Bàn giải pháp xây dựng chính sách về chi trả cho thuốc điều trị ung thư

Cập nhật: 24-08-2024 | 07:16:44

Ngày 23-8 tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Chính sách Y tế - Bộ Y tế đã phối hợp với AstraZeneca Việt Nam tổ chức "Hội thảo đối thoại chính sách: Ứng dụng của đánh giá công nghệ y tế trong việc đưa ra quyết định chi trả cho thuốc điều trị ung thư". 

Tham dự hội thảo có hơn 100 đại biểu đại diện các đơn vị thuộc Bộ Y tế, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Sở Y tế và Bảo hiểm Xã hội các tỉnh thành, các đơn vị nghiên cứu và bệnh viện lớn trên cả nước. Đặc biệt hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài hàng đầutrong lĩnh vực đánh giá công nghệ y tế tới từ Úc, Thái Lan. 

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình "Hợp tác vì tính bền vững và khả năng chống chịu của hệ thống y tế Việt Nam 2022 - 2025" giữa Viện Chiến lược và Chính sách Y tế và AstraZeneca Việt Nam.

Hiện ung thư đang đứng thứ hai chỉ sau bệnh tim mạch trong tổng chi phí bệnh tật của Việt Nam. Gánh nặng do ung thư gây ra tại Việt Nam lớn nhất so với các nước ASEAN. Mỗi năm Việt Nam phát hiện thêm 180.000 người mắc ung thư mới và có khoảng 122.000 ca tử vong do ung thư. Hiện Việt Nam đứng thứ 91/185 quốc gia về tỷ suất mắc mới và đứng thứ 50/185 quốc gia về tỷ suất tử vong do ung thư. 

Theo Tổ chức Y tế thế giới dự kiến đến năm 2040, số ca mắc mới ung thư tại Việt Nam tăng khoảng 59,4% (tương đương 291.000 ca), số ca tử vong do ung thư tăng khoảng 70,3% (tương đương 209.000 ca). Chi phí điều trị ung thư là gánh nặng lớn cho cả hệ thống bảo hiểm y tế và người bệnh, với tỷ lệ tự chi trả của người bệnh lên tới 70% tổng chi phí điều trị (theo thống kê của bệnh viện K). Việt Nam có 37,4% bệnh nhân bị rơi vào cảnh đói nghèo do phải trả chi phí điều trị ung thư quá lớn.

Thực hiện mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân, đến nay khoảng 93,35% dân số đã có BHYT. Được thụ hưởng quyền lợi BHYT, được BHYT chi trả chi phí điều trị ung thư, trong đó có thuốc ung thư đang là cứu cánh cho hàng trăm nghìn bệnh nhân ung thư và gia đình của họ. Hiện có 69 thuốc điều trị ung thư trong danh mục thuốc được bảo hiểm y tế chi trả trên tổng số 1037 thuốc của danh mục thuốc hóa dược, sinh phẩm thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế.

Hiện nay, có nhiều loại thuốc điều trị tiên tiến thế hệ mới ra đời có hiệu quả điều trị cao và hồ sơ an toàn khá tốt đối với bệnh ung thư, đáp ứng yêu cầu của các chuyên gia lâm sàng cũng như sự mong đợi của người bệnh song chưa nằm trong danh sách thuốc được BHYT chi trả. Thực tế này đặt ra yêu cầu phải xây dựng, cập nhật Danh mục thuốc thanh toán BHYT điều trị ung thư theo phương pháp tiên tiến an toàn, hiệu quả, giảm bớt gánh nặng bệnh nhân tự chi trả đồng thời cũng đảm bảo cân đối, quản lý quỹ BHYT bền vững.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã chia sẻ kinh nghiệm từ Úc và Thái Lan và một số quốc gia khác về cách ứng dụng đánh giá công nghệ y tế (HTA )để ra quyết định chi trả cho thuốc điều trị ung thư. 

GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại hội nghị nhấn mạnh: Theo thống kê của Bệnh viện K, chi phí điều trị đốivới một bệnh nhân ung thư dao động trung bình trên 176 triệu đồng/năm; trong đó, bảo hiểm chi trả khoảng 52 triệu đồng và người bệnh phải tự chi trả khoảng 124 triệu đồng, chiếm 70% tổng chi phí điều trị. Đứng trước những thách thức này chúng ta cần có những chính sách y tế phù hợp để hệ thống y tế đủ năng lực và nguồn lực đáp ứng hiệu quả và bền vững phòng chống bệnh ung thư. Ứng dụng HTA trong quyết định chi trả cho thuốc điều trị ung thư đóng vai trò quan trọng để đảm bảo hiệu quả sử dụng ngân sách bảo hiểm y tế và giúp người bệnh tiếp cận được với các phương pháp điều trị hiện đại, góp phần xây dựng chính sách y tế công bằng và bền vững cho Việt Nam."

TS Nguyễn Khánh Phương, Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Y tế cho rằng: HTA là công cụ quan trọng giúp cho cơ quan quản lý có thông tin, bằng chứng khoa học xác đáng về nhiều phương diện bao gồm: Hiệu quả điều trị, tính an toàn, mức chi phí phù hợp,… khi quyết định chi trả cho thuốc điều trị ung thư. 

Trong phần thảo luận, các đại biểu đã chia sẻ thêm kinh nghiệm về  việc thiết lập quy trình riêng cho thuốc ung thư, thành lập quỹ riêng cho thuốc điều trị ung thư. 

Ông Atul Tandon, Tổng giám đốc AstraZeneca Việt Nam cho biết: AstraZeneca không chỉ đem lại những phương thuốc đổi mới và những phương pháp điều trị tiên tiến giúp thay đổi cuộc sống, mà chúng tôi còn thúc đẩy các chương trình hợp tác để hỗ trợ sự phát triển hệ thống y tế bền vững và công bằng. 

Chương trình "Hợp tác vì tính bền vững và khả năng chống chịu của hệ thống Y tế" (PHSSR) là chương trình hợp tác dài hạn giữa Viện Chiến lược & Chính sách Y tế - Bộ Y tế và AstraZeneca giai đoạn 2022-2025 nhằm hướng tới một hệ thống y tế công bằng, hiệu quả, chất lượng và bền vững.

Chương trình hợp tác này tiếp nối sự thành công của giai đoạn thí điểm chương trình PHSSR toàn cầu năm 2020 - 2021, sáng lập bởi Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Đại học Kinh tế London và AstraZeneca. Việt Nam là một trong 8 nước đầu tiên được lựa chọn tham gia Chương trình, góp phần đề xuất các khuyến nghị giúp hệ thống y tế nâng cao năng lực dự báo, chuẩn bị, đương đầu và thích nghi với những thử thách, khủng hoảng y tế trong tương lai.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=65
Quay lên trên