Báo Bình Dương: Không ngừng nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí

Cập nhật: 21-06-2024 | 08:36:29

Là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương, thời gian qua, Báo Bình Dương đã chủ động khắc phục khó khăn, nỗ lực hoàn thành chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong xã hội, quảng bá hình ảnh của tỉnh nhà đến đông đảo công chúng trong nước và quốc tế. Trong bối cảnh mạng xã hội và truyền thông đa phương tiện đang tác động nhiều mặt đến hoạt động báo chí nói chung và báo chí địa phương nói riêng, Báo Bình Dương đang và sẽ tự làm mới liên tục để nâng cao chất lượng nội dung các trang mục của báo, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của bạn đọc.

Phải chỉn chu trong từng bức ảnh

Trong kỳ sinh hoạt nghiệp vụ tháng 6-2024, nhân dịp chào mừng kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Ban Biên tập Báo Bình Dương đã tổ chức tập huấn chuyên đề kỹ năng chụp và biên tập ảnh báo chí cho phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của báo. Với tình cảm dành cho Báo Bình Dương từ nhiều năm qua, giảng viên Vũ Hải Sơn đến từ Khoa Báo chí - Truyền thông, trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.Hồ Chí Minh, đã nhiệt tình truyền đạt những kỹ năng cơ bản chụp, biên tập ảnh báo chí; kinh nghiệm sử dụng các loại máy ảnh và việc sử dụng điện thoại thông minh trong tác nghiệp hiện nay. Giảng viên Vũ Hải Sơn cũng chia sẻ những kinh nghiệm quý về cách tác nghiệp ảnh trong các hoàn cảnh khác nhau cũng như kỹ năng sử dụng các phần mềm xử lý ảnh, quy tắc khi chụp ảnh thời sự, ảnh báo chí; những lưu ý đối với ảnh phóng sự, ảnh chân dung nhân vật; cách lựa chọn đề tài ảnh báo chí và phương pháp xây dựng khung ảnh báo chí...

Việc tổ chức lớp tập huấn về kỹ năng chụp và biên tập ảnh báo chí là một trong nhiều hoạt động nhằm cụ thể hóa quyết tâm đổi mới cả nội dung lẫn hình thức của tờ báo đã được Ban Biên tập đề ra. Nhà báo Lê Minh Tùng, Tổng Biên tập Báo Bình Dương, cho rằng ảnh báo chí đóng vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động báo chí. Đặc biệt với xu hướng làm báo hiện đại ngày nay thì ảnh báo chí là một phần không thể thiếu trong việc cung cấp nội dung thông tin toàn diện đến bạn đọc, nhất là tính nhanh nhạy và “ngôn ngữ” của mỗi bức ảnh mà lời văn chưa thể diễn tả được. Do vậy, cùng với việc đầu tư cho nội dung tin, bài, Ban Biên tập mong muốn phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên thể hiện sự chỉn chu trong mỗi bức ảnh, bảo đảm sự hấp dẫn của trang báo.

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khen thưởng các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm đoạt giải cấp Trung ương, khu vực. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Việc tập huấn kỹ năng chụp và xử lý ảnh báo chí là một trong nhiều hoạt động tiếp nối được Ban Biên tập tổ chức nhằm thực hiện chủ trương đổi mới, phát triển cùng xu thế báo chí hiện đại. Ngoài sinh hoạt chuyên môn thường xuyên của các phòng, định kỳ hàng tháng Ban Biên tập đều tổ chức sinh hoạt toàn thể phóng viên để rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện các tin bài, đồng thời trao đổi, chia sẻ, học tập kinh nghiệm để nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí của báo. Đây cũng là dịp để Ban Biên tập lắng nghe phóng viên hiến kế, đề xuất để thực hiện các tác phẩm báo chí ngày càng sinh động, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu bạn đọc, người nghe và xem các ấn phẩm báo chí của Báo Bình Dương.

Nâng chất qua từng cuộc thi

Xác định việc tham gia và đạt các giải thưởng báo chí một trong những giải pháp hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí, thời gian qua, Báo Bình Dương đã tích cực, chủ động tham gia nhiều giải báo chí từ Trung ương đến khu vực và địa phương.

Với mục tiêu lấy nền tảng số làm trung tâm, hiện Báo Bình Dương đã triển khai xây dựng giao diện báo điện tử mới, tòa soạn hội tụ và phát triển một số sản phẩm báo chí mới, như: Truyền hình online, podcast, đồng thời không ngừng đổi mới chương trình truyền hình “Tôi yêu Bình Dương” với 2 ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh. Bên cạnh đó, Báo Bình Dương cũng đã quan tâm đầu tư xuất bản các tin tức, sản phẩm báo chí đăng phát trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau để tiếp cận bạn đọc nhanh hơn và đa dạng hơn, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, xứng đáng với vai trò là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Bình Dương, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương.

Thông qua sự hướng dẫn của Ban Biên tập và Chi hội Nhà báo Báo Bình Dương, nhiều phóng viên đã nghiên cứu, tìm tòi các đề tài hay, phù hợp với tiêu chí cuộc thi, từ đó đầu tư xây dựng tác phẩm dự thi. Bên cạnh đó, hiện báo đã thành lập Ban Chỉ đạo tổ chức thực hiện tác phẩm báo chí chất lượng cao với thành phần là quản lý, biên tập viên để tổ chức họp triển khai. Theo đó, Ban Chỉ đạo đã xây dựng quy chế phối hợp hoạt động linh hoạt. Hàng tuần, các thành viên Ban Chỉ đạo được nghe báo tình tình hình triển khai các tác phẩm báo chí chất lượng cao và đóng góp ý kiến. Thay vì để phóng viên tự tìm đề tài triển khai thì báo có chỉ định người có kinh nghiệm làm chủ nhiệm đề tài, có sự thảo luận của các thành viên Ban Chỉ đạo để tổ chức thực hiện. Đồng thời, xây dựng các chế độ cho phóng viên thực hiện tác phẩm chất lượng cao như tạo điều kiện thuận lợi, sắp xếp thời gian cho phóng viên, hỗ trợ kinh phí... Cách làm này đã kịp thời khuyến khích, động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho phóng viên an tâm thực hiện các tác phẩm báo chí chất lượng cao.

Song song đó, Ban Biên tập thường xuyên cử phóng viên tham gia các lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, tổ chức các đoàn đi học tập, chia sẻ kinh nghiệm cách làm báo với một số báo Đảng địa phương và một số tờ báo có lượng bạn đọc lớn trong cả nước. Đồng thời, báo cũng mời những nhà báo có nhiều kinh nghiệm đến chia sẻ về kỹ năng xây dựng tác phẩm báo chí chất lượng cao vừa phục vụ yêu cầu tuyên truyền vừa để tham gia các giải báo chí. Việc tham gia các giải báo chí từ Trung ương đến địa phương cũng là thước đo kết quả việc chất lượng tác phẩm báo chí mà cơ quan báo đã thực hiện trong thời gian qua.

Sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của Ban Biên tập cùng quyết tâm của đội ngũ phóng viên, biên tập viên trong việc tham gia các giải thưởng báo chí đã mang lại nhiều kết quả đáng phấn khởi. Nhiều tác phẩm báo chí của Báo Bình Dương có chất lượng đã tham gia và đạt giải ở các cuộc thi và các giải thưởng báo chí. Từ đầu năm đến nay, Báo Bình Dương đã đạt các giải thưởng của giải báo chí Diên Hồng lần thứ 2; giải báo chí Miền Đông Nam bộ, giải báo chí Nguyễn Văn Tiết... Đặc biệt, với tác phẩm Gieo “hạt giống đỏ” trong doanh nghiệp FDI (3 bài) của nhóm tác giả Đỗ Trọng - Thái Phong - Kỳ Tân - Hoàng Anh đã được Hội đồng Giải Báo chí quốc gia trao giải B, Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII năm 2023. 

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1078
Quay lên trên