Bài học của công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn

Cập nhật: 03-06-2010 | 00:00:00

Thời gian gần đây trên lĩnh vực giữ gìn an ninh trật tự có 2 vụ việc làm chúng ta đặc biệt quan tâm theo dõi hàng ngày, báo chí các nơi liên tục đưa tin đó là việc lực lượng Công an tỉnh Đồng Nai triệt phá các băng nhóm giang hồ trên địa bàn tỉnh này và lực lượng Công an tỉnh Bình Dương đã ngăn chặn kịp thời 2 băng nhóm côn đồ chuẩn bị huyết chiến với nhau.

Vụ việc xảy ra trên địa bàn tỉnh khác thôi thì chúng ta không nói, chỉ xin nói về chuyện xảy ra trên địa bàn tỉnh mình. Tuy chưa đến mức độ như tỉnh Đồng Nai nhưng từ việc 2 băng nhóm côn đồ bị Công an TX.TDM bắt giữ vì cuộc hẹn huyết chiến đêm 25-5 đã hé lộ thêm các vụ phạm pháp cùng chân tướng những đàn anh cộm cán khác... làm cho chúng ta không khỏi giật mình khi nhìn lại công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Việc triệt phá, bắt giữ 2 nhóm côn đồ trên địa bàn tỉnh ta là một chiến công của lực lượng Công an tỉnh mà cụ thể là lực lượng Công an TX.TDM, vì không ai có thể tưởng tượng được hậu quả sẽ như thế nào, tình hình an ninh trật tự sẽ diễn biến, ảnh hưởng ra sao nếu 2 băng côn đồ gồm gần 30 tên lại có trang bị hung khí như mã tấu, bom xăng... xáp lá cà thanh toán nhau theo lời hẹn để tranh giành lãnh địa và “khẳng định uy danh”. Việc ngăn chặn, bắt giữ kịp thời 2 băng nhóm côn đồ này của lực lượng chức năng đã được nhiều người dân khen ngợi, được Giám đốc Công an tỉnh khen thưởng đột xuất, song vấn đề cần suy nghĩ, cần rút kinh nghiệm sau vụ việc này là việc quản lý địa bàn của một số địa phương và việc quản lý con người của một số cơ quan Nhà nước.

Thật vậy, bởi vì theo nhận định của nhiều người thì trước khi lực lượng công an ngăn chặn vụ hẹn nhau huyết chiến này có lẽ 2 băng nhóm côn đồ nói trên cũng đã có thời gian lộng hành, làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân ở địa phương không phải là ít vì khi chuẩn bị “đánh nhau” mà huy động đến vài chục tên chứng tỏ chúng đã có thời gian kết bè, nhóm lâu lắm để “xây dựng thanh thế” và muốn mở rộng phạm vi ảnh hưởng mà địa bàn nơi chúng hoạt động, sinh sống lại không phát hiện được. Bên cạnh đó, chuyện làm cho chúng ta nhức nhối nữa là trong vụ việc này người cầm đầu một băng nhóm lại là nhân viên một cơ quan Nhà nước, vậy mà cơ quan ấy lại chẳng hay biết gì. Đây quả thật là cú sốc, là bài học về công tác quản lý địa bàn, quản lý cán bộ công nhân viên của mình của các ngành chức năng địa phương và các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Có thể nói, vụ việc này đã nhắc nhở, cảnh báo chúng ta việc đấu tranh phòng, chống tội phạm không chỉ là một ngày, một tuần hay một tháng mà nó là cuộc đấu tranh lâu dài, bền bỉ và thường xuyên, ngay từ lúc có mầm mống của những tệ nạn xã hội chứ không phải đợi vụ việc hay vụ án xảy ra rồi mới chống. Muốn vậy, việc làm đầu tiên là xây dựng màng lưới an ninh nhân dân để tăng cường công tác quản lý, nắm chắc tình hình và đối tượng trên địa bàn qua đó sẽ sớm phát hiện các đối tượng bất hảo và các hoạt động có hơi hám côn đồ, xã hội đen... và kịp thời xử lý chúng ngay từ lúc mới manh nha thì sự bình an của cộng đồng mới được bảo vệ và giữ vững.

VÊ HÁT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên