Bà Võ Thị Bạch Tuyết: Giúp người dân “gỡ rối”

Cập nhật: 11-11-2015 | 10:15:24
Trong thời gian 7 năm làm cán bộ tư pháp và trợ giúp pháp lý ở UBND P.Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An, bà Võ Thị Bạch Tuyết đã góp phần không nhỏ trong việc giải đáp, tư vấn và tuyên truyền pháp luật cho người dân ở địa phương, giúp họ nâng cao kiến thức pháp luật cũng như tự giải quyết được các vấn đề cá nhân liên quan đến pháp lý.
Bà Võ Thị Bạch Tuyết

 Bà Võ Thị Bạch Tuyết (thứ 2, từ phải sang) cùng các thành viên của Phòng Tư pháp TX.Dĩ An tham gia cuộc thi “Cán bộ Tư pháp và Hộ tịch giỏi” năm 2015 do Sở Tư pháp tổ chức

Chúng tôi gặp bà Tuyết vào một ngày đầu tháng 11 tại Phòng Tiếp dân của UBND P.Tân Đông Hiệp. Lúc này bà đang kiên nhẫn ngồi lắng nghe một thanh niên trình bày việc anh ta đang gặp rắc rối trong chuyện hôn nhân gia đình và nhờ chị “gỡ rối”. Sau khi nắm được “nút thắc” của vấn đề, bằng kiến thức pháp luật và kinh nghiệm của bản thân, bà Tuyết đã phân tích lý - tình trong trường hợp này để cho thanh niên này hiểu. Được bà Tuyết tư vấn nhiệt tình, người thanh niên trên đã biết cách giải quyết vấn đề của bản thân vừa thấu tình, đạt lý.

Đó là một trong rất nhiều trường hợp được bà Tuyết tư vấn pháp luật mà người trong cuộc “ngộ” ra nhiều điều và sáng suốt tự giải quyết chuyện của mình. Những người được bà tư vấn pháp luật thường là công nhân, người già, người thuộc đối tượng chính sách. Bà tâm sự: “Cách đây 7 năm, tôi được lãnh đạo UBND phường tin tưởng giao công tác tư vấn và tư vấn pháp lý. Từ đó, tôi vừa làm vừa học để tích lũy kiến thức về pháp luật để giúp người dân giải quyết các thắc mắc về luật. Ngoài ra, tôi còn thường xuyên lên internet cập nhật các văn bản pháp luật mới, các kỹ năng cần thiết của một cán bộ tư vấn pháp luật. Đối với các quy định mới của pháp luật, tôi đọc rồi chọn ra các quy định sát sườn với người dân, sau đó làm các tờ gấp, tờ bướm phát cho người dân”.

Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, bà Tuyết còn phối hợp với các Ban điều hành khu phố tuyên truyền pháp luật cho người dân. Để lôi cuốn người nghe, bà và những tuyên truyền viên pháp luật xây dựng các tình huống, câu hỏi pháp luật gần gũi với cuộc sống của người dân, sau đó yêu cầu mọi người tìm ra cách giải quyết tình huống. Những buổi tuyên truyền như thế này luôn diễn ra rất hào hứng, sôi nổi và thu hút nhiều người tham gia. Cũng theo bà Tuyết, để làm công tác tư vấn và tuyên truyền pháp luật có hiệu quả, thì người cán bộ phải nhiệt tình, lịch sự, hòa đồng và ân cần để người dân tin tưởng mình mà trải lòng, từ đó mới tìm được cách giải quyết tốt nhất.

Bà Phạm Thị Hà Vân, Phó Trưởng phòng Tư Pháp TX.Dĩ An, cho biết: Chị Tuyết là một cán bộ tư pháp, một tuyên truyền viên yêu nghề, nhiệt tình trong công việc và rất chịu khó tìm tòi học hỏi điều mới. Bản thân chị Tuyết đã có những đóng góp lớn vào công tác tuyên truyền pháp luật ở địa phương. Trước những đóng góp của chị, thời gian qua chị đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác tư pháp. Mới đây, chị vinh dự được UBND tỉnh tuyên dương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước trong ngành tư pháp của tỉnh. Ngoài ra, chị Tuyết còn đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” 6 năm liền, là Gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước TX.Dĩ An (2010-2015); đạt giải nhất cuộc thi “Cán bộ Tư pháp và Hộ tịch giỏi” của TX.Dĩ An năm 2015 và tỉnh năm 2015.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên