Ban hành hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp

Cập nhật: 31-03-2010 | 00:00:00

Định hướng này nhằm giúp học sinh không bị quá tải, ôm đồm kiến thức.

Không cắt xén chương trình

Theo ông Vũ Đình Chuẩn - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học Bộ GD-ĐT, việc một số trường lo lắng cho thành tích thi tốt nghiệp, cắt xén hoặc dạy dồn các môn học khác để dành thời gian nhiều hơn cho các môn sẽ thi là không đúng quy định của Bộ GD-ĐT. Hướng dẫn của bộ yêu cầu các trường tuyệt đối không cắt xén chương trình chung để bố trí ôn thi cho học sinh. Học sinh lớp 12 phải hoàn thành chương trình theo quy định với tất cả môn học.

 

Giờ ôn thi học kỳ 2 môn hóa của học sinh lớp 12A1 trường THPT Lương Thế Vinh, Q.1, TP.HCM chiều 29-3

Ông Chuẩn cho biết để việc ôn tập có hiệu quả trong hai tháng tới, các trường chỉ đạo giáo viên dạy sáu môn sẽ thi phải khẩn trương phân loại học sinh theo khả năng nhận thức. Trên cơ sở đó, mỗi giáo viên phụ trách môn học có kế hoạch ôn tập riêng cho từng nhóm học sinh. Nhóm học sinh yếu cần được chú trọng bồi dưỡng, bổ sung kiến thức, kỹ năng cơ bản để có thể đạt yêu cầu tối thiểu của kỳ thi. Tránh việc dạy đại trà cho nhiều đối tượng khiến những học sinh yếu, trung bình cảm thấy bị quá tải, lúng túng với những yêu cầu quá cao so với năng lực.

Đại diện Vụ Giáo dục trung học Bộ GD-ĐT cho rằng việc tăng tiết quá nhiều khiến học sinh bị mệt, không hiệu quả. Vì thế cần phải điều chỉnh, vận dụng những phương pháp khác nhau. Học sinh cần được tổ chức ôn tập chung, ôn tập theo nhóm và nhất thiết phải dành thời gian cho học sinh tự học. Ngoài hình thức kiểm tra đánh giá chung toàn trường, giáo viên bộ môn tổ chức đánh giá theo lớp, khuyến khích việc hướng dẫn học sinh tự kiểm tra đánh giá theo nhóm học tập.

Ôn tập theo chủ đề

Năm nay, Bộ GD-ĐT không có hướng dẫn cụ thể nội dung ôn tập đối với từng môn thi mà chỉ đạo việc ôn tập, tổ chức ôn tập bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng. Khẳng định với phóng viên, ông Vũ Đình Chuẩn cho biết bộ không có chủ trương giới hạn kiến thức ôn tập theo một tài liệu nào, cũng không có chủ trương bắt ép các trường, học sinh phải sử dụng tài liệu cụ thể nào để ôn tập.

Theo hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2010, bên cạnh việc ôn tập trong quá trình dạy học, theo chương trình, sách giáo khoa, giáo viên cần thiết kế nội dung ôn tập cho học sinh theo chủ đề cụ thể. Mỗi chủ đề bám sát yêu cầu kiến thức, kỹ năng của các bài, chương. Giáo viên biên soạn hệ thống câu hỏi, bài tập tương ứng để học sinh hoàn chỉnh đề cương ôn tập từng môn, ghi nhớ kiến thức và vận dụng vào việc làm các bài tập.

Những năm gần đây xu hướng ra đề thi có những câu hỏi đòi hỏi năng lực xâu chuỗi, tổng hợp kiến thức. Vì thế hướng dẫn ôn tập cũng yêu cầu giáo viên phải dành thời gian cho việc tổ chức ôn tập tổng hợp kiến thức, kỹ năng để học sinh hình dung kiến thức theo vấn đề chứ không chỉ theo bài, chương trong sách giáo khoa.

Lúng túng

Mặc dù việc dạy học và ôn thi theo chuẩn kiến thức, kỹ năng không mới nhưng trên thực tế đa số giáo viên vẫn không thoát ly sách giáo khoa. Tâm lý của cả giáo viên lẫn học sinh đều chỉ thấy “an toàn khi không bỏ sót nội dung sách giáo khoa”.

GS Văn Như Cương, trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), nhận xét lâu nay đa số giáo viên quen với việc ôn thi theo sách giáo khoa, chưa thật sự quen với việc ôn thi cho học sinh theo tài liệu chuẩn kiến thức, kỹ năng. Nên nếu ôn thi theo định hướng này giáo viên sẽ thấy lúng túng.

Chỉ đạo của bộ về việc ôn thi theo chuẩn kiến thức, kỹ năng nếu thực hiện được thì tốt, học sinh không bị căng thẳng bởi kiểu ôn thi tràn lan, ôm đồm, tập trung vào những phần kiến thức cần thiết. Nhưng băn khoăn của nhiều giáo viên là liệu có xảy ra chuyện ôn một đằng, đề ra một nẻo không?

(THEO TUỔI TRẺ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X