Bãi đậu xe miễn phí trong khu công nghiệp: Một cách làm hay

Cập nhật: 14-03-2024 | 09:26:33

Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trong khu công nghiệp (KCN) VSIP I, nhiều giải pháp đã được áp dụng, trong đó việc bố trí bãi đậu xe được xem là một cách làm hay. Qua ghi nhận, sau hơn 2 tháng bãi xe này đi vào hoạt động đã giải quyết được phần nào tình trạng xe tải, xe container đậu, dừng không đúng quy định trên các tuyến đường nội bộ trong KCN VSIP I.


Bãi xe có tổng diện tích 10.000m2 là nơi dừng tạm thời cho các xe tải, xe container trong thời gian chờ chở hàng trong KCN VSIP I

Tai nạn do dừng, đậu xe sai quy định

KCN Việt Nam - Singapore (VSIP I) tiếp giáp với 4 phường, gồm Bình Hòa, An Phú, Thuận Giao, Lái Thiêu thuộc địa bàn TP.Thuận An và các tuyến giao thông trọng điểm của tỉnh. Trong KCN có 15 tuyến đường nội bộ. Hiện KCN này có 231 doanh nghiệp đang hoạt động với hơn 83.000 lao động.

Trung tá Nguyễn Tiến Thiện, Trưởng đồn Công an VSIP I, cho biết mặc dù Ban Quản lý KCN đã cắm biển cấm đậu, cấm dừng trên các tuyến đường trong KCN nhưng tình trạng xe tải, xe container đậu, dừng chờ vận chuyển hàng cho các doanh nghiệp không đúng quy định vẫn diễn ra thường xuyên. Tình trạng này gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông trong KCN, thậm chí đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. “Trung bình mỗi ngày có khoảng 30 - 40 xe tải, xe container đậu, dừng không đúng quy định trên các tuyến thuộc KCN VSIP I”, Trung tá Thiện cho biết thêm.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Đồn Công an VSIP I đã phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP.Thuận An tổ chức tuần tra kiểm soát nhằm khắc phục tình trạng này. Trong năm 2022 và 2023, đồn đã phối hợp tuần tra, nhắc nhở 669 trường hợp, lập biên bản xử phạt 124 trường hợp vi phạm về hành vi dừng, đậu không đúng quy định. Tuy nhiên tình trạng vi phạm vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Giải pháp hay chống ùn tắc giao thông

Xuất phát từ tình hình trên, thực hiện các văn bản chỉ đạo của lãnh đạo các cấp về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; đồng thời nhằm bảo đảm an toàn cho công nhân viên, công nhân lao động đang làm việc trong KCN VSIP I, Đồn Công an VSIP I đã báo cáo đề xuất Ban Giám đốc Công ty Liên doanh Việt Nam - Singapore bố trí diện tích đất cho các xe tải, xe container đậu, dừng trong thời gian chờ vận chuyển hàng và không tính phí lưu bãi. Việc này nhằm hỗ trợ tối đa cho khách hàng và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong KCN.

Qua đề xuất cũng như từ tình hình thực tế, Ban Quản lý KCN VSIP I đã đầu tư xây dựng bãi đậu tạm thời cho các xe tải, xe container trong thời gian chờ chở hàng từ các doanh nghiệp trong KCN VSIP I.

Kể từ khi bãi xe đi vào hoạt động tới nay đã giải quyết căn bản việc các xe tải, xe container đậu, dừng trái quy định trên các tuyến đường thuộc KCN VSIP I, tạo đường thông, hè thoáng, bảo đảm an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông trong KCN VSIP I, đặc biệt là các vụ va chạm giao thông giảm sâu so với thời gian trước đây. Cụ thể trong 2 tháng đầu năm 2024 tại KCN này chỉ xảy ra 2 vụ va chạm giao thông.

Từ khi đi vào hoạt động vào đầu tháng 2-2024 đến nay đã có 1.200 lượt xe tải, xe container ra vào bãi, trung bình mỗi ngày có khoảng từ 30 - 40 xe. Việc bố trí bãi xe miễn phí được doanh nghiệp, đặc biệt là tài xế xe tải, xe container hưởng ứng. Đây được xem là cách làm hay nhằm bảo đảm tốt tình hình trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trong KCN.

Bãi đậu xe trong KCN VSIP I có tổng diện tích xây dựng 10.000m2, mặt bằng được thi công đổ đá; công năng chứa từ 120 - 150 xe container, xe tải. Các xe tải, xe container trong thời gian dừng, đậu tại bãi chờ lấy hàng từ các công ty trong KCN VSIP sẽ không phải tính phí. Ngoài ra, bãi xe có bố trí 1 chốt bảo đảm an ninh 24/24 giờ và có hệ thống nhà vệ sinh, hệ thống cây xanh bao quanh bảo đảm mỹ quan, môi trường xanh - sạch - đẹp.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên