Bác Hồ - nhà báo cách mạng đầu tiên

Cập nhật: 21-06-2011 | 00:00:00

Các nhà nghiên cứu cho biết, chưa dừng lại con số 54 bút danh - nhưng chỉ ngần ấy bút danh đã khẳng định Bác Hồ là một nhà báo lớn. Và với 1.524 bài viết có bút danh của Bác, từ bài báo đầu tiên “Yêu sách của nhân dân An Nam”, đăng trên báo L’Humanité (Pháp), ngày 18-6-1919, đến bài báo cuối cùng “Nâng cao trách nhiệm chăm sóc và giáo dục thiếu niên nhi đồng” đăng trên Báo Nhân Dân, ra ngày 1-6-1969. Trên báo chí Việt Nam, Bác viết khoảng 1.200 bài báo. Năm mươi năm viết báo, làm báo, Bác Hồ của chúng ta tiên phong, đi đầu làm báo cách mạng.

 Ảnh tư liệu 

Dấu mốc đáng nhớ cuộc đời làm báo của Bác là Người sáng lập, trực tiếp chỉ đạo, viết nhiều bài tham gia từ số đầu tiên, ra ngày 21-6-1925 - Báo Thanh Niên, cơ quan trung ương của Tổng bộ Việt Nam Thanh niên Cách mạng Đồng chí Hội. Sau đó là năm 1941, trở về Pác Bó, trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Bác lập ngay tờ “Báo Việt Nam Độc Lập”. 

Ngay từ bài báo đầu tiên của Bác (Yêu sách của nhân dân An Nam), nhiều tờ báo ở nước Pháp và các nước thuộc địa của Pháp đăng lại, trích đăng, được giới thực dân xem là “quả bom chính trị” nổ giữa thủ đô Paris. Bác dùng báo chí làm vũ khí sắc bén đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân. Bác viết báo nhằm phục vụ sự nghiệp đấu tranh cách mạng của dân tộc và chính mình. Dù lúc đầu việc sử dụng tiếng Pháp còn hạn chế, nhưng Bác rất khổ công, hết lòng học hỏi, rèn luyện, chăm chút, sử dụng thường xuyên nên Người đã đi tiên phong, là bậc thầy của báo chí cách mạng Việt Nam và kiểu mẫu của bạn bè những “người cùng khổ” trên thế giới.

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng, hai bài báo đầu tiên Bác Hồ viết về Lê-nin và Cách mạng Tháng Mười Nga, đăng trên Báo Thanh Niên, số 68, ra ngày 7-11-1926 và ở trang một, dưới măng-sét có vẽ hình Lê-nin đứng trên quả địa cầu, chỉ vào ngôi sao 5 cánh trong có hình búa liềm là do Người sáng tác. Ngay số đầu tiên Báo “Người cùng khổ” do Bác làm chủ bút, ra mắt bạn đọc ngày 1-4-1922, Bác không chỉ làm biên tập mà còn là tác giả các bài viết, các bức ký họa và tranh châm biếm. Tại Đại hội lần thứ 2 của Hội Nhà báo Việt Nam (1959), Bác kể: “Có thời gian mình làm cả chủ bút, chủ nhiệm, giữ quỹ, phát hành và bán báo của tờ Le Paria (Người cùng khổ). Các đồng chí người thuộc địa Á, Phi viết bài và quyên tiền, còn bao nhiêu công việc mình đều bao hết”. Nhà báo Nguyễn Ái Quốc viết bài cho báo nhiều nước như: Pháp, Trung Quốc, Nga… Bài báo của Người được dịch ra nhiều thứ tiếng: Anh, Ý, Ả-rập… Nhưng Người lại khiêm tốn nói rằng mình chỉ là một người có nhiều duyên nợ với báo chí, hoặc có ít nhiều kinh nghiệm về báo chí.

Tác giả ECô-bê-lép (Nga) đã viết: “Ở Mát-xcơ-va, Nguyễn Ái Quốc tỏ rõ là một ký giả có tầm cỡ quốc tế. Anh viết nhiều, trước hết là cho tạp chí “Thư tín Quốc tế”, cơ quan ngôn luận của Ban Chấp hành Quốc tế Cộng sản”. Phong cách báo chí của Bác Hồ là ngắn gọn, thiết thực, phóng khoáng, giàu sức sáng tạo ngôn ngữ và hấp dẫn người đọc. Nguyên Thủ tướng Phạm Văn Đồng có viết: “…Suốt cuộc đời Hồ Chí Minh là người cầm bút, chiến đấu trên mặt trận văn hóa, báo chí, với một văn phong đa dạng, nhiều sắc thái, và điểm nổi bật là tính quần chúng, cách suy nghĩ và diễn đạt dân gian, dễ hiểu, đi sâu vang vọng trong lòng người, gợi mở những tư tưởng lớn lao, thúc đẩy những việc làm tốt đẹp, bằng những lời lẽ giản dị, giàu hình tượng, nói lên được điều lớn bằng những chữ nhỏ”.

Bác Hồ là nhà báo cách mạng đầu tiên - nhà báo lớn. Nhà báo chúng ta đang học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người - Chúng ta cần học gì? Xin nêu một bài học nhỏ, một gợi ý từ cách hành xử của Bác: Bác viết bài báo “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân” trước khi gửi cho Báo Nhân Dân, Bác đã gửi cho tất cả các đồng chí trong Bộ Chính trị xem để góp ý kiến. Trong phiên họp của Bộ Chính trị, bàn về nội dung Báo Nhân Dân, ngày 10-3-1962, Người đã chỉ thị: Cán bộ biên tập phải cẩn thận trước khi in báo. Phải làm cho tờ báo tốt hơn, trước hết từ cán bộ làm báo”.

Theo Báo Đồng Khởi

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên