Bác sĩ Hồ Hoàng Vân, Phó chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh: Công tác dân số của Bình Dương có nhiều chuyển biến tích cực

Cập nhật: 26-12-2022 | 09:44:50

Thực hiện công tác dân số trong tình hình mới, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Để hiểu hơn về kết quả thực hiện trong thời gian qua và những hoạt động mà ngành DS đang tập trung thực hiện, P.V Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Hồ Hoàng Vân, Phó chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ.


Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi - một đề án góp phần nâng cao chất lượng dân số được tỉnh quan tâm thực hiện thời gian qua

- Sau thời gian thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác DS trong tình hình mới, chiến lược DS Việt Nam đến năm 2030 và các chương trình, kế hoạch liên quan của tỉnh, công tác DS trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả như thế nào, thưa bác sĩ?

- Thời gian qua, công tác DS của tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Qua 5 năm tổ chức triển khai thực hiện, các cấp ủy Đảng, chính quyền thể hiện sự quan tâm, thay đổi nhận thức sâu sắc hơn tầm quan trọng của công tác DS trong tình hình mới với nội dung chuyển trọng tâm từ DS-KHHGĐ sang DS và phát triển; từ mục tiêu giảm sinh sang mục tiêu điều chỉnh mức sinh, phấn đấu đạt và duy trì mức sinh thay thế; từ vận động các cặp vợ chồng sinh ít con sang sinh đủ 2 con; vận động thanh niên không kết hôn muộn; công tác DS được đặt trong mối quan hệ hữu cơ giữa quy mô, cơ cấu, phân bố, đặc biệt là chất lượng DS với các yếu tố kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và bảo đảm phát triển nhanh, bền vững của tỉnh.

Mức sinh của tỉnh thuộc vùng mức sinh thấp, từng bước được nâng lên, mỗi cặp vợ chồng có 2 con bước đầu đã có chuyển biến, lan tỏa trong toàn xã hội, tỷ số giới tính khi sinh cơ bản giữ ổn định trong mức cân bằng tự nhiên (103-107 bé trai/100 bé gái); tỷ lệ khám sàng lọc trước sinh và sơ sinh, khám sức khỏe tiền hôn nhân, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi được nâng cao theo từng năm. Các mục tiêu, chỉ tiêu của chương trình đã đạt theo đúng kế hoạch; các giải pháp được triển khai đồng bộ và hiệu quả từ tỉnh đến cơ sở; hoạt động truyền thông, giáo dục về chương trình DS phát triển luôn được các ban, ngành, đoàn thể các cấp tích cực phối hợp thực hiện; nhận thức của xã hội, người dân ngày được nâng cao.

- Bác sĩ đánh giá như thế nào về sự quan tâm và vai trò của các cấp ủy, chính quyền đối với công tác DS cũng như ý thức của người dân trong thực hiện các chương trình, chính sách DS trên địa bàn thời gian qua?

- Để thực hiện đạt các mục tiêu về DS, thời gian qua các cấp ủy Đảng, chính quyền đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW và Chương trình hành động số 78-CTr/TU của Tỉnh ủy rất nghiêm túc và sâu sát; đồng thời bố trí nguồn lực, kinh phí để tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động công tác DS, bảo đảm thực hiện tốt các mục tiêu mà Nghị quyết số 21-NQ/TW, Chương trình hành động số 78- CTr/TU đã đề ra.

Sự tham gia phối hợp tổ chức thực hiện công tác DS được duy trì thường xuyên, ngày càng chặt chẽ hơn. Ý thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn tỉnh ngày được nâng cao, tích cực tham gia thực hiện các chương trình, đề án về nâng cao chất lượng DS. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, cộng tác viên DS có sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm, nỗ lực kiên trì thực hiện công tác truyền thông thay đổi hành vi chuyển trọng tâm từ DS-KHHGĐ sang DS - phát triển đã tác động trực tiếp đến nhận thức của người dân về công tác DS trong tình hình mới.

- Xin bác sĩ cho biết rõ hơn về ý nghĩa của chủ đề Tháng hành động quốc gia về DS và Ngày DS Việt Nam năm nay, cũng như những hoạt động mà Bình Dương đã triển khai thực hiện nhằm nâng cao chất lượng DS thời gian qua?

- Chủ đề Tháng hành động quốc gia về DS và Ngày DS Việt Nam năm nay được Tổng cục DS-KHHGĐ đưa ra, là “Nâng cao chất lượng DS để phát triển đất nước nhanh và bền vững”. Chủ đề này là một trong những nội dung có ý nghĩa quan trọng, bao quát các mục tiêu được triển khai trong Nghị quyết số 21- NQ/TW và Chiến lược DS Việt Nam đến năm 2030. Các khẩu hiệu tuyên truyền với nội dung về vai trò quan trọng của công tác DS; đồng thời khuyến khích sàng lọc trước sinh, sơ sinh; tư vấn khám sức khỏe trước khi kết hôn; khám sức khỏe người cao tuổi… nhằm tạo sự ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng thuận của dư luận xã hội, động viên các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia thực hiện chương trình DS và phát triển, góp phần nâng cao chất lượng DS; đẩy mạnh công tác huy động cộng đồng và truyền thông chuyển đổi hành vi về DS và phát triển trong tình hình mới.

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng DS, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh và trung tâm y tế các huyện, thị, thành phố đã tham mưu UBND cùng cấp ban hành các chương trình, kế hoạch, đề án… nhằm nâng cao chất lượng DS; đồng thời tổ chức phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền vận động, khuyến khích người dân trên địa bàn thực hiện sàng lọc trước sinh, sơ sinh; tư vấn khám sức khỏe trước khi kết hôn; khám sức khỏe người cao tuổi... góp phần nâng cao chất lượng DS trên địa bàn tỉnh.

Các chương trình, kế hoạch, đề án trên sẽ được Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh tiếp tục triển khai trong thời gian tới. Bên cạnh đó, để tăng cường hiệu quả của hoạt động truyền thông, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh sẽ tích cực ứng dụng công nghệ 4.0 (Zalo, Facebook, Fanpage…) nhằm đa dạng các kênh cung cấp thông tin giúp người dân có thể tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

- Xin cám ơn bác sĩ!

HỒNG THUẬN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên