Người Việt giúp hàng Việt chiến thắng
Giám đốc Sabeco Miền Đông Nguyễn Văn Lộc, cho biết năm 2012 là năm có nhiều khó khăn và thử thách của nền kinh tế, doanh nghiệp (DN) phải đối mặt với sức ép cạnh tranh nhưng nhu cầu tiêu dùng lại sụt giảm do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu. Với sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, công nhân viên (CB-CNV) công ty trong việc giữ vững khách hàng truyền thống, phát triển khách hàng tiềm năng, trong 9 tháng đầu năm 2012 công ty đã đạt sản lượng bán ra 107.950 ngàn lít bia các loại. Dự kiến quý IV này sẽ tiêu thụ đạt 37 triệu lít, nâng tổng sản lượng cả năm 2012 lên 145 triệu lít. Kế hoạch dự kiến năm 2013, Sabeco Miền Đông tiêu thụ đạt 153 triệu lít bia các loại, còn mức phấn đấu là 160 triệu lít. Để đạt được mục tiêu này, công ty tập trung quy hoạch lại hệ thống nhà phân phối chiến lược theo vùng, địa bàn, tuyến đường; hỗ trợ vận chuyển; gia tăng độ che phủ hàng hóa, điểm bán hàng, kể cả hệ thống quán ăn, quán giải khát… Chi phí hỗ trợ bán hàng theo đó cũng tăng từ 21 tỷ đồng lên 25 tỷ đồng.
Nâng cao trách nhiệm với xã hội và cộng đồng là thế mạnh giúp hàng Việt Nam chiến thắng trên “sân nhà”
Tại buổi lễ tri ân khách hàng mới đây, Chủ tịch HĐQT Sabeco Phan Đăng Tuất dùng lời bài hát “Tình đất đỏ miền Đông” với những câu: “Tổ quốc ơi ta yêu người mãi mãi/ Từ trận thắng hôm nay ta xây lại bằng mười”, rồi thẳng thắn nhìn nhận, ta đã chiến thắng, nhưng chưa xây lại được bằng mười như kỳ vọng của cha anh, vì ta chưa thắng được trên mặt trận thương mại. Bia 333 do Việt Nam sản xuất chất lượng không hề thua kém các hãng bia cao cấp mang nhãn hiệu nước ngoài, lại rẻ gấp 3 lần, nhưng thị phần vẫn thua kém bia nước ngoài ngay tại “sân nhà”. Trong khi đó, đồng lời kiếm được của Sabeco còn phải dành để đóng góp cho công tác từ thiện xã hội. Năm 2011 Sabeco đã đóng góp cho ngân sách trên 4.200 tỷ đồng. Cũng trong năm qua đã có thêm 3 tập đoàn bia lớn của nước ngoài đầu tư vào Việt Nam, nên cuộc cạnh tranh sắp tới sẽ ác liệt hơn. “Bia Sài Gòn mặc dù đã được thế giới công nhận là 1 trong 70 tập đoàn sản xuất bia lớn nhất, chất lượng nhất thế giới và thương hiệu của chúng ta đã đứng vững trên 100 năm qua, nhưng chỉ chiến thắng khi có sự ủng hộ, yêu mến của người Việt”, ông Tuất khẳng định.
Thắng trên từng ngả đường, điểm bán lẻ
Để chiến thắng trên mặt trận thương mại phài có hành động cụ thể, không chỉ dựa vào hô hào khẩu hiệu, một lần nữa ông Tuất nhấn mạnh: “Chúng ta phải chiến đấu, phải chiếm lĩnh cho được từng ngả đường, con phố, từng điểm bán lẻ bằng chính chất lượng, tình cảm và sự tiện dụng của sản phẩm. Thế mạnh của Bia Sài Gòn là thị trường nông thôn, nên phải giữ gìn thị trường truyền thống này, kết hợp với phát triển thị trường tiềm năng. Nhưng cái khó của chúng ta là “phải tuân thủ quy định của pháp luật”, trong khi các tập đoàn nước ngoài có chi nhánh khắp nơi trên thế giới, người ta dễ dàng dùng lợi nhuận chỗ này để bù đắp cho chỗ khác để cạnh tranh, triệt tiêu đối thủ. Nên con đường phía trước bắt buộc chúng ta phải đi tới bằng sự không ngừng nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào của người Việt về hàng Việt”.
Đây là bái toán quá khó cho các nhà sản xuất hàng Việt nói chung và Sabeco nói riêng, vì kinh phí dành cho quảng bá, tiếp thị thấp, lại phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật. Công ty muốn phát triển thì công tác quảng bá, tiếp thị sản phẩm là rất quan trọng. Cùng với đó, người bán hàng cho công ty cũng phải “sống được” thì người ta mới bán. Muốn bán được sản phẩm phải dựa trên thế mạnh chất lượng sản phẩm và giá thành. Kinh nghiệm của bia Sài Gòn là nhà phân phối lớn sẽ được hưởng tỷ lệ lợi nhuận không cao, nhưng nhân với khối lượng phân phối lớn sẽ cho kết quả cao. Còn nhà bán lẻ, hệ thống cửa hàng, quán ăn, sản lượng tiêu thụ thấp thì tỷ suất lợi nhuận được nâng lên từ 1 đến 1,5 lần; tức tiền lời trên mỗi chai bia bán ra đạt từ 2.500 đến 3.000 đồng. Như vậy sẽ vừa giữ vững được khách hàng truyền thống, vừa phát triển tốt lượng khách hàng tiềm năng trong điều kiện cạnh tranh khó khăn như hiện nay.
Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tôn Đông Á Nguyễn Thanh Trung: “Tiến tới mục tiêu vận động người nước ngoài dùng hàng Việt”
Cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” là chủ trương chính trị lớn gắn với sự phát triển của đất nước, nên phải kiên trì thực hiện. Hiện tại, đã có không ít DN trong nước, nhờ làm tốt công tác thị trường, ổn định chất lượng sản phẩm đang tiến tới mục tiêu vận động người nước ngoài dùng hàng Việt. Để đạt được điều đó, DN phải không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm và điều cốt lõi nhất là phải biết cách vượt qua “hàng rào kỹ thuật” mà các nước đang dựng lên với rất nhiều tiêu chuẩn, quy định khắt khe.
DUY CHÍ