Bánh xèo Bà Tám

Cập nhật: 04-07-2011 | 00:00:00

Không chỉ người dân khu phố 5 mà hầu như những người sành ăn ở thị trấn Dầu Tiếng (huyện Dầu Tiếng) đều biết tiếng và đã thưởng thức qua món bánh khọt, bánh xèo Bà Tám do chính tay bà Tám thực hiện.

Bánh được làm hoàn toàn bằng thực phẩm cây nhà lá vườn, có sẵn tại địa phương như: bột gạo, rau tươi, giá, măng, thịt... do cả gia đình cùng tham gia chế biến. Riêng khâu quan trọng nhất là đổ bánh thì chỉ do bà Tám đảm trách. Với 5 chảo lớn trên bếp lửa củi, bà Tám liên tục xoay trở mà vẫn không kịp bánh để bán. Khách đến phải chờ, nếu ai cần mua nhiều để mang về thì... hơi khó vì bánh làm ra bao nhiêu bán hết bấy nhiêu ngay tại chỗ. Ngồi ăn tại chỗ những chiếc bánh xèo nóng hổi kèm rau xanh tươi non vừa ngon vừa thú vị với giá chỉ 10.000 đồng/bánh, còn bánh khọt thì cũng 10.000 đồng/chục.

  Với 5 chảo bánh xèo trên bếp lửa cháy rực bà Tám liên tục xoay trở với sự hợp tác nhuần nhuyễn của các thành viên trong gia đình mà vẫn không đủ phục vụ thực khách tại chỗBà Tám cho biết “nghề này cực lắm, nhưng do đam mê nên không thể bỏ nghề được dù 1 năm chỉ bán có 3 tháng mùa mưa, mùa nắng thì đi bán trái cây. Cũng vì đam mê mà đi đến đâu nghe có bánh xèo ngon, nổi tiếng tôi cũng đến xem và dùng thử, kể cả Bánh xèo Mười Xiềm ở Hậu Giang, TP.HCM”. Theo bà Tám, nghề làm bánh thì khó mà phân biệt ai hơn ai về kỹ thuật mà chỉ hơn nhau về điều kiện và đồng vốn. Vì làm cái nghề này ít ai khá giả, chỉ trông chờ vào duyên phận. Bởi vì ở cái thị trấn nhỏ này không thể nâng chất lượng chiếc bánh cao hơn vì giá bán tối đa chỉ 10.000 đồng/chiếc và số lượng thực khách cũng chỉ bấy nhiêu thôi, dù rằng mỗi buổi bán (chỉ bán buổi chiều) chúng tôi đều bán hết 7kg bột với doanh thu khoảng 1 triệu đồng. Từ thợ đến người phục vụ đều là người nhà gồm chồng và hai đứa con tham gia mọi khâu làm bánh.

Nói về cái tên của mình bà Tám vui vẻ lý giải: “Tôi thứ hai chứ không phải thứ tám, nhưng mua bán thì phải vui vẻ, cởi mở với khách, nên tìm cái tên gì đó cho dễ gần gũi làm quen với khách mới, vừa giữ chân khách cũ bằng một vài câu chuyện chân tình. Cái tên Bà Tám cũng dễ nhớ như vị ngon đặc biệt của chiếc bánh xèo gia đình mình làm ra vậy”.

Có dịp về Dầu Tiếng buổi chiều, thực khách có thể ghé qua quán bánh xèo Bà Tám để thưởng thức. Các nhà hàng, quán ăn nếu quan tâm có thể mời Bà Tám hợp tác hoặc trổ tài làm bánh tại các buổi tiệc lớn nhưng thân tình, đậm chất chân quê mà ý nghĩa...

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên