Bài dự thi Cuộc thi tác phẩm báo chí về chủ đề “Tôi yêu Bình Dương” lần 2 - năm 2023: Bình Dương quê tôi…

Cập nhật: 19-09-2023 | 09:05:00

Bình Dương, mảnh đất thuộc vùng Đông Nam với nhịp sống tấp nập và dòng người vội vã. Đây cũng là quê hương của tôi, nơi tôi cất tiếng khóc chào đời, bước đi những bước chân đầu tiên và cũng là nơi tôi tìm về sau những chuyến đi của tuổi trẻ. Khác với hình ảnh cây đa, bến nước, sân đình, quê hương của tôi được biết đến là một nơi phát triển không ngừng nghỉ. Không có những đoạn đường làng đầy đất đỏ mà thay vào đó là những mặt đường được trải nhựa thẳng tắp. 20 năm sinh ra và lớn lên ở nơi đây, tôi chỉ nhìn quê hương với khía cạnh và đôi mắt của lớp trẻ và tự hào vì được lớn lên tại một nơi có sự chuyển mình mạnh mẽ.


Di tích Nhà tù Phú Lợi, một biểu tượng đầy tự hào của đất và người Bình Dương. Ảnh: HỒNG THUẬN

Bình Dương thân yêu của tôi được biết đến với nhiều cái nhất. Đây là một trong những tỉnh có nhiều thành phố nhất Việt Nam với 4 thành phố: Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An và Tân Uyên; có bức tượng phật nằm dài nhất châu Á tại chùa Hội Khánh (TP. Thủ Dầu Một); có khu du lịch lớn nhất Đông Nam bộ là lạc cảnh Đại Nam văn hiến tọa lạc tại TP.Thủ Dầu Một. Bên cạnh đó, Bình Dương còn nổi tiếng với các làng nghề truyền thống lâu đời. Đầu tiên không thể không nhắc đến làng nghề gốm ở Lái Thiêu, TP.Thuận An. Nơi đây được tạo hóa ban tặng cho nguồn đất sét cao lanh chất lượng nên làng nghề được hình thành từ rất sớm từ hơn 2 thế kỷ trước. Kế đến là làng nghề nhang ở TP.Dĩ An. Ai sinh ra và lớn lên ở TP.Dĩ An chắc không còn xa lạ gì với tên Xóm Nhang, một nơi lưu giữ những nét đẹp của nghề làm nhang truyền thống. Nhờ giữ trọn công thức và mùi hương đặc trưng nên nhang Dĩ An được lòng rất nhiều người trong nước và quốc tế.

Ẩm thực Bình Dương cũng rất phong phú và đa dạng. Quả là một thiếu sót khi ta không nhắc đến món bánh bèo bì. Bánh bèo trắng bỏ lên trên ít đậu xanh kèm với tí bì heo điểm thêm vài cọng ngò và vài lát ớt. Khi ăn dùng chung với ít rau thơm và giá rưới lên trên miếng nước mắm chua ngọt tạo nên một mỹ vị ẩm thực. Một món ăn nữa không thể thiếu khi du khách đặt chân đến Bình Dương phải hưởng thức qua một lần là gỏi gà măng cụt, một món ăn bình dị nhưng đã nức tiếng từ lâu. Cảnh chiều tối mà có nồi cháo nóng hổi kèm với dĩa gỏi gà măng cụt đặc sản tạo nên một hương vị khó quên cho người hưởng thức.

Bên cạnh đó, Bình Dương còn có các khu di tích lịch sử mang đậm bản sắc cũng như tinh thần kháng chiến của dân tộc. Điển hình như “Nhà tù Phú Lợi” là nơi lưu giữa và khắc họa một thời hào hùng của nhân dân ta, những người quyết tử cho tổ quốc quyết sinh. Hay “Địa đạo Tam giác sắt” tại TX.Bến Cát đã để lại những giá trị hết sức độc đáo của hệ thống địa đạo và ý nghĩa về tinh thần đấu tranh tại mảnh đất này… Bình Dương cũng đã có những nét đẹp văn hóa phi vật thể được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Tiêu biểu như “Lễ hội Kỳ yên đình Tân An” trải qua hơn 200 năm hình thành và phát triển, hay những làng nghề truyền thống “Nghề gốm Bình Dương” và “Nghề sơn mài Tương Bình Hiệp”. Loại hình “Võ lâm Tân Khánh Bà Trà”. Tất cả đều là một phần không thể thiếu tại Bình Dương, đều mang vẻ đẹp văn hóa đặc trưng của đất và người Bình Dương Dương.

Và đó là quê hương của tôi, một nơi phát triển với nhịp sống vội vã nhưng đâu đó vẫn tồn tại những nét đẹp của truyền thống, của dân tộc. Một lần nữa tôi lại xin nói lên lời này: “Tôi yêu Bình Dương”.

Báo Bình Dương đang phát động cuộc thi tác phẩm báo chí về chủ đề “Tôi yêu Bình Dương” lần 2 - năm 2023. Để biết thêm thông tin chi tiết về cuộc thi, mời quý độc giả quét mã QR:

 PHAN TẤN ĐỨC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=9779
Quay lên trên