Bán kết AFF Cup 2016, Indonesia - ĐTVN: Một điểm là thành công cho đội khách!

Cập nhật: 03-12-2016 | 10:04:19

Vào lúc 19 giờ tối nay (3-12), trên sân vận động Pakansari (Indonesia) sẽ diễn ra trận bán kết lượt đi Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á - AFF Suzuki Cup 2016 giữa chủ nhà Indonesia và Đội tuyển Việt Nam (ĐTVN). Thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ giành được kết quả thuận lợi trên sân của Indonesia trước khi bước vào trận bán kết lượt về tại Mỹ Đình vào ngày 7-12 tới?

 ĐTVN tập luyện chuẩn bị cho trận quyết chiến cùng Indonesia trên sân khách

 Có thể nói đây là cuộc đối đầu đầy duyên nợ giữa bóng đá 2 nước và bản thân 2 HLV Alfred Riedl và Nguyễn Hữu Thắng. Theo thống kê, trong khuôn khổ các giải AFF Suzuki Cup và trước đây là Tiger Cup, ĐTVN và Indonesia đã đối đầu nhau 7 lần trong các trận đấu mang tính chính thức. Kết quả, ĐTVN chỉ giành chiến thắng 1 trận, còn lại là 4 lần hòa và 2 lần thua. Đáng chú ý, chiến thắng của ĐTVN được thực hiện cách nay đúng 20 năm tại Tiger Cup 1996. Dưới sự dẫn dắt của HLV K,H.Weigang, các cầu thủ Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hồng Sơn, Nguyễn Hữu Thắng (nay là HLV trưởng ĐTVN), Trần Công Minh… đã đánh bại Indonesia 3-2 ở trận tranh hạng 3 sau khi 2 đội hòa nhau 1-1 ở vòng đấu bảng. Sau đó, các lần đối đầu tiếp theo điều mang lại những cảm xúc buồn vui trái ngược cho người hâm mộ 2 nước. Đáng nhớ nhất là lần ĐTVN hòa 2-2 với Indonesia sau 90 phút thi đấu tại bán kết Tiger Cup 2000 nhờ bàn thắng muộn màn của tiền đạo lão tướng Vũ Công Tuyền. Tuy nhiên, với bàn thắng của tiền đạo Gendut Christiawan thực hiện ở hiệp phụ đã giúp Indonesia giành chiến thắng chung cuộc 3-2, giành quyền vào chung kết. Lần gần nhất, Indonesia và ĐTVN gặp nhau tại AFF Cup là giải đấu 2014, 2 đội đã hòa nhau 2-2 tại vòng đấu bảng trong trận đấu đầy kịch tính.

Chuẩn bị cho AFF Cup 2016, ĐTVN và Indonesia đã gặp nhau trong 2 trận. Ở lượt đi tại đất nước xứ vạn đảo, ĐTVN đã để cho Indonesia chia điểm 2-2 sau khi dẫn trước 2-0. Trận lượt về tại Mỹ Đình, ĐTVN dưới sự dẫn dắt của HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng đã đánh bại đoàn quân của HLV Alfred Riedl với tỉ số 3-2. Với HLV Alfred Riedl là nhân vật được rất nhiều thế hệ cầu thủ và CĐV bóng đá Việt Nam nhớ đến khi nhiều lần dẫn dắt ĐTVN, U23Việt Nam tranh tài tại các kỳ AFF Cup và SEA Games với thành tích cao nhất là giành được HCB. HLV Riedl luôn xem Việt Nam là quê hương thứ 2 của mình, bởi nơi đây ngoài những năm tháng gắn bó trên cương vị HLV trưởng thì trong cơ thể ông còn mang 1 quả thận do một người Việt Nam hiến tặng. Sau chiến dịch AFF Cup 2016, HLV Riedl nói là sẽ giã từ sự nghiệp HLV và ông ấy rất mong sẽ tìm được kết thúc có hậu, giúp bóng đá Indonesia lần đầu tiên vô địch AFF Cup.

Tuy nhiên, đều trớ trêu là Indonesia bắt buộc phải vượt qua ĐTVN - nơi mà ông luôn đặt thật nhiều tình cảm và có những học trò đang trên băng ghế chỉ đạo ở bên kia chiến tuyến. So về lịch sử đối đầu thì ĐTVN kém hơn, nhưng nếu xét về phong độ hiện tại thì Indonesia dường như đang lép vế. Trong khi Indonesia phải chờ đến những phút cuối cùng của vòng đấu bảng mới biết mình vào bán kết với tư cách đội nhì bảng A (1 hòa, 1 thắng, 1 thua, được 4 điểm, đứng sau Thái Lan nhất bảng) thì ĐTVN lại có phong độ ấn tượng với 3 trận toàn thắng, đứng đầu bảng B.

Tuy nhiên, điều đó chỉ mang ý nghĩa tham khảo bởi nếu xét toàn diện thì các đối thủ ở bảng A rắn mặt, có trình độ đồng đều hơn các đối thủ tại bảng B. Hơn nữa, ở trận bán kết lượt đi này, Indonesia có lợi thế sân nhà, nhất là hơn 25.000 khán giả xứ vạn đảo luôn nổi tiếng là cổ vũ cuồng nhiệt thì đội bóng của HLV Riedl luôn chơi hay hơn bình thường. Vì thế, cho dù vắng mặt cặp trung vệ trụ cột là Garuda Rudolof Yanto Basna và Fachruddin Wahyudi Aryanto (thẻ phạt), chưa kể mất tiền đạo chủ lực Irfan Bachdim vì chấn thương nhưng chưa chắc Indonesia sẽ lép vế trước ĐTVN trong trận đấu mà họ buộc phải thắng thì mới có hy vọng đi vào chung kết. Về phía ĐTVN, trung vệ Đình Luật cũng không thể góp mặt vì lý do thẻ phạt, đây sẽ là hy vọng để các bài tấn công biên hết sức lợi hại của Indonesia phát huy hiệu quả sau những cú rót bóng vào trung lộ. Nếu chơi chắc chắn, bọc lót cho nhau tốt và tận dụng hiệu quả những cơ hội ghi bàn từ các đợt phản công nhanh thì chúng tôi tin rằng ĐTVN sẽ có ít nhất 1 điểm khi rời sân Pakansari. Ngược lại, nếu nôn nóng, bị cuốn vào lối chơi của đối thủ, không hạn chế những sai sót của hàng phòng ngự thì ĐTVN khó lòng tìm được kết quả như ý khi rời xứ vạn đảo!

 CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên