Bài học kinh nghiệm giao thương quốc tế

Cập nhật: 24-06-2022 | 07:51:05

 Mới đây, Thương vụ Việt Nam tại Italia thông tin toàn bộ các container hạt điều của doanh nghiệp (DN) Việt Nam nghi bị lừa đảo tại Italia đã được trả lại. Kết quả này thực sự là niềm vui rất lớn cho cộng đồng DN khi Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành đã huy động mọi nguồn lực trực tiếp, gián tiếp để bảo vệ quyền lợi của DN. Sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cơ quan liên quan và sự phối hợp tích cực từ phía các cơ quan Italia đã giúp vụ việc được giải quyết nhanh chóng.

Sau tất cả, giá trị lớn nhất nhận được chính là bài học đắt giá cho DN trước các thông tin về tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, đẩy mạnh xuất khẩu và các kỹ năng khi tham gia xuất khẩu trên thị trường quốc tế.

Sự việc diễn ra hồi đầu tháng 3-2022, 5 DN Việt Nam xuất khẩu 100 container hạt điều sang Italia. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc với đối tác nhập khẩu, họ phát hiện nhiều dấu hiệu bị lừa đảo. DN Việt Nam chưa nhận được tiền, trong khi đó, 36 container bị mất các bộ chứng từ gốc và có nguy cơ bị mất trắng. Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Italia cũng đã hỗ trợ các DN tiếp cận luật sư tại Italia để tư vấn, tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết giúp DN Việt Nam kiểm soát các lô hàng. Bộ trưởng Bộ Công thương cũng đã có công thư gửi Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính Italia đề nghị quan tâm, chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với các cơ quan của Việt Nam nhằm nhanh chóng giải quyết vụ việc, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các DN Việt Nam cũng như hình ảnh và uy tín của các DN Italia. Sau đó, các container được cơ quan cảnh sát Italia ra lệnh phong tỏa, không cho bất kỳ ai ra cảng lấy hàng, để DN Việt Nam củng cố chứng cứ nắm lại quyền sở hữu.

Với một tỉnh có số lượng hàng hóa xuất nhập khẩu lớn như Bình Dương, kinh nghiệm này có ý nghĩa hết sức quan trọng, mở ra một tầm nhìn mới để các DN hạn chế rủi ro trong giao dịch thương mại quốc tế. Từ vụ việc này, ngành công thương khuyến cáo các DN khi tham gia hoạt động xuất nhập khẩu cần kiểm tra, xác thực kỹ đối tác qua nhiều kênh khác nhau, trong đó có kênh cơ quan Thương vụ Việt Nam tại các nước. Các DN nên trao đổi với đơn vị tư vấn để hiểu rõ, nắm vững nội dung các điều khoản của hợp đồng, các nghĩa vụ của mỗi bên, các trường hợp miễn trừ trách nhiệm, quy định về xử lý tranh chấp, bồi thường... Các DN cũng lưu ý các biện pháp phòng ngừa và quản trị rủi ro, trong đó có việc mua bảo hiểm đầy đủ và chủ động thuê tàu, kiểm soát các khâu trong chuỗi logistics.

 KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên