Băng cướp “nhí” vùng giáp ranh sa lưới: Vết trượt dài của những thanh niên lêu lổng

Cập nhật: 06-10-2020 | 12:17:21

Từ đầu tháng 7, một nhóm đối tượng có tuổi đời tương đối trẻ thường đi xe máy phân khối lớn đã gây ra một số vụ cướp tài sản ở vùng giáp ranh giữa TP.Dĩ An (Bình Dương) với TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) và TP.Hồ Chí Minh. Thủ đoạn của chúng là dùng dao khống chế các cặp tình nhân đang tâm sự ở chỗ vắng để chiếm đoạt tài sản. Với tinh thần đấu tranh quyết liệt với tội phạm, Công an (CA) TP.Dĩ An đã xác lập chuyên án, nhanh chóng triệt xóa được băng cướp “nhí” này.


Cơ quan chức năng khuyến cáo các bạn trẻ không nên tâm sự ở những nơi vắng vẻ như đường Hải Thượng Lãn Ông trong khu đô thị Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, nhất là vào đêm khuya

Gây án ở khu vực vắng

Vào tối 25-8, Trực ban CA phường Đông Hòa nhận được tin báo trong khu đô thị Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh (ĐHQG) vừa xảy ra một vụ cướp tài sản. Nhận được tin báo, CA phường Đông Hòa nhanh chóng cử lực lượng xuống hiện trường để ghi nhận vụ việc. Qua làm việc, bị hại Phan Minh Ph. (22 tuổi, quê Long An) cho biết vào khoảng 23 giờ cùng ngày, anh cùng bạn gái đang ngồi tâm sự trên ghế đá tại đường William Sheakspear thì xuất hiện 5 nam thanh niên đi trên 2 xe máy kiểu dáng Raider và Wave tiến đến. Lúc này, 2 đối tượng trong nhóm bất ngờ cầm dao và nón bảo hiểm xông thẳng đến đánh, chém anh Ph. gây thương tích. Sau khi “đánh úp” nạn nhân, chúng chiếm đoạt 5 triệu đồng cùng một điện thoại di động của anh Ph. và bạn gái anh rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Nhận thấy vụ việc phức tạp, CA phường Đông Hòa lập hồ sơ ban đầu đồng thời báo cáo vụ việc cho lãnh đạo CA TP.Dĩ An nhằm chỉ đạo các lực lượng nhanh chóng truy bắt đối tượng gây án.

Trong khi CA TP.Dĩ An đang khẩn trương truy xét nhóm đối tượng gây án thì tối 22-9 lại xảy ra một vụ việc tương tự trong khu đô thị ĐHQG, nghiêm trọng hơn là nạn nhân nữ còn bị hiếp dâm. Nạn nhân Huỳnh Mẫn Tr. (21 tuổi, quê Bình Định) trình bày với cơ quan CA là khi anh đang ngồi tâm sự cùng bạn gái trên đường Hải Thượng Lãn Ông thì có 3 thanh niên đi xe máy kiểu dáng Raider áp sát rồi bất ngờ dùng dao tấn công anh gây thương tích. Quá hoảng sợ, anh Tr. và bạn gái phải đưa 1 triệu đồng, 2 điện thoại di động và 1 đôi bông tai bằng bạc cho các đối tượng. Không dừng lại ở đó, các đối tượng khống chế anh Tr. rồi thay phiên nhau hãm hiếp bạn gái của anh.

Từ thông tin nạn nhân cung cấp, CA TP.Dĩ An nhận định hai vụ án trên có thể do cùng một nhóm đối tượng thực hiện. Các đối tượng gây án có tuổi đời tương đối trẻ, nói giọng miền Tây và cùng sử dụng xe máy kiểu dáng Raider để gây án. Vì vậy, CA TP.Dĩ An lập tức xác lập chuyên án truy xét nhằm triệt xóa băng nhóm này; đồng thời chỉ đạo cho tổ tuần tra đặc biệt CA thành phố phối hợp với CA phường Đông Hòa tăng cường tuần tra kiểm soát trong ĐHQG để phòng ngừa những vụ việc tương tự xảy ra.

Nhanh chóng phá án

Sau một tuần truy xét và áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát hình sự xác định nhóm đối tượng gây án có khoảng 8 đối tượng không có việc làm và chỗ ở ổn định. Các đối tượng sống chung trong một căn nhà không số ở tổ 31, khu phố 7, phường Long Bình, TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai). Sau đó, các trinh sát bí mật thu thập thông tin, hình ảnh đối tượng nghi vấn để đưa bị hại nhận diện. Sau khi nhìn thấy hình ảnh đối tượng trên, các bị hại đều khẳng định đây là những đối tượng gây án. Nhận thấy thời cơ phá án đã chín muồi, trưa ngày 1-10, tổ công tác đặc biệt CA TP.Dĩ An do Đội Cảnh sát hình sự chủ trì bất ngờ ập vào bắt giữ 6 thanh niên đang ở trần ngủ trưa trong sự ngỡ ngàng của chúng. Khám xét chỗ ở, lực lượng CA thu giữ 4 dao tự chế cùng một số vật chứng khác.

Tại cơ quan CA, các đối tượng khai tên Lương Văn Đẹt (SN 2003), Danh Minh Hiếu (SN 2004) cùng quê tỉnh Sóc Trăng, Nguyễn Văn Đạt (SN 2003, quê tỉnh Trà Vinh), Sơn Quốc Thành (tự “Gấu”, SN 1997, quê tỉnh Bạc Liêu), Lý Văn Vàng (SN 2003) và Lưu Trường An (SN 2001), cùng quê tỉnh Hậu Giang.

Qua đấu tranh, các đối tượng khai trong bọn còn có tên Đen và Trường, là bạn bè quen biết nhau khi làm bốc xếp chung công ty ở phường An Phú, TP.Thuận An. Trong nhóm, Đạt từng có thời gian sống cùng gia đình trong khu nhà trọ ở phường Đông Hòa nên hiểu rõ các tuyến đường nơi đây là điểm “tâm sự” của các cặp tình nhân. Từ đầu tháng 7, các đối tượng lên kế hoạch sử dụng xe máy hiệu Raider biển số 83Z1-011.02 của Đẹt chở nhau mang theo dao tự chế tìm các đôi tình nhân, sinh viên đang ngồi tâm sự ở khu vực vắng vào buổi tối trong ĐHQG để đánh úp bị hại nhằm chiếm đoạt tài sản. Bước đầu, các đối tượng khai nhận đã thực hiện 6 vụ cướp tài sản ở khu vực giáp ranh TP.Dĩ An, TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) và quận 9 (TP.Hồ Chí Minh). Các đối tượng Đẹt, Đạt, Thành cùng Trường và Đen chính là người cướp tài sản của anh Ph. và bạn gái; còn vụ việc vào ngày 22-9 do Đẹt cùng An và Hiếu thực hiện.

Hiện CA TP.Dĩ An đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng trên để điều tra hành vi cố ý gây thương tích, cướp tài sản, bắt giữ người trái pháp luật và hiếp dâm; đồng thời tiếp tục điều tra mở rộng vụ án và truy bắt các đối tượng còn lại. Qua vụ việc này, CA TP.Dĩ An khuyến cáo các cặp tình nhân, sinh viên không nên tâm sự tại những khu vực vắng người, nhất là vào đêm khuya để tránh trở thành “con mồi” của những đối tượng bất lương.

Từ đầu tháng 7, các đối tượng lên kế hoạch sử dụng xe máy hiệu Raider biển số 83Z1-011.02 của Lương Văn Đẹt chở nhau mang theo dao tự chế tìm kiếm các đôi tình nhân, sinh viên đang ngồi tâm sự ở khu vực vắng vào buổi tối trong ĐHQG để đánh úp bị hại nhằm chiếm đoạt tài sản. Bước đầu, các đối tượng khai nhận đã thực hiện 6 vụ cướp tài sản ở khu vực giáp ranh TP.Dĩ An, TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) và quận 9 (TP.Hồ Chí Minh).

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên