Bác sỹ Việt Nam nhận giải thưởng về phòng chống mù lòa châu Á-TBD

Cập nhật: 27-02-2023 | 14:55:51

Giáo sư Ava Hossain, Chủ tịch Hội Nhãn khoa châu Á-Thái Bình Dương, trao giải cho bác sỹ Nguyễn Viết Giáp

Thông tin từ Bệnh viện Mắt tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết tại Đại hội lần thứ 38 của Hiệp hội Nhãn khoa châu Á-Thái Bình Dương diễn ra tại Kuala Lumpur, Malaysia, tối 25/2, bác sỹ Nguyễn Viết Giáp, Giám đốc Bệnh viện đã được trao Giải thưởng Cống hiến xuất sắc về phòng, chống mù lòa châu Á-Thái Bình Dương.

Đại hội có sự tham gia của 49 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực.

Tại Đại hội này, thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Viết Giáp, Giám đốc Bệnh viện Mắt tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cùng 17 cá nhân tiêu biểu đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ trong khu vực vinh dự được Giáo sư Ava Hossain, Chủ tịch Hiệp hội Nhãn khoa châu Á-Thái Bình Dương trao Giải thưởng Cống hiến xuất sắc về phòng, chống mù lòa châu Á-Thái Bình Dương.

Đây là giải thưởng cao quý nhất trong lĩnh vực nhãn khoa của Khu vực dành cho những người có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác phòng, chống mù lòa.

Trước đó, bác sỹ Nguyễn Viết Giáp đã vinh dự được nhận danh hiệu “Chiến sỹ thi đua toàn quốc” năm 2022 vì có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Đây là lần thứ hai, ông được phong tặng danh hiệu này (lần đầu vào năm 2012).

Cũng trong năm 2022, bác sỹ Nguyễn Viết Giáp là một trong 10 Công dân Ưu tú được Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vinh danh vì những thành tích xuất sắc và có nhiều cống hiến, đóng góp trong sự nghiệp xây dựng, phát triển tỉnh. Năm 2021, ông được Chủ tịch nước tặng danh hiệu thầy thuốc Nhân dân và là bác sỹ đầu tiên của tỉnh được tặng danh hiệu cao quý này.

Theo đánh giá của Hiệp hội Nhãn khoa Việt Nam, hơn 30 năm hoạt động trong ngành nhãn khoa, bác sỹ Nguyễn Viết Giáp là một bác sỹ tận tâm, có tay nghề chuyên môn cao, có nhiều ý tưởng sáng tạo và đóng góp to lớn cho hoạt động khám, chữa bệnh chuyên khoa mắt và công tác phòng, chống mù lòa cho cộng đồng. Đến nay, bác sỹ Nguyễn Viết Giáp có hơn 50 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến và ý tưởng sáng tạo có giá trị.

Tiêu biểu là 2 sáng kiến khoa học và ý tưởng sáng tạo có phạm vi ảnh hưởng toàn quốc như sáng kiến “Đánh giá các giải pháp can thiệp đối với kiến thức, thái độ, hành vi chăm sóc mắt của học sinh Trung học Cơ sở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu” được các tổ chức phi chính phủ, ngành nhãn khoa ở các địa phương trong cả nước tham khảo làm cơ sở khoa học khi xây dựng, lập đề án chăm sóc mắt cho học sinh.

Các y, bác sỹ, học viên sau đại học, nghiên cứu sinh ở lĩnh vực nhãn khoa sử dụng làm tài liệu tham khảo để phục vụ công tác nghiên cứu và học thuật.

Bác sỹ Nguyễn Viết Giáp còn có hơn 10 đề tài nghiên cứu, ý tưởng sáng tạo mang lại giá trị thực tiễn cao như nghiên cứu đánh giá các bệnh gây mù lòa có thể phòng tránh được tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; kết quả điều chỉnh tật khúc xạ bằng phương pháp chỉnh hình giác mạc với kính tiếp xúc qua đêm Ortho-K; lượng giá chương trình chăm sóc mắt dựa vào cộng đồng… và nhiều sáng kiến hữu ích khác như bảng thị lực đơn giản để phát hiện mù lòa tại cộng đồng, bàn cố định trẻ em để thực hiện một số phẫu thuật và thủ thuật chuyên khoa mắt, cải tiến ống nghe tim phổi thành dụng cụ hỗ trợ giao tiếp với người khiếm thính…

Chỉ tính riêng trong 10 năm qua, các sáng kiến này đã giúp hơn 114.000 người cao tuổi được khám, cấp thuốc miễn phí, hơn 17.500 người được phẫu thuật, góp phần hạ thấp tỷ lệ mù lòa tồn đọng ở người trên 50 tuổi tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu từ 3,31% năm 2007 còn 1,69% năm 2020.

Toàn tỉnh có hơn 200.000 học sinh đã được sàng lọc miễn phí, hơn 15.000 học sinh nghèo được tặng kính, tăng tỷ lệ sử dụng kính ở học sinh bị tật khúc xạ từ 32,7% năm 2012 lên 91,3% năm 2021./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên