Bạc Hy Lai phản cung toàn bộ tội nhận hối lộ

Cập nhật: 23-08-2013 | 00:00:00

Ông Bạc Hy Lai là quan chức cao cấp nhất của Trung Quốc bị đưa ra xét xử công khai trong thời gian gần đây, điều này cho thấy quyết tâm của chính phủ Trung Quốc trong phòng chống tham nhũng.

  Bạc Hy Lai tại phiên tòa

Phiên xét xử được bắt đầu vào lúc 8h30 sáng (giờ địa phương) trong điều kiện an ninh nghiêm ngặt. 110 người, trong đó có 5 người thân của bị cáo Bạc Hy Lai và 19 phóng viên được phép tham dự phiên tòa. Điều đặc biệt, thông tin diễn biến về phiên tòa được đăng tải cập nhật trên trang blog của Tòa án thành phố Tế Nam.

Ông Lưu Diên Kiệt, người phát ngôn báo chí của Tòa án cho biết: "Bị cáo Bạc Hy Lai tinh thần ổn định, sức khỏe tốt. Tinh thần của vụ án là kiên trì nguyên tắc công khai, mọi người bình đẳng trước pháp luật. Vụ án diễn ra theo đúng trình tự pháp luật".

Theo cáo trạng của tòa án được đọc trong buổi sáng, trong thời gian từ năm 1999-2006, ông Bạc Hy Lai lợi dụng chức vụ Thị trưởng, Bí thư thành ủy Thành phố Đại Liên, Tỉnh trưởng tỉnh Liêu Ninh, Bộ trưởng bộ Thương mại... giúp người khác mưu lợi phi pháp.

Trong thời gian từ năm 2000-2012, ông Bạc Hy Lai tự nhận hoặc thông qua vợ Cốc Khai Lai, con trai Bạc Qua Qua nhận hối lộ số tiền lên đến hơn 20 triệu nhân dân tệ. Liên quan đến tội danh tham ô công quỹ nhà nước, cáo trạng của tòa án cho biết, năm 2000, khi đó là Bí thư thành ủy thành phố Đại Liên, ông Bạc Hy Lai phụ trách cải tạo công trình bí mật.

Sau khi công trình hoàn tất, ông Bạc Hy Lai tham ô 5 triệu Nhân dân tệ. Liên quan đến tội danh lạm dụng chức quyền, cáo trạng của tòa án cho biết, lợi dụng chức vụ Uỷ viên bộ chính trị, Bí thư thành ủy Trùng Khánh, sau khi nhận được thông tin bà Cốc Khai Lai liên quan đến cái chết của doanh nhân người Anh và phó Thị trưởng thành phố Trùng Khánh Vương Lập Quân đào tẩu, ông Bạc Hy Lai đã có hàng loạt hành vi lạm dụng chức quyền, vi phạm pháp luật.

Tại phiên xét xử buổi chiều, ông Bạc Hy Lai đã bác bỏ cáo buộc 3 lần nhận hối lộ với số tiền 1,1 triệu Nhân dân tệ từ Đường Tiêu Lâm, Tổng Giám đốc công ty xuất khẩu phát triển quốc tế Hong Kong, đồng thời cho rằng việc ông thừa nhận với Uỷ ban kỷ luật Trung ương trước đó là đi ngược lại lòng mình và trong tình trạng đầu óc trống rỗng.

Ông Bạc Hy Lai cũng bác bỏ hoàn toàn lời làm chứng của vợ ông là Cốc Khai Lai đối với cáo buộc này.

Theo dự kiến, phiên tòa xét xử ông Bạc Hy Lai sẽ diễn ra trong thời gian 2 ngày.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên