Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Dương đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết năm 2023

Cập nhật: 16-11-2023 | 09:28:07

(BDO) Sáng 16-11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 30, khóa XI (mở rộng). Đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị. 


Toàn cảnh hội nghị

Hội nghị sẽ dành phần lớn thời gian để các sở, ngành, địa phương, đơn vị báo cáo, phân tích những kết quả nổi bật cũng như nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện các nhiệm vụ năm 2023 và kiến nghị, đề xuất các giải pháp để tỉnh thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024.



Các đại biểu tham dự hội nghị

Báo cáo đánh giá của Tỉnh ủy về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2023 cho thấy, tình hình thế giới và trong nước tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn hơn nhiều so với dự báo; thương mại và đầu tư toàn cầu sụt giảm; giá lương thực ở mức cao, xăng dầu thường xuyên biến động… đã tác động mạnh tới tăng trưởng kinh tế, đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng của tỉnh Bình Dương. 



Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Lợi cho biết quan điểm của Tỉnh ủy là phải đột phá và tăng tốc mạnh mẽ hơn trong phát triển

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo tập trung, quyết liệt, khoa học của Tỉnh ủy, mà trực tiếp và thường xuyên là Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, điều hành của UBND tỉnh, cùng với đó là sự nỗ lực, cố gắng, đoàn kết, phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp để giải quyết các điểm nghẽn, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, chăm sóc sức khỏe nhân dân, giáo dục và đào tạo, an sinh xã hội… góp phần đưa kinh tế - xã hội phục hồi, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh. Ước đến cuối năm 2023, trong 20 chỉ tiêu kinh tế - xã hội và phát triển đảng có 17/20 chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt kế hoạch năm.


Đồng chí Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị


Đồng chí Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã phát biểu phân tích, làm rõ thêm những kết quả nổi bật cũng như nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện các nhiệm vụ năm 2023 và kiến nghị, đề xuất các giải pháp để tỉnh thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Lợi cho rằng mặc dù gặp nhiều khăn nhưng tỉnh đã thực hiện đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, nổi bật là tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 6%, GRDP bình quân đầu người ước đạt 177,1 triệu đồng. Tỉnh đẩy mạnh cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, hoạt động đối ngoại, khoa học - công nghệ, văn hóa, y tế, giáo dục, an sinh xã hội được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện; quốc phòng - an ninh được giữ vững, ổn định; công tác xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả tích cực. 

Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ ra những khó khăn, tồn tại, như: Đầu tư công và giải ngân vốn đầu tư các công trình trọng điểm có chuyển biến, song không như kỳ vọng; đầu tư còn dàn trải, kéo dài gây lãng phí; các dự án bất động sản khó khăn kéo dài chưa tháo được điểm nghẽn. Về cải cách hành chính, xây dựng thành phố thông minh, Đề án 06, đấu giá quyền sử dụng đất còn nhiều vấn đề chậm được triển khai thực hiện. Cùng với đó, cán bộ công chức giải quyết công việc có chuyển biến song vẫn còn tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm...




Các đại biểu phát biểu ý kiến đóng góp tại hội nghị

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, năm 2024 có ý nghĩa quan trọng đối với việc thực hiện Nghị quyết của cả nhiệm kỳ. Dự báo tình hình còn nhiều khó khăn, quan điểm của Tỉnh ủy là phải đột phá và tăng tốc mạnh mẽ hơn, gắn thực hiện công thức "3 thông" của Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, đó là môi trường đầu tư phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt và quản lý phải thông minh. Năm 2024 phải bứt phá với tăng trưởng GRDP từ 9 - 10%; thu ngân sách dự kiến khoảng 72.000 tỷ đồng; bảo đảm nguồn vốn đầu tư công là 22.000 tỷ đồng...

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cần tập trung tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản; xây dựng và phát triển đô thị mới phải gắn với chỉnh trang đô thị cũ, đẩy mạnh đầu tư nhà ở, nhất là nhà ở xã hội. Cùng với đó, chú trọng phát triển công viên, cây xanh, chống ngập lụt; tăng cường quản lý tài nguyên khoáng sản, quan trắc môi trường và phân loại rác đầu nguồn, nâng cao công nghệ xử lý rác. Về cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06 phải tiếp tục được chú trọng, thực hiện trực tuyến toàn trình và liên thông. Đến năm 2024, phải điện tử hóa quy trình xử lý hồ sơ nội bộ của các sở, ngành. Tăng cường công tác bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng lực lượng phải đủ mạnh từ cơ sở, chủ động giải quyết kịp thời các vấn đề. 


Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng đồng chí Nguyễn Chí Trung tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025

Sáng cùng ngày, hội nghị đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và công bố, trao quyết định của Ban Bí thư chuẩn y đồng chí Nguyễn Chí Trung, Tỉnh ủy viên, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Trí Dũng - Quốc Chiến

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên