Bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát: Công tác an sinh xã hội tiếp tục được thị xã chú trọng thực hiện tốt…

Cập nhật: 23-12-2023 | 09:32:28

Trong năm 2023, dù chịu nhiều tác động chung của suy thoái kinh tế thế giới, nhưng TX.Bến Cát đã có nhiều nỗ lực trong bảo đảm công tác an sinh xã hội (ASXH) trên địa bàn và đạt được một số kết quả tích cực. Xoay quanh vấn đề này, P.V Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát.

- Thưa bà, trong năm 2023, TX.Bến Cát đã có những hoạt động thiết thực nào trong việc bảo đảm ASXH trên địa bàn?

- Trong năm 2023, dù gặp những khó khăn chung nhưng vấn đề ASXH được thị xã tập trung thực hiện rất tốt. Đối vối công nhân có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, tai nạn lao động, địa phương đã chỉ đạo rà soát, lập danh sách, tạo nguồn kinh phí và thành lập đoàn để thăm hỏi, tặng quà, động viên vào các dịp lễ, tết, Tháng công nhân. Cùng với đó, UBND thị xã chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động thị xã thường xuyên nắm bắt tình hình sản xuất của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn để ổn định đời sống công nhân lao động, bảo đảm quyền lợi người lao động (NLĐ), nhất là các DN khó khăn như lương bổng không kịp thời, các chế độ khác không được quan tâm thực hiện theo đúng Luật Lao động.

Với những DN gặp khó trong sản xuất dẫn đến cắt giảm lao động, địa phương đã linh động nắm bắt và kết nối cung - cầu lao động, tạo việc làm mới cho công nhân để bảo đảm thu nhập. Tuy nhiên, việc này chỉ xảy ra ở vài DN chứ không nhiều. Địa phương rất quan tâm đến tình hình lao động việc làm trên địa bàn nên thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền nhu cầu tuyển dụng việc làm lên hệ thống loa đài, kênh thông tin của các ban, ngành, địa phương.

Cùng với đó, thị xã đã chỉ đạo các xã, phường tích cực kết nối với các chủ nhà trọ thực hiện vận động, kêu gọi chủ trọ miễn, giảm tiền thuê trọ cho công nhân trong giai đoạn khó khăn. Về vấn đề học tập của con em công nhân, đặc biệt là con em NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, địa phương đã phối hợp với DN, nhà hảo tâm thực hiện nhiều chương trình trao học bổng, tiếp sức con em công nhân đến trường rất hiệu quả. Trong công tác chăm sóc sức khỏe cho NLĐ, địa phương chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh như: Sốt suất huyết, tay chân miệng và đã thực hiện rất tốt, bảo đảm sức khỏe cho người dân. Địa phương cũng đã tạo ra nhiều hoạt động thể dục thể thao, các hội thi văn nghệ nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho NLĐ, nhất là vào dịp lễ, tết hay cuối tuần.

Lãnh đạo TX.Bến Cát cùng lãnh đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương thăm hỏi gia đình chính sách trên địa bàn

- Bên cạnh công nhân lao động, việc chăm lo cho các đối tượng như hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội... được địa phương thực hiện như thế nào, thưa bà?

- Thị xã luôn có kế hoạch từ đầu năm để chăm lo kịp thời cho các đối tượng chính sách. Qua đó, UBND thị xã chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện tốt công tác này. Đối với hộ nghèo, địa phương tập trung xây dựng, sửa chữa nhà đại đoàn kết và đã vượt chỉ tiêu trong năm đề ra. Công tác xây và sửa nhà tình nghĩa cho gia đình người có công cũng vượt chỉ tiêu. Về tiêu chí giảm hộ nghèo, địa phương đăng ký giảm 8 hộ trong năm, nhưng đến cuối năm đã giảm được 17 hộ.

Bên cạnh chăm lo nhà ở cho các đối tượng, địa phương còn hỗ trợ cho các gia đình vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển sản xuất, tạo việc làm. Cùng với đó, các địa phương tạo sinh kế, kết nối với các nguồn quỹ để đào tạo nghề, giới thiệu việc làm để người dân có nguồn thu nhập ổn định, đó cũng là các giải pháp cơ bản, căn cơ giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững. Thị xã cũng luôn tập trung tuyên truyển để hộ nghèo nâng cao nhận thức, tự vươn lên, kế đến là tạo việc làm, hỗ trợ vốn vay, xây nhà...

Đặc biệt là trong các dịp lễ, tết, địa phương luôn thực hiện tốt các chế độ, chính sách thăm hỏi, động viên các đối tượng. Cùng với đó, thị xã vận động các nguồn lực xã hội cùng chung tay, góp sức để chăm lo cho người dân…

- Sau một năm được đánh giá là khó khăn dẫn đến không ít NLĐ, các đối tượng chính sách gặp khó khăn về thu nhập, việc làm, TX.Bến Cát đã có kế hoạch chăm lo tết như thế nào cho các đối tượng này trong dịp tết cổ truyền năm 2024?

- Để chuẩn bị chu đáo cho ngày tết cổ truyền, bảo đảm tất cả mọi người đều có tết đủ đầy, yên vui, hạnh phúc, thị xã đã xây dựng kế hoạch phục vụ tết, chăm lo cho các đối tượng. Trong đó, thị xã thành lập các đoàn thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng trên địa bàn. Về nguồn lực chăm lo thì có 2 nguồn. Đó là ngân sách theo chế độ phải bảo đảm chi đúng, bên cạnh đó hàng năm thị xã vận động kêu gọi sự hỗ trợ từ các DN, các tổ chức, cá nhân để cùng chăm lo.

Với công nhân lao động, thị xã đã có kế hoạch thăm, tặng quà cho những hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê đón tết. Dự kiến, thị xã sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động thị xã, Thị đoàn tổ chức buổi họp mặt cuối năm với công nhân. Trong buổi họp mặt này, NLĐ sẽ được dùng cơm thân mật, hỗ trợ nhu yếu phẩm ngày tết, cùng tham gia vui chơi ca hát mừng xuân. Thị xã sẽ cố gắng chăm lo cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn ở lại địa bàn đón tết một cách tốt nhất, cố gắng duy trì mức hỗ trợ như năm rồi, thậm chí cao hơn. NLĐ cứ yên tâm ở lại đón tết, địa phương đã có kế hoạch chăm lo chu đáo cho tất cả các đối tượng.

Để phục vụ đời sống tinh thần ngày tết cho nhân dân, thị xã đã lên kế hoạch các hoạt động trang trí đường phố, tạo các điểm nhấn đón chào năm mới. Cùng với đó, thị xã đang tích cực tìm nguồn xã hội hóa để thực hiện chương trình bắn pháo hoa chào năm mới. Đây là hoạt động mà người dân trên địa bàn rất mong chờ vào dịp tết.

- Xin cám ơn bà!

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên