Bạch Đằng ngày mới

Cập nhật: 14-02-2022 | 08:39:01

 Nhắc đến xã Bạch Đằng (TX.Tân Uyên) nhiều người biết đến là vùng đất cù lao - một xã nông thôn mới (NTM) điển hình. Cùng với sự đầu tư cơ sở hạ tầng của Nhà nước, MTTQ, đoàn thể xã đã thực hiện vai trò, tăng cường sự đoàn kết của nhân dân trong các phong trào thi đua yêu nước để xây dựng NTM kiểu mẫu.

 Những tuyến đường nông thôn ở xã Bạch Đằng “Sáng - xanh - sạch - đẹp”

 “Thi đua là yêu nước”

Những ngày xuân Nhâm Dần 2022 ở xã Bạch Đằng, tuy không phải là “xứ sở của hoa” nhưng du khách đến đây lại có được một không gian nông thôn thanh bình và ngắm những bông hoa ven nhiều tuyến đường. Đó là những tuyến đường kiểu mẫu “Xanh - sạch - đẹp” luôn đầy sắc màu bởi những loại hoa do đoàn thể, người dân nơi đây trồng và chăm sóc. Mỗi năm lại có thêm nhiều loại hoa được trồng trên những tuyến đường và đã trở thành nét riêng mảnh đất cù lao này.

Không chỉ người ngoài địa phương mà người dân trong xã càng thêm yêu hơn nơi mình đang sinh sống. Cùng cán bộ Mặt trận xã đi qua những tuyến đường hoa nơi đây, chúng tôi mới thấy được sự kỳ công chăm sóc của hội viên và người dân. Một người dân địa phương, cho biết: “Đường hoa ở đây không phải trồng rồi bỏ mặc nắng mưa mà quan trọng hơn là chăm cây tươi tốt và giữ được đường hoa nguyên vẹn”. Công sức ấy mang lại là sự phấn khởi của người dân và tạo được mỹ quan cho xã NTM. Đến nay, toàn xã đã có 6.510 cây kiểng được trồng. Các loại cây quý, cây bông trang, cây cau mọc hai bên đường cùng hàng ngàn cây hoa ngắn ngày trên 19 tuyến đường kiểu mẫu.

Nhớ lời Bác dạy “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”, người dân trong xã Bạch Đằng không chỉ nhận thức sâu sắc về xây dựng NTM mỗi ngày đẹp hơn, mà còn tích cực tham gia nhiều phong trào thi đua khác để đóng góp vào việc xây dựng địa phương phát triển.

Năm 2021, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân đều đoàn kết thực hiện phòng, chống dịch bệnh và nỗ lực thực hiện các chủ trương, tiếp tục xây dựng NTM với mục tiêu giữ và nâng cao thành quả đạt được. Ở xã Bạch Đằng hôm nay, người dân không còn lo ngại đi lại vào ban đêm, vì đèn chiếu sáng được lắp đặt nhiều nơi. Đây là sự đóng góp nhiệt tình của nhân dân trên địa bàn 6 ấp, xây dựng, lắp đặt với gần 480 bóng đèn trên nhiều tuyến đường, ngõ, xóm.

Vào những ngày đầu xuân 2022, bà con nhân dân xã Bạch Đằng rất đồng tình và phấn khởi với nhiều hy vọng mới về phát triển kinh tế khi dự án xây dựng cầu Bạch Đằng 2 vừa được khởi công xây dựng. Từ đây, người dân đặt nhiều niềm tin vào sự đầu tư của Nhà nước để giao thông thuận lợi, tiếp tục tạo điều kiện cho người dân sản xuất phát triển kinh tế gia đình. Trong những gia đình có thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự lại chứa chan niềm vui tết đoàn viên cùng với niềm tự hào của người cha, người mẹ về những đứa con sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Nâng cao đời sống nhân dân

Việc xây dựng NTM kiểu mẫu ở xã Bạch Đằng gắn liền với phát triển kinh tế, tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị và phát triển bền vững, cùng với những chính sách khuyến khích hỗ trợ nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Từ đó, xã đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp do nông dân hợp tác với nhau để sản xuất, kinh doanh theo hướng hình thành tổ hợp tác, tổ liên kết và hợp tác xã có hiệu quả.

Hàng năm, hội viên nông dân xã đăng ký danh hiệu “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”. Nhiều gương nông dân với những mô hình liên kết, hợp tác trong sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao đã phát huy tiềm năng cây bưởi với thu nhập bình quân hơn 500 triệu đồng/năm. Điển hình là anh Nguyễn Hữu Tâm, các ông Dương Văn Minh, Ngô Minh Hùng, Ngô Văn Dũng, Dương Văn Hải, Nguyễn Minh Công… Bên cạnh đó, công tác tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trên cây bưởi và xây dựng mô hình sản xuất lúa giống, nuôi bồ câu, trồng rau thủy canh, nuôi ếch, nuôi lươn được các hộ nông dân tiếp cận. Đến nay, xã đã thành lập được 1 Hợp tác xã “Bưởi Bạch Đằng” và 1 chi hội nghề nghiệp, cùng với tổ hợp tác sinh vật cảnh và tổ nông nghiệp - dịch vụ được duy trì và hoạt động có hiệu quả.

Bên cạnh đó, công tác an sinh xã hội được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể nơi đây chú trọng thực hiện để bảo đảm chăm lo những trường hợp khó khăn, giúp đời sống bà con dần cải thiện tích cực. Có lẽ câu chuyện đoàn kết chia sẻ nhau khi khó khăn mà nhiều người dân ở đây nhớ đến là khoảng thời gian giãn cách xã hội phòng, chống dịch bệnh cao điểm trên địa bàn thị xã. Các hộ nông dân trong xã đã đóng góp nhiều tấn rau quả để chia sẻ với bà con địa phương. Không dừng lại ở đó, MTTQ, đoàn thể xã thực hiện công tác vận động Quỹ “Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa” và vận động thực hiện tốt từ thiện xã hội để trao tặng quà cho gia đình chính sách, cho hộ nghèo, hộ khó khăn, hỗ trợ công nhân xa quê ở lại địa phương ăn tết và trao học bổng cho các em nghèo, khó khăn.

“Trong năm 2022, MTTQ, đoàn thể xã Bạch Đằng tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong các phong trào thi đua yêu nước để chung sức xây dựng xã ngày càng đẹp hơn nữa. Bên cạnh đó, MTTQ vận động nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu; đồng thời tham gia hợp tác xã kiểu mới; tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sản xuất để không ngừng nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh tế”.

(Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bạch Đằng)

 K.TUYẾN - T.NGUYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên