Báo chí Hàn Quốc phẫn nộ vì cô dâu Việt bị giết

Cập nhật: 13-07-2010 | 00:00:00

"Sốc", "Đáng xấu hổ" và "Không thể tha thứ" là những từ mà báo chí Hàn Quốc dùng để nói về vụ việc một cô dâu người Việt bị chồng đâm đến chết chỉ sau một tuần chung sống.

 

Cô gái Việt xấu số gặp gã đàn ông 47 tuổi thông qua một công ty môi giới hồi tháng hai và kết hôn chỉ 10 ngày sau đó. Cô đến Hàn Quốc vào ngày 1-7 và chỉ một tuần sau thì bị giết. Điều đau xót là nạn nhân không hề biết chồng mình bị bệnh tâm thần từ 8 năm nay và trong khoảng thời gian đó hắn đã nhập viện để điều trị tâm lý 57 lần. Thậm chí, ngay trước khi tới Việt Nam, hắn đã nằm viện 5 ngày.

  Thạch Thị Hồng Ngọc, cô dâu vừa bị chồng người Hàn Quốc đánh chết, trong ngày cưới. Ảnh do gia đình cung cấp.

"Sốc chưa phải là từ thích hợp. Đó phải là cảm giác xấu hổ và nhục nhã mà hầu như mọi người dân Hàn Quốc cảm thấy khi một vụ bạo hành gia đình lại dẫn tới cái chết của một cô dâu ngoại", tờ Korea Times viết hôm 12-7.

 

Báo này cho rằng một cô gái 20 tuổi sẽ không đời nào cưới một người đàn ông 47 tuổi nếu biết rằng ông ta có một bệnh án lâu dài về rối loạn thần kinh. Có tới ba thủ phạm cùng đẩy cô gái trẻ Việt này tới cái chết bi thảm, đó là gã đàn ông Hàn ích kỷ cùng gia đình ông ta, những kẻ môi giới mờ mắt vì tiền và các quan chức chịu trách nhiệm quản lý vụ việc này.

 

Việc hãng môi giới bưng bít thông tin về người đàn ông Hàn bị tâm thần là "không thể bào chữa", tờ Korea Harald nhận định. Còn theo Donga Ilbo, những vụ việc như vậy gây tổn hại nặng nề hình ảnh quốc gia.

 

Đây chỉ là trường hợp mới nhất trong hàng loạt các vụ bạo hành gia đình giữa các cặp hôn nhân ngoại quốc. Năm 2007, một cô dâu tuổi teen người Việt bị chồng Hàn 40 tuổi đánh đến chết. Tên này dã man đến mức đánh gãy 18 xương sườn của cô vợ trẻ. Cũng năm đó, một cô dâu người Việt khác bị chết do rơi từ tòa nhà cao tầng xuống khi đang tìm cách chạy trốn khỏi người chồng vũ phu.

 

Sau nhiều năm, những vụ việc như vậy vẫn tiếp diễn, chứng tỏ "chưa có thay đổi gì đáng kể trong vai trò và trách nhiệm của các quan chức chính phủ Hàn Quốc đối với vấn đề này", Korea Times bình luận.

 

Hôm 11-7, Bộ Tư pháp Hàn Quốc và Bộ Gia đình và phụ nữ cho biết đang thực hiện các bước để chấm dứt các hoạt động môi giới hôn nhân phi nhân đạo và ngăn chặn nạn bạo hành các cô dâu ngoại. Theo đó, đàn ông Hàn Quốc muốn ra nước ngoài tìm vợ cần phải qua đào tạo. Ngoài ra, những ai đã bị kết tội bạo hành hoặc bị phá sản và những người muốn tìm vợ trẻ tuổi hơn rất nhiều đều bị cấm lấy vợ ngoại quốc. Các công ty môi giới hôn nhân cũng bị kiểm soát gắt gao hơn.

 

Tuy nhiên, Korea Herald cho rằng các quan chức cần phải thực hiện công việc này từ sớm hơn rất nhiều, khi mà số người nhập cư qua hôn nhân đã lên tới 130.000 người và rất nhiều trong số đó đang gặp đủ loại khó khăn. Tờ báo đăng bình luận với tiêu đề "Sự quan tâm muộn màng" để nói về trách nhiệm của các cơ quan hữu quan đã không kiểm soát chặt chẽ việc môi giới hôn nhân.

 

Korea Times cũng cho rằng đó là những bước cần thiết mặc dù là quá muộn, nhưng vẫn chưa đủ để giải quyết triệt để vấn đề di căn. Điều quan trọng không phải là những quy định, sắc lệnh mới, mà là cách thức các chính quyền trung ương và địa phương làm thế nào để kiểm soát chặt chẽ các công ty môi giới hôn nhân ngoại.

 

Hiện nay ở Hàn Quốc, đàn ông sống ở vùng nông thôn thường khó kiếm vợ khiến họ phải tìm cô dâu ở các nước Đông Nam Á. Năm ngoái, Hàn Quốc có khoảng 43.000 cuộc hôn nhân ngoại, chiếm 13% trong tổng số các cuộc kết hôn ở nước này. Những cô gái tới Hàn Quốc qua môi giới hôn nhân đều mong muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, nhiều người trong số họ kết thúc bằng việc ly dị, thậm chí là chết do bị chồng và nhà chồng đánh đập hoặc sát hại.

                                                                                                                            Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên