Bàng hoàng sau cơn bão số 1...

Cập nhật: 03-04-2012 | 00:00:00

Cây xăng ngừng bán!

Chiều 1-4, mưa to kèm theo gió lớn đã làm nhiều cây xanh hai bên đường trên địa bàn TX.Thủ Dầu Một như Yersin, Cách Mạng Tháng Tám gãy đổ; riêng đường 30-4 có rất nhiều cành khô đổ xuống mặt đường gây cản trở giao thông... Qua ghi nhận sau bão, ngoài cây xanh, biển hiệu còn có nhiều dù che nắng của tiểu thương phía trước chợ Thủ Dầu Một bị gió cuốn mất! Bến đò chợ Thủ Dầu Một lúc đầu giờ chiều còn hoạt động nhưng đến thời điểm khoảng 16 giờ đã phải tạm ngưng do sóng quá mạnh vì có gió lớn, nhiều người đi đò buộc phải đi vòng qua cầu Phú Cường khi đò ngưng hoạt động.  

Một cây cổ thụ ven sông Sài Gòn bị quật ngã

Một số khu vực trên địa bàn thị xã bị cúp điện ngay trong buổi chiều, nhiều đại lý trên đại lộ Bình Dương phải chạy máy nổ để hoạt động. Càng về tối gió càng mạnh kèm theo mưa lớn đã làm cho một số cây xăng không dám hoạt động, như cây xăng khu vực bùng binh bến xe Bình Dương. Theo nhân viên bán xăng tại đây cho biết, do sợ bị gió tạt nước vào làm hư hỏng các vi mạch của trụ bơm xăng nên phải tạm ngưng. Nhiều người đi đường không thể đi được do gió lớn đành phải tìm chỗ trú ẩn ở những hàng quán hai bên đường, phòng tránh tai nạn có thể xảy ra. Cùng lúc này, nước sông Sài Gòn dâng cao gây ngập úng tại một số điểm thuộc các địa bàn thuộc phường Phú Thọ (TX.TDM) và xã An Sơn (TX.Thuận An)...

Nhà tốc mái, trụ điện gãy đổ...

Ghi nhận trong buổi sáng ngày 2-4 cho thấy, trên đại lộ Bình Dương đoạn gần trường THPT chuyên Hùng Vương, một loạt ki-ốt của Công ty Xổ số kiến thiết Bình Dương bị sập tường và tốc hết mái tôn dài khoảng 10m đè lên cả đường dây điện. Một người dân ở cạnh ki-ốt cho biết, toàn bộ mái tôn bị gió giật xuống vào lúc khoảng 20 giờ ngày 1-4 nhưng may mắn là không có ai bị thương.

Khảo sát các tuyến đường khác trên địa bàn TX.Thủ Dầu Một cho thấy rất nhiều bảng hiệu và cây xanh bị gió giật gãy, đổ như 2 cây đa lớn tại khu vực đường Nguyễn Tri Phương, phường Phú Cường; một số cây xanh khác trên đường Hoàng Văn Thụ, thuộc Khu dân cư Chánh Nghĩa và 3 trụ điện nơi đây cũng bị gãy đổ. Trong buổi sáng cùng ngày, điện lực TX.TDM đã triển khai xe cẩu cùng nhiều công nhân đến để khắc phục sự cố. Một công nhân cho biết, các trụ điện nơi đây bị gãy vào đêm 1-4 do bị cây xanh gãy đè lên dây điện. Không chỉ có khu vực này, nhiều khu vực khác như ở khu phố 2, phường Phú Lợi một trụ điện cũng bị đổ gãy đè lên một chiếc xe máy của người dân để cạnh đó. Theo người dân nơi đây cho biết, vào khoảng 21 giờ tối 1-4, anh Vũ Văn Thành (SN 1981, quê Thanh Hóa) vừa về đến ki-ốt của mình thuê và dựng xe trước cửa thuộc khu phố 2, phường Phú Lợi thì bị cây đổ đè lên trụ điện làm trụ điện gãy và đè lên xe gắn máy. May mắn anh Thành không bị thương.

Theo ghi nhận của chúng tôi, còn có 2 trụ điện khác ở phường Định Hòa và một số trụ điện khác gần cầu Ông Đành, phường Phú Cường cũng bị gãy làm toàn bộ hệ thống điện nơi đây bị cúp từ đêm 1-4 đến trưa 2-4 vẫn chưa khắc phục xong...

Tan tác vườn cao su!

Ngoài nhà cửa, biển hiệu, trụ điện... bị ảnh hưởng, chúng tôi còn ghi nhận thiệt hại về cao su của nhiều người dân trên địa bàn do cơn bão số 1 gây ra. Cụ thể, tại khu phố 6, phường Định Hòa, hàng trăm cây cao su của gia đình ông Thái Văn Cư bị đổ gãy cùng hàng loạt cây khác bị nghiêng ngả. Theo gia đình ông Cư, vườn cao su rộng khoảng 1 ha mới cạo mủ được hơn 1 năm nay thì xảy ra sự cố này vào khoảng 21 giờ tối ngày 1-4. Thiệt hại cho gia đình ông sau cơn bão này là khá lớn. Nhìn vườn cao su tan tác, ông Cư bần thần: “Tôi không ngờ cơn bão đã giảm thành áp thấp nhưng sức gió vẫn mạnh như thế, toàn bộ cây đổ gãy coi như phải cưa bỏ, mất mát lớn quá...”. Tại khu phố 4 phường Phú Mỹ, vườn cây cao su của ông Út cũng bị đổ gãy hàng chục cây. Nhiều vườn cao su khác trên địa bàn xã Hòa Lợi, huyện Bến Cát và huyện Tân Uyên cũng bị gió giật gãy hoặc nghiêng ngả, trốc gốc. Theo thống kê của Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão huyện Bến Cát, đến hết buổi sáng 2-4, toàn huyện có 673 hộ bị thiệt hại, 2 người bị thương nhẹ, địa phương cũng đến thăm hỏi kịp thời; 127 căn nhà cấp 4 tốc mái, trong đó 3 căn nhà bị sập hoàn toàn, 39 căn nhà trọ tốc mái. Xã An Điền và An Tây có 62, 4 ha bị hư hại nặng, 205 ha cao su bị gãy đổ. Rất nhiều cây xanh và vườn ươm giống tại khu vực Thành phố mới Bình Dương cũng bị đổ, gãy.

Qua ghi nhận, ngay từ sáng sớm 2-4, các lực lượng chức năng đã vào cuộc để dọn dẹp cây xanh bị đổ hai bên đường, khắc phục sự cố điện, thống kê số thiệt hại do bão gây ra. Nhiều hộ dân cũng huy động nhân lực khắc phục các sự cố do bão gây ra đối với tài sản của mình. Tuy nhiên, trao đổi với P.V, nhiều người dân cho biết, công tác đối phó và phòng ngừa với bão số 1 của chính quyền địa phương chưa thực sự quyết liệt. Nhiều người dân còn không biết có bão, chỉ khi gió giật kèm theo mưa lớn mới biết bão số 1 ảnh hưởng trực tiếp đến Bình Dương. Khi gặp nạn vào lúc thấy bão giật mạnh, người dân lo sợ điện vào các số liên lạc khẩn cấp để cầu cứu thì không có tín hiệu hoặc phải điện rất nhiều lần mới liên lạc được!

Thiệt hại nặng nề!

Chiều 2-4, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCLB tỉnh Bình Dương, cho biết thống kê đến 12 giờ ngày 2-4, toàn tỉnh có 5 người bị thương (Bến Cát 2, TX.Dĩ An 2, TX.TDM 1); 20 căn nhà bị sập hoàn toàn (Bến Cát 3, TX.TDM 10, Tân Uyên 7); 183 căn nhà bị ngập (Dĩ An 8, TX.TDM 175); 200 căn nhà trọ tại TX.Thuận An bị ngập; 252 nhà ở và ki-ốt tốc mái (Bến Cát 128, Dĩ An 78, Thuận An 3, Tân Uyên 43); 135 căn phòng trọ tốc mái (Bến Cát 39, Dĩ An 15, Thuận An 25, Tân Uyên 56); 27 căn nhà tạm bị tốc mái (Bến Cát 3, Tân Uyên 24).

Thiệt hại về sản xuất nông nghiệp, toàn tỉnh có 725 cây ăn trái bị gãy đổ (TX.TDM 435, TX.Thuận An 190, Tân Uyên 100); 57,9 ha hoa màu bị ngập úng, ảnh hưởng (Bến Cát 2 ha, TX.TDM 4,9 ha, Tân Uyên 51 ha); 122,6 ha lúa bị ngập úng, ảnh hưởng. Toàn tỉnh có 226 ha cao su bị gãy đổ, trong đó của công ty 14 ha, của người dân 212 ha; 260 ha tràm, 2 ha điều, 3,1 ha vườn tạp bị gãy đổ.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của mưa to, gió lớn đã làm 42m bờ Suối Cát bị vỡ, 120m tường rào bị sập, 19 pa-nô, cổng chào bị sập hoàn toàn.

Nhiều trường hợp bị tai nạn do bão

Theo thống kê ban đầu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, trong đêm mưa bão 1-4 đã có trên 10 trường hợp phải nhập viện cấp cứu, trong đó đa phần là những người đi đường gặp nạn. Cụ thể, vào lúc khoảng 23 giờ đêm 1-4, một vụ tai nạn đã xảy ra trên đường 30-4, đoạn trước cổng trường Chính trị tỉnh, khi một cành cây bị gãy rơi xuống đường làm 2 vợ chồng đi xe gắn máy bị té nhưng chỉ bị thương nhẹ, còn một người khác đi xe máy sau đó bị té ngã bất tỉnh. Người dân hai bên đường đã kịp thời đưa nạn nhân đi cấp cứu ngay trong đêm. Một trường hợp tai nạn khác trong thời điểm bão đến làm 6 người bị thương trên địa bàn huyện Phú Giáo, trong số đó có một người bị thương rất nặng, vỡ lá lách phải mổ cấp cứu. Được biết, vào thời điểm trên 2 chiếc xe ô tô lưu thông ngược chiều và đụng vào nhau do mưa lớn, không nhìn thấy nhau.

TX.Thủ Dầu Một và Thuận An có sức gió mạnh nhất

Ông Phan Văn Chức, Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh cho biết, lượng mưa đo được vào tối 1-4 tại các khu vực trên địa bàn tỉnh như sau: TX.Thủ Dầu Một đo được ở mức 104,6mm; TX.Thuận An ở mức 131,0mm; TX.Dĩ An ở mức 104,6mm; huyện Bến Cát ở mức 87,5mm; Phước Hòa (Phú Giáo) ở mức 143,5mm; lượng mưa đo được là ở địa bàn huyện Tân Uyên với mức 202mm. Tốc độ gió đo được vào tối cùng ngày ở mức 14 m/giây tại hai địa bàn TX.Thuận An và TX.Thủ Dầu Một. Đây cũng là 2 địa bàn có sức gió mạnh nhất trên địa bàn toàn tỉnh. 

HỒ VĂN - T.ĐỒNG - Q.TÁM

K.TÂN - Q.TÁM - H.NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên