“Bàn tay vàng” biết “cần, kiệm”

Cập nhật: 17-11-2021 | 07:01:21

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, 5 năm qua, đã có nhiều tập thể, cá nhân ở Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng được tuyên dương, khen thưởng. Trong đó, công nhân Lê Đình Cường là một trong những cá nhân tiêu biểu về học và làm theo Bác, nhất là về đức tính cần, kiệm.

 

Anh Lê Đình Cưng nhn cúp vàng ti Hi thi Bàn tay vàng thu hoch m cao su cp tp đoàn năm 2020

 Tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở Đảng bộ Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng mới đây, chúng tôi có dịp gặp lại Lê Đình Cường, công nhân từng đạt nhiều kết quả ấn tượng trong các cuộc thi bàn tay vàng từ cấp nông trường đến tập đoàn. Hôm ấy, anh Cường được mời đến dự hội nghị và nhận giấy khen của công ty do có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo Bác 5 năm (2016-2020). Lê Đình Cường cũng là một trong những cá nhân tiêu biểu được công ty đề xuất tỉnh khen thưởng vì những thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05.

Anh Lê Đình Cường được nhận vào làm việc tại Nông trường Cao su An Lập, thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đến nay đã gần 20 năm. Đó cũng là khoảng thời gian các đồng nghiệp và lãnh đạo đơn vị chứng kiến những nỗ lực không ngừng của người công nhân quê xứ Thanh. Không những “vững lý thuyết, giỏi thực hành”, trong quá trình làm việc, anh Cường luôn được mọi người nhận xét là một công nhân cần cù, nỗ lực và có trách nhiệm với công việc. Nhờ chăm chỉ, sáng tạo trong công việc, anh nhiều lần được nông trường và công ty chọn tham gia các cuộc thi thợ giỏi cạo mủ, thi bàn tay vàng thu hoạch mủ các cấp. Năm 2011, anh đã đạt giải nhất hội thi thợ giỏi cấp nông trường. Liên tiếp các năm sau đó, anh đều tham gia và giành giải cao các hội thi. Đến năm 2020, với kinh nghiệm có được qua những lần thi và sự nỗ lực hết mình, Lê Đình Cường đã xuất sắc vượt qua 205 thí sinh đến từ 43 công ty cao su trong cả nước để giành giải nhất Hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su lần thứ XII do Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam tổ chức.

Trong công việc, anh Cường được biết đến là một công nhân siêng năng, nỗ lực và sáng tạo, còn trong cuộc sống anh luôn cho thấy mình là người chịu thương, chịu khó, quyết tâm xây dựng kinh tế gia đình. Anh Cường chia sẻ trong những đức tính Bác Hồ dạy “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, anh tâm đắc nhất là hai đức tính “cần” và “kiệm”. “Tôi học ở Bác tinh thần lao động cần cù, siêng năng, không lười biếng. Theo Bác, con người có đức tính cần thì việc gì, dù khó khăn đến mấy, cũng làm được. Do đó trong công việc hàng ngày tôi luôn cố gắng thức khuya dậy sớm, ra vườn cây đúng thời gian quy định, cạo hết cây trong phần, khi trong tổ có công nhân nghỉ cạo là tôi đăng ký cạo choàng để có thêm sản lượng, tăng thu nhập…”, anh Cường tâm sự.

Bên cạnh cần cù, anh Cường cho rằng tiết kiệm là một đức tính rất cần học tập. Tiết kiệm sức lao động, tiết kiệm thời gian. Phải tiết kiệm từ cái lớn đến cái nhỏ, không phô trương hình thức, lãng phí. Trong công việc hàng ngày, anh hết sức tiết kiệm công sức lao động mình bỏ ra, tận thu hết sản lượng như mủ nước, mủ dây, mủ chén; tiết kiệm và bảo quản tốt vật tư trang bị cho phần cây như kiềng, chén, máng. Trong cuộc sống gia đình, anh tiết kiệm trong chi tiêu, không lãng phí tiền bạc…

Nhờ cần cù, tiết kiệm, đến nay anh Cường đã gầy dựng kinh tế gia đình khá vững vàng. Hàng tháng, ngoài tiền lương của hai vợ chồng, gia đình anh còn thu nhập thêm từ chăn nuôi gia cầm và bán hàng online. Bên cạnh đó, từ số tiền dành dụm được, gia đình anh đã mua đất xây một dãy phòng trọ cho thuê ở Khu công nghiệp Rạch Bắp. Anh Cường nhẩm tính, mỗi tháng gia đình anh thu nhập từ 25 đến 30 triệu đồng. Thu nhập ổn định đã giúp kinh tế gia đình anh Cường ngày càng phát triển, con cái được nuôi dạy tốt hơn. Ngoài công việc ở nông trường, ở nhà, vợ chồng anh Cường còn luôn tích cực trong các hoạt động của công đoàn cũng như chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn cho những công nhân mới vào nghề.

Yêu nghề, giỏi tìm tòi, sáng tạo cùng đức tính cần cù, tiết kiệm, anh Lê Đình Cường không chỉ hoàn thành xuất sắc công việc chuyên môn mà còn xây dựng tổ ấm gia đình hạnh phúc, bình yên. Tấm gương của anh Cường đã truyền cảm hứng cho mọi người nhất là giới trẻ, những người chuẩn bị bước vào đời bằng con đường lao động chân chính và khát vọng vươn lên.

 TRÍ DŨNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên