Báo chí nước ngoài: Việt Nam đang trong ngày hội lịch sử

Cập nhật: 22-05-2011 | 00:00:00

Nhiều tờ báo nước ngoài đã mở đầu bài viết như vậy về sự kiện nổi bật đang diễn ra ở nước ta.

Các hãng tin lớn trong và ngoài khu vực, trong đó có BBC, AFP, AP, trước đó đưa tin sau một thời gian dài chuẩn bị, vào chủ nhật 22/5, cử tri Việt Nam sẽ đến các phòng phiếu trên cả nước để bỏ phiếu bầu chọn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân cho khóa tới.

Trang mạng Asia News dẫn lời Tổng thư ký Hội đồng bầu cử Phạm Minh Tuyên cho biết các điểm bỏ phiếu sẽ mở cửa trong 12 giờ, bắt đầu từ 7 giờ sáng ngày 22/5 và các cử tri sẽ bầu chọn 500 đại biểu Quốc hội lần thứ 13 và hơn 300.000 thành viên Hội đồng Nhân dân địa phương.

Nhiều hãng tin miêu tả không khí tưng bừng chào đón bầu cử trên các con phố ở Việt Nam. Dư luận gọi sự kiện chính trị lần này là sự kiện trọng đại, ngày hội lớn trên cả nước.

Do đặc thù, một số nơi đã tổ chức bầu cử sớm như huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa), huyện Mường Tè (Lai Châu), vùng biển DK1, một số xã miền núi ở Quảng Bình, Quảng Nam, đảo Bạch Long Vỹ (Hải Phòng)...

Asia News dẫn lời một quan chức Uỷ ban Nhân dân Thanh Sơn, Yên Sơn cho biết các cử tri tham gia kỳ bầu cử lần này đều trẻ hơn và có trình độ cao hơn so với kỳ bầu cử trước và ứng cử viên nữ đã chiếm tới 34%. Các cử tri được hỏi đều tỏ ý hy vọng các ứng viên sẽ đáp ứng lòng tin của các cử tri, giúp cải thiện hơn nữa hệ thống đường sá, nước sạch cho người dân ở khu vực này.   Công tác chuẩn bị cho bầu cử được tiến hành chu đáo

“Bầu cử quốc hội Việt Nam và Hội đồng Nhân dân các cấp được tiến hành 5 năm một lần. Quốc hội mới sẽ họp phiên đầu tiên sớm nhất là 60 ngày sau bầu cử, trong khi Hội đồng Nhân dân sẽ họp trong vòng từ 30-45 ngày”, mạng tin viết.

Nhiều ý kiến cũng được báo giới ghi nhận: 18 tuổi, lần đầu thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, nhiều cử tri trẻ hy vọng đại biểu Quốc hội, Hội đồng Nhân dân sẽ tập trung giải quyết các vấn đề xã hội, đặc biệt là của giới trẻ. Giới doanh nhân ở Việt Nam cũng rất hy vọng cuộc bầu cử quốc hội sẽ mang đến những quyết sách mới, giúp kinh tế Việt Nam phát triển hơn nữa.

BBC dẫn lời điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, ông John Hendra nói quốc hội Việt Nam đã đóng vài trò nhiều hơn nhằm đảm bảo tính trách nhiệm của chính phủ. "Tôi nghĩ rằng trong hai năm qua chúng ta đã thấy Quốc hội khẳng định được nhiều hơn vai trò của mình". Một nhà ngoại giao châu Á sống tại Việt Nam 3 năm qua đồng ý: “Tôi nghĩa rằng cuộc bầu cử rất dân chủ”.  

Người nước ngoài giữa ngày hội lớn của Việt Nam

Dư luận Nga thì chú ý đến khía cạnh cuộc bầu cử lần này diễn ra sau thành công của đại hội đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 11. Còn nhiều khó khăn thách thức, nhưng với sự kiện chính trị lớn lần này, Việt Nam sẽ bước vào giai doạn mới, sau giai đoạn cuộc đổi mới kinh tế đã chứng minh rằng Việt Nam đang đi đúng hướng từ nhiều năm qua.

Trang mạng Voice of Russia từ hôm 19/5 viết: “Hôm nay là ngày sinh lần thứ 121 của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong lịch sử nhân loại, rất ít nhân vật chính trị tránh được sự đánh giá của thời gian. Chúng ta đã không chỉ một lần chứng kiến ​​sự sụp đổ của các thần tượng. Điều này không hề áp dụng đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vai trò của ông trong lịch sử Việt Nam được phái tả lẫn phái hữu, phương Tây cũng như phương Đông đánh giá cao”.

“Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ giải phóng và thống nhất đất nước, ông còn lập ra hệ thống chính trị quốc gia có khả năng tái tạo. Bây giờ, các học tròcủa ông Hồ Chí Minh đang lãnh đạo đất nước. Và "chính sách đổi mới", từng đưa đất nước ra khỏi bế tắc trong thập kỉ 80 và có được nền kinh tế phát triển nhanh chóng và tăng cường uy tín của đất nước trên trường quốc tế chính là biểu hiện tính linh hoạt chính trị của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhờ đó ông vẫn là một trong những nhân vật nổi bật của thế kỷ 20”.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên