Báo Bình Dương và công tác tuyên truyền các sự kiện lớn

Cập nhật: 21-06-2022 | 08:01:47

 Là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương, thời gian qua Báo Bình Dương luôn là lực lượng tiên phong, chủ động phản ánh kịp thời diễn biến mọi mặt của đời sống xã hội, tâm tư nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Không những vậy, báo còn thường xuyên đổi mới công tác tuyên truyền các sự kiện chính trị lớn của đất nước, của tỉnh nhằm tạo sự hấp dẫn cho bạn đọc nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

 Tại giải thưởng báo chí Nguyễn Văn Tiết lần thứ VII, Báo Bình Dương đã vinh dự nhận được nhiều giải thưởng. Trong ảnh: Đại diện nhóm tác giả (bìa trái) và tác giả (bìa phải) của Báo Bình Dương nhận giải A, thể loại truyền hình báo điện tử và báo in. Ảnh: QUỐC CHIẾN

 Bám sát các sự kiện, lễ kỷ niệm

Trong quá trình hoạt động, cùng với các cơ quan báo chí trong tỉnh, Báo Bình Dương đã bám sát sự chỉ đạo, định hướng, tập trung tuyên truyền, phản ánh kịp thời, toàn diện công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng; các vấn đề thời sự quốc tế, trong nước, trong tỉnh đáp ứng nhu cầu thông tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh.

Song song đó, báo còn tập trung tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị của đất nước, như: Kỷ niệm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9; kỷ niệm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; kỷ niệm ngày truyền thống của các ngành, ngày sinh của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước; các đồng chí lãnh đạo tiền bối... và tuyên truyền các sự kiện lớn của tỉnh như kỷ niệm ngày tỉnh Bình Dương xây dựng và phát triển; các sự kiện lớn do tỉnh đăng cai tổ chức như Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis)...

Tùy theo quy mô và tính chất của sự kiện, Báo Bình Dương xây dựng kế hoạch tuyên truyền phù hợp, vừa kịp thời vừa bảo đảm cân đối lượng tin bài. Việc tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm các sự kiện nhằm giáo dục lòng yêu nước, truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc; bồi dưỡng và phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần đại đoàn kết, niềm tự hào và ý chí tự lực, tự cường dân tộc; góp phần củng cố và bồi đắp niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước; đồng thời giáo dục thế hệ trẻ trong tỉnh về truyền thống yêu nước, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ đã hy sinh xương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận của xã hội để triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân vượt qua khó khăn, thách thức, tranh thủ thời cơ, thuận lợi; quyết tâm thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Luôn đổi mới công tác tuyên truyền

Xác định tầm quan trọng của công tác tuyên truyền các ngày lễ kỷ niệm lớn, các sự kiện chính trị của đất nước, thời gian qua Báo Bình Dương đã có nhiều nỗ lực trong việc đổi mới tuyên truyền theo hướng sinh động, hấp dẫn độc giả hơn. Nói nỗ lực là bởi nhiều sự kiện thường lặp đi lặp lại nên làm thế nào để khắc phục kiểu tuyên truyền “đến hẹn lại lên”, rập khuôn, khô cứng là điều không dễ dàng. Do vậy, mỗi khi có sự kiện sắp diễn ra, các phòng chuyên môn và tòa soạn không chỉ chuẩn bị xây dựng chuyên trang, chuyên mục trên báo mà còn tìm tòi, đổi mới cách thức thể hiện để chuyển tải nội dung cần tuyên truyền đến với bạn đọc, bảo đảm kịp thời, hấp dẫn và hiệu quả nhất.

Sự kiện có thể lặp lại nhưng hình thức tuyên truyền phải khác đi, đó chính là điều trăn trở đối với phóng viên phụ trách cũng như các phòng chuyên môn và tòa soạn báo. Chính vì vậy, để có sự đổi mới về hình thức tuyên truyền, trên cơ sở bám sát định hướng nội dung tuyên truyền hàng tháng, hàng quý của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, báo đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền từ sớm, qua đó phân công trách nhiệm cho các phòng chuyên môn thực hiện các tin, bài, phóng sự phù hợp.

Xác định tầm quan trọng của công tác tuyên truyền các ngày lễ kỷ niệm lớn, các sự kiện chính trị của đất nước, thời gian qua Báo Bình Dương đã có nhiều nỗ lực trong việc đổi mới tuyên truyền theo hướng sinh động, hấp dẫn độc giả hơn.

Để tăng tính hấp dẫn của sự kiện, kế hoạch tuyên truyền của báo thường lồng ghép với việc tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; quốc phòng - an ninh, các chỉ thị, nghị quyết, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Ví dụ khi tuyên truyền về kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nội dung tuyên truyền không những khẳng định vị trí, tầm vóc vĩ đại và giá trị lịch sử to lớn của đại thắng mùa xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam; tôn vinh tinh thần yêu nước và ý chí độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường, khát vọng hòa bình của dân tộc, mà gắn với sự kiện này còn nêu bật những thành tựu của đất nước và của tỉnh sau ngày thống nhất, đặc biệt là trong công cuộc đổi mới, tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế... Hay tuyên truyền sự kiện kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh thì sẽ gắn với tuyên truyền kết quả thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”…

Tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và của tỉnh là góp phần quan trọng vào việc tuyên truyền truyền thống lịch sử, văn hóa và cách mạng của dân tộc; giáo dục tư tưởng chính trị, lòng yêu nước; khơi dậy tinh thần đại đoàn kết, niềm tự hào và ý chí tự lực, tự cường dân tộc. Chính vì vậy, bên cạnh việc đổi mới hình thức, Báo Bình Dương chủ động tìm tòi, sáng tạo nội dung thể hiện, vừa tránh sự lặp lại gây nên nhàm chán vừa bảo đảm chuyển tải đầy đủ nội dung cần tuyên truyền, tạo hiệu ứng tích cực, góp phần đưa các sự kiện lớn trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn xã hội.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên