Bánh trung thu mòn mỏi chờ người mua

Cập nhật: 28-09-2023 | 08:33:59

Thị trường bánh trung thu đã đến những ngày cao điểm, nhiều quầy bánh tuy được trang hoàng bắt mắt với việc giảm giá sâu, tới 50%, hoặc khuyến mại mua 1 tặng 4 nhưng vẫn không thể hút khách, vì sao?

 

Các cửa hàng bánh trung thu trên đại lộ Bình Dương không một bóng người mua

 Giảm giá để kích cầu

Khác với mọi năm, sau hơn một tháng khởi động, đến nay dù Tết Trung thu đã cận kề nhưng không khí trên thị trường Bình Dương vẫn rất ảm đạm. Hàng loạt quầy bánh rơi vào cảnh vắng lặng, hàng tồn đọng nhiều. Dọc tuyến đại lộ Bình Dương, đoạn qua các phường Hiệp Thành, Phú Cường, Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một có rất nhiều quầy bánh trung thu, sản phẩm trưng bày khá đa dạng nhãn hiệu, nhưng nhiều thời điểm không một bóng người mua.

Một nhân viên quầy bánh trung thu tại công viên Thủ Dầu Một, phường Hiệp Thành, buồn bã cho biết năm nay lượng khách sụt giảm rõ rệt, quầy hàng nào cũng ế ẩm. Đặc biệt, những hộp bánh cao cấp, đắt tiền còn tiêu thụ chậm hơn, nhiều ngày không bán được một hộp. Dù cửa hàng đã chủ động treo bảng giảm giá 50% từ đầu tháng 8 âm lịch nhưng đến nay tình hình tiêu thụ vẫn “bình chân như vại”.

Tương tự, chị Nguyễn Thúy Hoa, phụ trách quầy bánh Kinh Đô tại tuyến đại lộ Bình Dương cũng cho hay so với cùng kỳ các năm trước, nhu cầu khách hàng giảm rõ rệt. “Chúng tôi bắt đầu dựng ki ốt bán đến nay đã hơn 1 tháng trôi qua, nhưng lượng bánh lưu trữ tại quầy vẫn còn hơn 1/2 số lượng nhập vào. Trước 1 quầy bánh phải thuê thêm 3-4 nhân viên, năm nay chỉ mình tôi, trung bình bán 5-7 bánh/ngày, nhiều nhất được 20 bánh, nhưng cũng có hôm không bán được cái nào. Khách chủ yếu mua lẻ, ăn chơi chứ chưa có ai đặt số lượng lớn”, chị Hoa nói.

Vẫn không kéo nổi sức mua

Cũng giống các thương hiệu bánh công nghiệp, mùa trung thu 2023, các thương hiệu lớn cũng tăng cường giới thiệu đến thị trường Bình Dương các sản phẩm bánh cao cấp từ rất sớm. Điểm chung của các sản phẩm này là bao bì được thiết kế như một giỏ quà sang chảnh, bắt mắt, kết hợp bánh với trà hoặc rượu, phù hợp để làm quà tặng đối tác hoặc biếu người thân. Dù, hình thức bắt mắt, tất cả nguyên liệu được khẳng định là đã chọn lọc kỹ lưỡng, không dùng chất bảo quản, giá bánh hầu như không tăng nhiều so với năm trước (khoảng 10- 15%) nhưng vẫn khó kéo được khách mua.

Chủ cửa hàng chuyên cung cấp dịch vụ bánh kẹo, quà tặng cao cấp Thiên Kim trên đại lộ Bình Dương, phường Hiệp Thành, cho biết: “Bánh trung thu cao cấp là thương hiệu riêng, luôn có chỗ đứng riêng. Tuy nhiên, sau dịch bệnh Covid-19, hiện nay các doanh nghiệp, cơ quan và khách lẻ hầu như đều phải cắt giảm các khoản chi tiêu, do vậy quà cho đối tác cũng không còn được “xịn”. Nếu trước đây có đơn vị đặt cả trăm hộp bánh tiền triệu, thì nay cắt giảm chỉ còn 1/3. Vì vậy, năm nay cầm chắc không lợi nhuận”, chủ cửa hàng này nói.

Theo những người bán hàng, lý do vắng khách nữa một phần do các điểm bán bánh trung thu theo mùa vụ năm nay xuất hiện khá nhiều cùng với đó thị trường bánh làm thủ công từ các cơ sở nhỏ lẻ được rao bán đầy trên mạng với giá khá mềm so với bánh của các công ty. Nhưng lý do chính yếu nhất là tình hình kinh tế khó khăn, nhu cầu tiêu thụ giảm trong khi nguồn cung nhiều nên bánh trung thu “dội chợ”.

Chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh, phường Phú Mỹ, cho biết: “Nhà tôi thích ăn bánh trung thu, năm nào cũng mua nên tôi rất nhớ giá. Năm ngoái bánh nhân đậu xanh 150gr, giá 60.000 đồng/chiếc, năm nay 70.000 đồng/chiếc; bánh thập cẩm từ 79.000 đồng tăng lên 95.000 đồng. Giờ thu nhập ít đi, giá cả thì tăng, mình mua gì cũng phải cân nhắc”.

Để đẩy nhanh sức mua trong những ngày sát Tết Trung thu, các cửa hàng bánh đã xả hàng, đổi khuyến mại từ mua “1 thành 2” sang siêu khuyến mại “mua 1 thành 4” hay giảm giá 50% khi mua hàng. Với những đơn hàng từ 10 hộp trở lên sẽ được chiết khấu thêm 10% và được miễn phí vận chuyển trong bán kính dưới 20km. Tuy nhiên, không ít nơi có tình trạng khuyến mại ảo.

Chị Hoàng Thị Bình, sống tại khu dân cư Hiệp Thành II, cho biết chị không quyết định mua bịch bánh Pía giá 180.000 đồng tại một cửa hàng bánh trên đại lộ Bình Dương, phường Hiệp Thành vì thực ra “mua 1 tặng 1” nhưng giá bán lại gấp đôi giá đang bán tại chợ. “Có giảm giá so với đầu tháng thật, nhưng không đúng như lời rao của người bán. Giá bán còn ảo lắm”, chị Bình bức xúc.

 Anh Vũ, chủ cửa hàng bánh kẹo trên đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, cho hay: “Chúng tôi đã chọn bán những loại bánh truyền thống có giá rẻ nhất 60.000 đồng/chiếc, vậy mà nhiều khách hàng sau khi xem giá vẫn kêu quá đắt không mua. Năm nay, cái gì cũng tăng, nguyên liệu đầu vào tăng, cước vận tải tăng… nên giá bánh cũng phải tăng theo”.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên