Bãi rác hôm qua, vườn hoa hôm nay

Cập nhật: 07-03-2023 | 08:31:38

Mấy năm nay, từ khi những công trình vườn hoa “xóa” bãi rác được hoàn thiện, người dân trên địa bàn thị trấn Dầu Tiếng (huyện Dầu Tiếng) rất vui mừng, phấn khởi. Sự xuất hiện của các vườn hoa không chỉ làm tươi đẹp cảnh quan mà còn giúp khơi dậy tình cảm, ý thức gìn giữ môi trường sống, vun vén vì cái chung, vì cộng đồng trong khu dân cư.

 Những bức tường cũ được cán bộ, người dân thị trấn Dầu Tiếng sơn, vẽ lại bắt mắt, nổi bật

 Xóa điểm ô nhiễm

Trước đây, tình trạng người dân tự ý vứt rác ở những khu vực công cộng, những bãi đất trống xuất hiện khá phổ biến. Lâu dần, rác tích tụ lại, gây mùi khó chịu, gây ô nhiễm môi trường. Điều này thường xuyên xảy ra ở địa bàn khu phố 2, khu phố 3, khu phố 4B… Người dân cho biết, trước đây tại tuyến đường Giải Phóng, khu phố 2, có khu đất rộng, người dân chưa sử dụng nên nhiều người đã tự ý vứt rác, lâu dần rác tích tụ lại, gây mùi khó chịu, ô nhiễm môi trường. Tương tự, tại khu vực vòng xoay cây xăng đường Tự Do (khu phố 2), có vỉa hè rộng, tường rào rêu xanh, cũ kỹ, loang lổ, xuất hiện tình trạng viết, vẽ bậy, dán các loại quảng cáo, rao vặt nhếch nhác và vứt rác thải bừa bãi làm mất mỹ quan đô thị… Trước thực trạng đó, các khu phố đã nhiều lần huy động lực lượng dọn vệ sinh, đặt biển khuyến cáo người dân không được vứt rác bừa bãi ở những khu vực trên, nhưng chỉ sau một thời gian, tình trạng vứt rác, vẽ bậy, dán quảng cáo, rao vặt lại “đâu vào đấy”.

Nhận trọng trách về mình, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Dầu Tiếng không khỏi trăn trở việc giải quyết những bất cập là các “điểm đen” rác thải tại các khu nói trên. Sau khi xin ý kiến của Đảng ủy, ý tưởng cải tạo nơi tập kết rác thành vườn hoa của MTTQ thị trấn nhanh chóng nhận được sự đồng tình. Chính vì vậy, mô hình “Xóa điểm ô nhiễm - Biến bãi rác thành vườn hoa” đã được ra đời từ tháng 6-2020 cho đến nay.

Chung tay bảo vệ môi trường

Bà Nguyễn Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Dầu Tiếng cho biết: “Những bãi rác sau khi dọn dẹp xong sẽ được trồng hoa, tạo khu vườn xanh nhỏ; những bức tường cũ được sơn, vẽ lại khắc họa những hình ảnh xanh mát nhằm tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan sinh động, nâng cao ý thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường. Từ đó, người dân sẽ không vứt rác, vẽ bậy, dán các loại quảng cáo, rao vặt nhếch nhác nữa” .

Ghi nhận cho thấy, tại tuyến đường Giải Phóng (khu phố 2), sau khi dọn sạch bãi rác, cán bộ khu phố cùng người dân đã tổ chức trồng hoa. Những chậu hoa được làm từ những vỏ bánh xe với nhiều màu nổi bật. Tại khu vực vòng xoay cây xăng đường Tự Do đã được sơn quét lại bức tường cũ và vẽ những bức tranh về môi trường, thiên nhiên thân thiện. Tuyến đường Trần Phú (khu phố 3) hay đầu vòng xoay đường Hùng Vương (khu phố 4B)… cũng là một trong nhiều “điểm đen” về rác đã được xử lý thành công.

Bà Nguyễn Thị Bích Châu chia sẻ: “Tại những khu vực này, MTTQ thị trấn đã chỉ đạo Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố 3, khu phố 4B, bố trí lực lượng trực chốt tại khu vực người dân vứt rác, thời gian trực từ 19 giờ đến 5 giờ ngày hôm sau. Kết quả, các lực lượng đã phát hiện được những người thường xuyên vứt rác tại khu vực này và báo cáo kịp thời về Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn. Sau khi có danh sách những người thường xuyên vứt rác, bản thân tôi cùng với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn mời những người vứt rác về văn phòng khu phố để tuyên truyền, vận động trực tiếp. Sau 1 tuần thực hiện, tại các điểm trên không còn tình hình vứt rác bừa bãi xảy ra” .

Mong mỏi của những người làm công tác mặt trận “dám nghĩ, dám làm vì cộng đồng” đã bước đầu trở thành hiện thực. Từ ngày đầu tiên thực hiện mô hình “Xóa điểm ô nhiễm - Biến bãi rác thành vườn hoa” đã nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của Đảng ủy, UBND; sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể thị trấn và đa sốngười dân xung quanh. Tất cả đều chung tay thực hiện, tham gia hỗ trợ về nhân lực, nguồn lực như nước, cây cảnh…, tạo mỹ quan xanh - sạch - đẹp tại khu vực mình sinh sống và các điểm công cộng trên địa bàn thịtrấn Dầu Tiếng. Chỉ trong một thời gian ngắn, một số bãi rác ô nhiễm trước đó đã được thay thế bằng một vườn hoa nhỏ, bức tường sạch đẹp với những bức tranh bảo vệ môi trường sinh động và được đánh giá cao từ người dân.

“Từ thành công đó đã khiến người dân thấy cần phải chung tay hành động. Vấn đề đổ rác tưởng nhỏ mà không nhỏ. Nếu không có những việc làm thiết thực như thế, sẽ không thể “phá vỡ” được lối tư duy, hành xử cá nhân. Từ khi có khu vườn hoa nhỏ, các bức tường vẽ hình ảnh thiên nhiên, bảo vệ môi trường, tình trạng vẽ bậy, đổ rác trộm, quảng cáo rao vặt… ở đây đã không còn xảy ra nữa”, bà Nguyễn Thị An, người dân khu phố 4B, thị trấn Dầu Tiếng chia sẻ.

 Bà Nguyễn Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Dầu Tiếng, cho biết: “Những bãi rác sau khi dọn dẹp xong sẽ được trồng hoa, tạo khu vườn xanh; những bức tường cũ được sơn, vẽ lại khắc họa những hình ảnh xanh mát nhằm tuyên truyền bằng hnh nh trực quan sinh động, nâng cao ý thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường. Từ đó, người dân sẽ không vứt rác, vẽ bậy, dán các loại quảng cáo, rao vặt nhếch nhác nữa”.

 HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên