Bãi xe hoạt động trong khu dân cư gây mất an toàn giao thông: Địa phương đang rà soát để chấn chỉnh

Cập nhật: 01-07-2024 | 09:14:44

Trên địa bàn TP.Dĩ An hiện có nhiều bến, bãi đỗ xe (gọi tắt là bãi xe) hoạt động xen lẫn trong khu dân cư hoặc trên trục đường chính, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) và ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Trước tình hình trên, UBND TP.Dĩ An đã triển khai kế hoạch kiểm tra hoạt động của bãi xe nhằm đưa loại hình kinh doanh này vào nề nếp, góp phần bảo đảm ATGT.


Bãi xe container hoạt động trên địa bàn phường Tân Đông Hiệp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ảnh chụp sáng ngày 29-6)

Tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Trên địa bàn TP.Dĩ An hiện có 6 khu công nghiệp và 1 cụm công nghiệp, cùng hàng ngàn doanh nghiệp đang hoạt động. Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, nhiều doanh nghiệp vận tải được thành lập với các dịch vụ hỗ trợ đi kèm nhưng chủ yếu thuê những bãi đất trống trong các khu dân cư hoặc trên các trục đường chính để hoạt động và làm bãi xe cho xe container, xe tải. Tại những tuyến đường có bãi xe không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT mà còn ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Theo ghi nhận của P.V, trên trục đường ĐT743A và ĐT743B, đoạn từ công viên Tân Đông Hiệp đến ngã ba Cây Điệp thuộc phường Tân Đông Hiệp, có 4 bãi xe nằm sát đường đang hoạt động. Mỗi khi xe ra vào thường gây cản trở giao thông, nhất là vào giờ cao điểm. Không những thế, do bãi xe chỉ là nền đất nên vào những ngày trời mưa, phương tiện xuất bến thường kéo theo bùn đất ra mặt đường, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

Trên các tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai, Chiêu Liêu, Lê Hồng Phong thuộc phường Tân Đông Hiệp, P.V cũng ghi nhận có bãi xe của doanh nghiệp vận tải đang hoạt động. Do phương tiện có tải trọng “khủng” thường xuyên ra vào nên vỉa hè trước các bãi xe này đã có dấu hiệu xuống cấp. Đáng chú ý trên địa bàn phường Tân Đông Hiệp, P.V còn ghi nhận một số bãi xe nằm sát trường học, liền kề nhà dân, như bãi xe container gần trường Mầm non Nắng Mai ở khu phố Đông An, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động dạy và học.

Trong các buổi tiếp xúc cử tri, người dân phường Tân Đông Hiệp đã nhiều lần phản ánh tình trạng bãi xe container hoạt động trong khu dân cư gây mất ATGT và ô nhiễm môi trường. Mới đây vào ngày 14-6, tại buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND 2 cấp trước kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, người dân phường Tân Đông Hiệp tiếp tục đề nghị ngành chức năng xem xét lại hoạt động bãi xe container trong nội thành nhằm giảm phương tiện lưu thông có tải trọng lớn, gây ATGT.

Ngoài phường Tân Đông Hiệp, trên địa bàn các phường như Bình Thắng, An Bình, Đông Hòa… cũng có bãi xe của doanh nghiệp hoạt động nằm trên trục đường chính, có đông dân cư.

Theo Phòng Quản lý đô thị TP.Dĩ An, thực hiện Kế hoạch 1589, phường Tân Đông Hiệp và phường An Bình đang rà soát, thống kê các bãi xe thuộc thẩm quyền. Sau khi hoàn thành Kế hoạch 1589, UBND TP.Dĩ An sẽ họp đánh kết quả thực hiện; đồng thời phân tích hạn chế và đề xuất biện pháp quản lý tốt hoạt động kinh doanh bãi xe trên địa bàn thành phố. Trong thời gian tới, tùy theo từng thời điểm, UBND thành phố sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch kiểm tra hoạt động kinh doanh bãi xe.

Tăng cường kiểm tra, xử lý

Nói về kết quả kiểm tra bãi xe trên địa bàn thời gian qua, ông Phạm Văn Đức, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị TP.Dĩ An, cho biết các bãi xe trên địa bàn phục vụ cho nhu cầu nội bộ công ty, của cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu gửi xe ô tô của người dân trong khu vực (87/106 đơn vị, chiếm tỷ lệ 82,01%). “Trong quá trình cơ quan chức năng kiểm tra vẫn còn một số trường hợp không chấp hành; thậm chí có thái độ chống đối, đe dọa đoàn kiểm tra. Ngoài ra, một số người dân có đất cho doanh nghiệp thuê nói không chịu trách nhiệm trong việc hình thành bãi xe, gây khó khăn trong việc xử lý vi phạm”, ông Phạm Văn Đức cho biết.

Tuy nhiên theo đánh giá, sau thời gian chính quyền địa phương siết chặt hoạt động bãi xe, đến nay các bãi xe container hoạt động trong khu dân cư trên địa bàn TP.Dĩ An đã giảm đáng kể. Tuy nhiên vẫn còn nhiều bãi xe container của doanh nghiệp nằm xen kẽ trong khu dân cư, hoạt động phát sinh tiếng ồn, khói bụi gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Trước tình hình trên, UBND TP.Dĩ An vừa ban hành Kế hoạch 1589/KH-UBND ngày 11-6-2024 về việc tổ chức kiểm tra tình hình hoạt động kinh doanh bãi xe trên địa bàn thành phố (Kế hoạch 1589) nhằm đưa loại hình kinh doanh này vào nề nếp, góp phần phát triển đô thị Dĩ An theo hướng bền vững, văn minh, hiện đại, bảo đảm ATGT và kết cấu hạ tầng đô thị.

Ông Phạm Văn Đức cho biết đơn vị đã tham mưu UBND thành phố thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để tổ chức kiểm tra tình hình hoạt động kinh doanh bãi xe trên địa bàn các phường Tân Đông Hiệp và phường An Bình. Theo Kế hoạch 1589, trong quý II và quý III-2024, đoàn liên ngành sẽ tập trung kiểm tra các nội dung về giấy phép đăng ký kinh doanh, sự phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, thỏa thuận đấu nối giao thông, hệ thống thoát nước mưa, xử lý nước thải, phòng cháy chữa cháy… Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm, đoàn liên ngành sẽ báo cáo về UBND thành phố; đồng thời đề nghị UBND các phường (nơi có vị trí bãi xe được kiểm tra) tập trung đôn đốc, yêu cầu khẩn trương khắc phục theo quy định. “Trường hợp bãi xe nào cố tình không khắc phục vi phạm thì sẽ tham mưu UBND thành phố có biện pháp xử lý theo đúng quy định”, ông Đức cho biết thêm.

Đầu năm 2022, UBND TP.Dĩ An đã thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về hoạt động kinh doanh bãi xe trên địa bàn thành phố. Kết quả kiểm tra 19 bãi xe thuộc thẩm quyền vào cuối năm 2023, ghi nhận có 12 bãi đã ngừng hoạt động theo yêu cầu và 1 bãi xe hoạt động theo đúng quy định (bến xe Lam Hồng); đồng thời tham mưu UBND TP.Dĩ An ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 bãi xe với tổng số tiền 106 triệu đồng. Đối với các trường hợp còn lại, đến nay, ngành chức năng TP.Dĩ An cũng đã tham mưu UBND thành phố xử lý vi phạm về sử dụng đất.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=471
Quay lên trên