Băn khoăn thiếu sách giáo khoa năm học mới

Cập nhật: 17-08-2022 | 08:19:43

Để chuẩn bị cho năm học mới 2022-2023, phụ huynh và học sinh đang gấp rút tìm mua sách giáo khoa (SGK) ở các khối lớp. Nhiều phụ huynh lo ngại sẽ thiếu sách khi năm học mới đang cận kề.

 

Phụ huynh học sinh chọn mua sách giáo khoa tại hệ thống các nhà sách Bình Dương

 Khó mua đủ bộ

Trong 2 ngày cuối tuần, rất nhiều phụ huynh dẫn con đi tìm mua SGK và các dụng cụ học tập tại các nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm trên địa bàn. Song, nhiều người thất vọng vì khó tìm mua đủ sách nguyên bộ. Anh Trần Trọng Nghĩa, phường Lái Thiêu, TP.Thuận An, cho biết anh đi tìm SGK lớp 7 cho con nhưng chưa tìm được, dù đã đến 4 cửa hàng sách tại địa bàn. Tương tự, để mua được đủ sách theo yêu cầu, chị Nguyễn Thị Thu Linh, phụ huynh ở xã An Tây, TX.Bến Cát cho biết phải đi nhiều nhà sách, mỗi nơi mua 1-2 cuốn nhưng vẫn chưa đủ bộ sách lớp 11 cho con.

Tình trạng đôn đáo tìm mua SGK không chỉ xảy đến với phụ huynh ở TP.Thuận An, TX.Bến Cát. Tại TP.Thủ Dầu Một, mà việc không mua được trọn bộ SGK cũng phổ biến, bao gồm cả sách theo chương trình cũ và mới. Chị Nguyễn Thị Ngân, khu phố 2, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, cho biết chị tìm mua SGK lớp 8 tại 2 nhà sách lớn trên địa bàn nhưng không đủ bộ. “Tôi muốn mua nguyên bộ sách lớp 8 nhưng tìm hoài chưa được. Sách lẻ tìm được sách này lại thiếu sách kia”, chị Ngân nói như than. Còn chị Lê Thị Thu Hồng, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một, cho hay chị có 2 con học lớp 7 và 10 là những lớp sẽ học chương trình mới cũng rất khó tìm mua trọn bộ sách. Trong đó, bộ sách lớp 10 hiện vẫn đang chờ vì chưa có sách tiếng Anh. “Sau khi được thông báo, tôi đã đi tìm mua sách cho con để nghiên cứu trước ở một số môn học tự chọn theo khối. Nhưng rất ngạc nhiên là không có nhà sách nào có trọn bộ của 2 khối lớp này”, chị Hồng nói.

Nhà sách vẫn chờ… sách

Việc SGK khan hiếm trong thời điểm phụ huynh có nhu cầu tăng cao như hiện nay không chỉ là băn khoăn của người mua mà còn là của các đơn vị kinh doanh sách. Nguyên nhân do 2 bộ SGK “Kết nối tri thức và cuộc sống” và “Chân trời sáng tạo” do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam chịu trách nhiệm phát hành có hiện tượng thiếu cục bộ một số đầu sách lớp 3, 7 và 10. Việc cung ứng không đủ sách để kịp phục vụ khai giảng là điều khó tránh khỏi.

Bên cạnh đó, chương trình lớp 10 cho phép học sinh chọn môn, nên tên sách và số lượng tương ứng phụ thuộc vào sự lựa chọn của học sinh. Cùng lúc đó, theo chương trình mới, việc tổ chức cho học sinh chọn môn cũng đang được các trường THPT điều chỉnh theo quy định mới khiến SGK chuyển về không kịp. “Hiện giờ chúng tôi không còn những SGK nâng cao hoặc SGK thuộc chương trình cũ. Sức mua SGK năm nay tại cửa hàng tôi cũng không bằng so với các năm trước. Chúng tôi đã liên hệ, đặt mua với đơn vị cung cấp SGK nhưng chưa biết khi nào mới có”, chủ cửa hàng sách 727 trên đường CMT8, TP.Thủ Dầu Một cho hay. Tình trạng này cũng diễn ra tương tự tại các nhà sách khác.

Bà Đỗ Thị Nữ, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục Bình Dương, cho biết công ty được giao nhiệm vụ chịu trách nhiệm phát hành bộ sách “Cánh diều”. Để bảo đảm việc cung ứng SGK cho năm học mới, nhất là đối với các khối lớp áp dụng chương trình giáo dục phổ thông 2022, công ty đã huy động toàn bộ nhân lực, trang bị thêm quầy kệ, tổ chức tập huấn cho nhân viên… để tư vấn giúp phụ huynh, học sinh và các đại lý lựa chọn, đặt mua sách phù hợp. “Hiện việc cung ứng SGK của bộ sách “Cánh diều” đã được đơn vị cam kết với cung ứng và bày bán đầy đủ cho học sinh trên toàn địa bàn tỉnh, không để thiếu sách cục bộ, bất cứ địa bàn nào trong năm học 2022- 2023. Riêng việc thiếu SKG nêu trên, do các trường, địa bàn các huyện, thị, thành phố, các trường chọn sách khác nhau, công ty cũng gặp rất nhiều khó khăn trong việc tư vấn”, bà Nữ nói.

Việc trang bị SGK cho năm học mới luôn là mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh, học sinh. Vì vậy, các đơn vị chức năng cần nhanh chóng hỗ trợ việc mua SGK cho các em được tiếp cận đúng bộ sách theo quy định. Hơn hết không nên để SGK trở thành mặt hàng độc quyền, khan hiếm, đồng thời cần hỗ trợ phụ huynh, học sinh tránh tình trạng mua nhầm sách giả, kém chất lượng và mua không đúng đầu sách.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên