Bánh trung thu vào mùa: Cần lựa chọn bánh bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm

Cập nhật: 24-08-2010 | 00:00:00

Thị trường bánh trung thu (BTT) năm nay đã chính thức khởi động. BTT ngày càng phong phú về chủng loại, nâng cao về chất lượng. Tuy nhiên, điều người tiêu dùng quan tâm là làm sao lựa chọn được loại BTT an toàn, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm khi đang mùa dịch bệnh.

Giá tăng khoảng 10%

Theo các đại lý, năm nay giá BTT khá cao, tăng khoảng 10% so với năm 2009. Tuy nhiên trong những ngày đầu “ra quân”, sức mua vẫn khá, chủ yếu là mua bánh để biếu và... ăn thử. Chị Thái Mỹ Nga, một đại lý ở chợ Thủ cho biết, tôi mới bán được mấy hôm. So với năm 2009 thì sức mua vẫn vậy, mặc dù BTT có giá khá cao. Tuy nhiên tôi vẫn chưa mạnh dạn đặt hàng nhiều vì chưa biết những ngày tới ra sao.

Đoàn kiểm tra liên ngành TX.TDM tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất BTT

Còn bà Nguyễn Thị Ngọc Dung, đại lý Kim Liên ở chợ Thủ cho biết, các loại bánh trung thu có giá từ 160.000 đến dưới 3.000.000 đồng/hộp được nhiều người ưa chuộng bởi nó hợp túi tiền. Ở Bình Dương, các loại bánh cao cấp bán chậm.

Điều đáng ghi nhận là năm nay, BTT ngoại nhập vắng bóng hẳn. Nguyên nhân là do, hiện BTT sản xuất trong nước rất phong phú về chủng loại, mẫu mã và chất lượng ngày càng được nâng cao. Có nhiều loại bánh mới như bánh dành cho người ăn kiêng, tiểu đường, yến sào... Trong khi BTT ngoại nhập không hợp khẩu vị với người Việt Nam. Đặc biệt, trong khi vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm được quan tâm thì người tiêu dùng cũng e dè trước các loại bánh này bởi không có giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm, không thể kiểm soát nguồn gốc nguyên vật liệu...

An toàn vệ sinh thực phẩm vẫn đáng lo

Thời điểm này, đối tượng mua BTT chủ yếu làm quà biếu, người có thu nhập khá nên trên thị trường chỉ mới bày bán các loại BTT của các thương hiệu nổi tiếng như Bibica, Kinh Đô, Như Lan, Song Long, Đồng Khánh... Các loại BTT được sản xuất theo kiểu hộ gia đình vẫn chưa xuất hiện. Mặc dù vậy, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm cũng rất đáng lo. Chị Lê Thị Tuyết Bình, Trưởng phòng Y tế TX.TDM cho biết, trong những ngày đầu mới bày bán, các đại lý thường thiếu giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm. Đây là căn cứ để xác định nguồn gốc, chất lượng và độ an toàn của sản phẩm.

Mặc dù, người bán ai cũng biết quy định khi đưa bánh ra thị trường cần có giấy chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm, tuy nhiên việc thực hiện thì nơi có nơi không. Chị Thái Mỹ Nga cho biết, tôi đã yêu cầu đại lý phân phối cung cấp đầy đủ giấy tờ nhưng họ cứ hứa hẹn. Bà Nguyễn Thị Ngọc Dung cũng cho biết: “Tôi đã yêu cầu họ đưa giấy nhưng họ cứ hẹn. Thời buổi này, buôn bán có đầy đủ giấy tờ mới an tâm, đồng thời người mua cũng cảm thấy tin tưởng”.

Chị Lê Thị Tuyết Bình cho biết thêm, thời gian qua vấn đề an toàn thực phẩm được dư luận rất quan tâm, nhất là dịch heo tai xanh, vì vậy chúng tôi tăng cường công tác kiểm tra. Ngay từ đầu tháng 7, chúng tôi đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Công an TX.TDM, Đội Quản lý thị trường số 1, Trung tâm Y tế TX.TDM, Phòng Y tế tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất BTT. Những cơ sở không đạt yêu cầu sẽ được mời về phòng y tế làm việc. Theo đó, các cơ sở sản xuất sẽ được kiểm tra về nguồn nguyên liệu, người tham gia sản xuất có được khám sức khỏe, tập huấn hay không; điều kiện vệ sinh... Cơ sở kinh doanh được kiểm tra về nhãn mác có ghi đầy đủ ngày sản xuất, hạn sử dụng, địa chỉ nơi sản xuất...

TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên