Bài 1: Khu tái định cư Tân Đông Hiệp sau 17 năm vẫn chưa xong!

Cập nhật: 01-08-2012 | 00:00:00

55 cử tri hiện ngụ tại khu tái định cư (TĐC) Tân Đông Hiệp đã đến UBND TX.Dĩ An để khiếu kiện về việc đã nhận tiền bồi thường, nhưng phía chủ đầu tư chưa ra quyết định thu hồi, chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là sổ đỏ) TĐC. Và, sau hơn 17 năm quy hoạch và xây dựng, chủ đầu tư khu TĐC này vẫn chưa xây dựng xong cơ sở hạ tầng (CSHT). Mặc dù ở trên địa bàn có tốc độ đô thị hóa cao, nhưng một số hộ dân nơi đây hiện vẫn chưa có điện chiếu sáng và nước sạch để sinh hoạt...

Khổ vì chưa có sổ đỏ!

Khu công nghiệp (KCN) Tân Đông Hiệp B thuộc xã Tân Đông Hiệp (nay là phường Tân Đông Hiệp. TX.Dĩ An), có quyết định (QĐ) phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ từ năm 1997. Đến năm 2002, UBND tỉnh Bình Dương ra QĐ số 1538/QĐ-UB về việc điều chỉnh QĐ thuận quy hoạch ranh giới, vị trí khu dân cư - KCN Tân Đông Hiệp. Tiếp đó vào năm 2003, UBND tỉnh ra QĐ số 256/QĐ về phê duyệt quy hoạch chi tiết khu TĐC Tân Đông Hiệp. Theo đó, KCN Tân Đông Hiệp B có tổng diện tích 164,12 ha (hiện đã đền bù được 151,13 ha) và khu TĐC Tân Đông Hiệp có tổng diện tích 34,6 ha (đã đền bù 33,05 ha).

 Những con đường mới được láng nhựa phân nửa trong khu TĐC Tân Đông Hiệp

205 hộ dân nằm trong diện phải giải tỏa để xây dựng KCN Tân Đông Hiệp B (với diện tích 151,13 ha) và 77 hộ thuộc khu TĐC (với diện tích 33,32 ha) đã đồng thuận với chủ trương xây dựng KCN, khu TĐC nói trên và đã nhận tiền bồi thường, nhưng đến nay mới chỉ có gần 40 hộ dân đến làm nhà, sinh sống tại khu TĐC. Vợ chồng anh Phạm Văn Công ở khu phố Đông Thành, cho biết: “Gia đình tôi có 6.000m² thuộc quy hoạch KCN, nhận giá đền bù 12.000 đồng/m². Do gia đình có đến 6 con, chúng tôi nhận đất TĐC 2 đợt được 900m² và đã chuyển đến khu TĐC làm nhà ở được 4 năm nay”. Anh Lê Hồng, cho biết: “Trước đây, gia đình tôi có 7.200m², được đền bù 70.000 đồng/m² và được cấp đổi đất TĐC đợt đầu 400m². Gia đình mua thêm 100m² đất TĐC với giá 20 triệu đồng”. Các anh chị cho biết, nhìn chung khi còn đất, gia đình có thể làm thêm kinh tế gia đình như chăn nuôi, trồng tỉa, cuộc sống tuy không khá là bao nhưng không phải lo lắng nhiều. Từ ngày vào ở trong khu TĐC đến nay thì họ gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù dọn về khu TĐC đã lâu nhưng họ vẫn chưa an cư vì chưa ai được cấp sổ đỏ. Cũng vì chưa có sổ đỏ nên không làm được hộ khẩu, không được cấp đồng hồ điện, không có cơ hội thế chấp để vay vốn ngân hàng làm ăn...

Ngoài các hộ vào làm nhà ở trong khu TĐC, còn lại hơn 200 hộ trong khu quy hoạch KCN, khu TĐC Tân Đông Hiệp đã bán đất TĐC cho người khác. Một số hộ từ nơi khác đến đây mua đất, làm nhà ở. Do vậy, khu TĐC Tân Đông Hiệp hiện có 256 hộ dân xây dựng nhà ở. Tất cả việc mua bán, xây nhà đều dựa vào tấm giấy biên nhận được cấp đất TĐC do Công ty Phú Mỹ cấp vì chưa có sổ đỏ! Cư dân ở khu TĐC Tân Đông Hiệp cũng như các hộ trong diện giải tỏa đền bù còn thắc mắc về việc đến nay họ vẫn chưa nhận được quyết định thu hồi đất và giao đất TĐC!

Cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện

Qua tìm hiểu thực tế tại khu TĐC Tân Đông Hiệp, chúng tôi tận mắt chứng kiến các hộ dân nơi đây không chỉ khổ vì chưa có sổ đỏ mà còn khổ cả đường đi lối lại, vì hạ tầng chưa hoàn thành. Đường nhựa thì bị đứt đoạn, nhiều nơi chưa có vỉa hè và chỉ trải nhựa được phân nửa rồi bỏ đó! Trụ điện thì nghiêng ngả, không dây trông như những cột chống trời! Hệ thống dây điện nhỏ do dân tự kéo ngang đường chằng chịt như mạng nhện, rất nguy hiểm, nhất là trong mùa mưa bão... Các hộ dân trong khu TĐC Tân Đông Hiệp cho biết: “Ngày trước, khi họp dân chủ đầu tư hứa khu TĐC sẽ có các công trình phúc lợi công cộng như trường học, trạm xá, cây xanh... nhưng sau 17 năm quy hoạch xây dựng, đến nay khu TĐC Tân Đông Hiệp vẫn chưa có gì, ngay cả CSHT tối thiểu là đường đi, điện chiếu sáng và sinh hoạt cũng rất tạm bợ...”.

Trả lời về vấn đề này, đại diện chủ đầu tư là Công ty Phú Mỹ, cho biết hiện khu TĐC có 7 hộ dân chưa có điện và đường ống cấp nước sạch, do những hộ dân này tự chọn vị trí đất ở khu vực đang thi công CSHT, mà không nhận vị trí đã thi công CSHT hoàn thiện. Khi được hỏi về tiến độ thi công xây dựng CSHT khu TĐC, Phòng Quản lý Đô thị Dĩ An cho biết, CSHT khu TĐC Tân Đông Hiệp được thực hiện theo QĐ số 2.458 năm 2010 về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, hiện Công ty Phú Mỹ đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 từ đường số 1 đến đường số 11, các hạng mục đường nhựa, hệ thống thoát nước mưa, nước thải, điện hạ thế, cấp nước.

Trong khi đó, Công ty Phú Mỹ cho biết công ty đã ký hợp đồng với bên thi công điện chiếu sáng, vỉa hè, trồng cây xanh, nhưng do chưa có giám sát công trình nên có phần chậm trễ. Công ty cam kết sẽ thi công hoàn chỉnh các hạng mục này và làm hồ sơ hoàn công phần thi công đường nhựa của khu vực vào tháng 10-2012; đồng thời hoàn tất thủ tục thu hồi và giao đất phần diện tích còn lại. Khu vực từ đường số 11 đến đường số 15 sẽ hoàn tất vào cuối năm 2012; khu vực từ đường 15 đến 19 sẽ hoàn tất vào tháng 8-2013 và khu vực từ đường 19 đến sát ranh KCN sẽ hoàn thành vào cuối năm 2013.

Trả lời chúng tôi vì sao đến nay vẫn chưa có đường vào khu TĐC, đại diện Công ty Phú Mỹ, cho biết: “Do diện tích chưa bồi thường của hộ ông Bùi Văn Ngay (2.680 m²) nằm ngay giao lộ đường số 2 và số 3, nhưng do hộ này không chấp nhận giá 350.000 đồng/m2 và 150m² thổ cư, mà đòi giá từ 1 - 1,2 triệu đồng/m² và 800m² thổ cư, nên công ty chưa giải quyết vì sợ thâm hụt quỹ đất TĐC và không công bằng đối với những người đã nhận tiền đền bù trước đó. Chính vì vậy mà đến nay công ty vẫn chưa thể thi công con đường vào KDC. Cả hệ thống thoát nước mưa, nước thải vẫn chưa thể kết nối vào đường số 2 KCN theo QĐ phê duyệt quy hoạch chi tiết. Ngoài ra, còn một số công trình đường, điện... bị gián đoạn cũng do vướng giải tỏa!

Theo Công ty Phú Mỹ, hiện vẫn còn 178 hộ dân chưa có quyết định thu hồi đất. Trong đó, có 115 hộ đã được đền bù và công ty đang làm thủ tục thu hồi và giao đất TĐC, diện tích là 446.750,3m² và 63 hộ chưa đền bù, diện tích 134.641m².

BẢO ANH

Kỳ tới: Vẫn còn nhà cũ của dân trong khu TĐC Bình An!

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên