hành động một cách táo bạo và quyết đoán để đối phó với khủng hoảng kinh tế. Sau đó, cơ quan này ngừng lại và nền kinh tế Mỹ đình đốn.

Thứ ba, Chính quyền Obama không hề có "Kế hoạch B," mà chỉ thực hiện một số biện pháp nhỏ lẻ khác sau đạo luật Phục hồi kinh tế, ví dụ như tăng trợ cấp thất nghiệp, hoặc kế hoạch hỗ trợ các khoản vay thế chấp.

Kể từ khi đạo luật Phục hồi kinh tế được thông qua vào đầu năm 2009 cho đến nay, Chính quyền Obama chỉ thực hiện duy nhất một biện pháp kích thích bổ sung quy mô lớn là chính sách giảm thuế tiền lương một phần vào tháng 12-2010.

Giới chuyên gia khẳng định một nguyên tắc chủ chốt của kinh tế học là những hình thức chi tiêu chính phủ khác nhau có những tác động phản chu kỳ khác nhau. Chi tiêu vào các công trình công cộng có tác động mạnh nhất.

Những quyết định giảm thuế một lần chỉ có tác động trong vòng một tuần. Nếu vậy, chính sách kích thích tài chính vừa qua của chính phủ Mỹ là không thành công.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên