Bán kết giải bóng đá U21 quốc tế 2011, VN - Thái Lan: Chinh phục người Thái!

Cập nhật: 01-10-2011 | 00:00:00

Vào lúc 15 giờ 30 phút chiều mai (2-10), đội U21 Việt Nam (U21VN) sẽ đối đầu với kỳ phùng địch thủ U21 Thái Lan (U21TL) ở trận bán kết 1, giải bóng đá U21 quốc tế báo Thanh Niên 2011.

Chiến thắng 2-1 đầy ấn tượng trước Học viện Aspire Qatar đã giúp U21VN kết thúc vòng loại với vị trí nhất bảng A, bảo đảm cho đội chủ nhà không phải chạm trán với ứng cử viên nặng ký nhất cho cúp vô địch là U21 Iran ở vòng bán kết. Tuy nhiên, với những gì đã thể hiện trong chiến thắng trước U21 Singapore và nhất là trận hòa với U21 Iran thì U21TL cho thấy họ thật sự là thách thức lớn, đủ sức chặn đứng giấc mơ vào chung kết và giành cúp vô địch của thầy trò HLV Nguyễn Quốc Tuấn. Chỉ cần xem U21 Iran đã phải vất vả như thế nào mới có thể cầm hòa U21TL thì đủ hiểu những gì đang chờ đợi đội chủ nhà trong trận bán kết 1 vào chiều mai.

 U21VN (trái) sẽ vào chung kết sau khi chinh phục thành công người Thái?

Bao giờ cũng vậy, các cuộc đối đầu với người Thái thường mang lại những cảm xúc đặc biệt cho các cầu thủ Việt Nam. Đôi khi, không đoạt được danh hiệu cao nhất, nhưng chỉ cần đánh bại được người Thái thì cũng đủ để các cầu thủ chúng ta tự hào, thậm chí tưởng rằng mình đã là số 1, quên mất cần phải giữ đôi chân khỏi bay bổng khỏi mặt đất. Cũng chính vì lý do này mà ĐTVN đã từng mất cúp vàng Tiger 1998 về tay Singapore hay U23 Việt Nam để cho Malaysia nẫng mất HCV SEA Games 25 trên đất Lào sau khi chúng ta đã xuất sắc đánh bại Thái Lan ở bán kết. Tuy nhiên, các chiến thắng trước người Thái kể trên chỉ là hai trong số những lần rất hiếm hoi chúng ta đánh bại được đối thủ lớn nhất ở khu vực trong các giải đấu chính thức. Nói vậy để thấy rằng, giành chiến thắng trước Thái Lan luôn là khát khao cháy bỏng, nhưng cũng rất khó hoàn thành đối với tất cả các cấp độ đội tuyển của Việt Nam.

Cách đây ít ngày, đội U19 Việt Nam sau những chiến thắng như chẻ tre ở vòng loại và bán kết đã tưởng chừng sẽ không quá khó để đoạt cúp vô địch giải bóng đá U19 Đông Nam Á 2011 tổ chức tại Myanmar. Vậy mà, các cầu thủ Việt đành lỡ hẹn với cúp vô địch sau khi để thua trong loạt sút luân lưu trước Thái Lan, sau khi đã chơi rất hay ở trận chung kết. Vì thế, trận chiến giữa U21VN - U21TL vào chiều mai không chỉ đơn thuần là tranh quyền vào chung kết mà còn là cơ hội để đội chủ nhà đòi nợ giùm cho các đàn em. Nói rộng hơn, sau thất bại tại SEA Games 25 và AFF Cup 2010 thì trận chiến này giống như cuộc so đọ, kiểm định chất lượng công tác đào tạo trẻ giữa 2 nền bóng đá hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Qua 2 trận đấu đầu tiên tại giải, U21TL cho thấy họ rất mạnh ở tuyến giữa nhất là tiền vệ Nurul Sriyakem (14), Naronchai (10), trong khi ở hàng phòng ngự thủ môn Thatpicha thi đấu rất xuất sắc, không kém thủ thành Thanh Diệp hay Dư Văn Bé của U21VN. Ngoài ra, khả năng tấn công biên của các hậu vệ cánh, cặp trung vệ đội khách thi đấu rất kín kẽ và khôn ngoan. Vì thế, để xuyên thủng hàng phòng ngự U21TL, tìm đường vào khung thành Thatpicha là không hề đơn giản cho Hữu Khôi, Minh Tuấn hay Hoàng Nam của U21VN. Theo HLV phó U21VN Nguyễn Minh Dũng, “để thắng U21TL, thì U21VN cần phải chơi tốt hơn cả trận thắng Aspire Qatar vừa rồi, nhất là cần phải tạo ra nhiều tình huống tấn công đột biến và tận dụng tốt hơn nữa các cơ hội ghi bàn”.

Nhận định trên của ông Dũng là chính xác, tuy nhiên U21VN có làm được những gì mà BHL và người hâm mộ kỳ vọng hay không thì lại là chuyện khác. Bởi, so với đối thủ thì U21VN hạn chế về thể lực (phải mất nhiều sức để cố thắng Aspire Qatar nhằm né U21 Iran) và thể hình hơn nhiều, hơn nữa các chân sút không thật sự hiệu quả, bản lĩnh trong các pha dứt điểm mà chỉ dựa nhiều vào cảm hứng. Trận đấu rất dễ hòa trong giờ thi đấu chính thức và mong là tài năng của cặp tiền vệ Nhật Nam - Duy Thanh với những pha xử lý xuất thần ở các tình huống cố định, đá phạt sẽ giúp U21VN giành quyền vào chung kết mà không cần phải dùng đến loạt sút penalty?

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=514
Quay lên trên