Báo chí và doanh nghiệp: Mối quan hệ tương hỗ

Cập nhật: 20-06-2020 | 07:05:02

Trong suốt hành trình phát triển, báo chí là kênh thông tin quan trọng, là cầu nối hữu hiệu truyền tải, phản ánh tâm tư nguyện vọng của doanh nghiệp (DN) đến các cơ quan quản lý, người dân và khách hàng, đồng thời quảng bá sản phẩm một cách tốt nhất.


Phóng viên Báo Bình Dương tác nghiệp tại Diễn đàn Horasis 2019. Ảnh: XUÂN THI

Mối quan hệ gắn kết

Báo chí là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền các cấp với người dân và DN. Trong đại dịch bệnh Covid-19, đội ngũ báo chí đã đồng hành cùng với DN, kịp thời phản ánh những khó khăn, nguyện vọng, cùng DN vượt qua thử thách. Các nhà báo đã kề vai sát cánh cùng DN cung cấp thông tin quan trọng, truyền tải, phản ánh tâm tư nguyện vọng của DN đến các cơ quan quản lý, người dân và khách hàng. Báo chí còn giúp DN kiểm soát khủng hoảng đối mặt hàng ngày như rủi ro về nhân sự, về chất lượng sản phẩm... trong mùa dịch bệnh.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Diễn đàn đồng hành cùng DN là một trong những “nơi” để lãnh đạo tỉnh lắng nghe và giải đáp, tháo gỡ vướng mắc cho nhà đầu tư và DN. Qua đó cũng sẽ có những giải pháp, chính sách phù hợp cho sự phát triển KT-XH của tỉnh nói chung và sự phát triển của DN nói riêng, cùng hướng đến môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, bình đẳng trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó đề xuất những giải pháp tạo điều kiện cho DN, nhà đầu tư yên tâm sản xuất và hoạt động hiệu quả hơn, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh trong thời gian tới.

Không phải ngẫu nhiên mà mới đây, tại hội nghị sơ kết công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh về vai trò của báo chí, truyền thông trên mặt trận phát triển kinh tế và đồng hành cùng DN. Để thực hiện mục tiêu kép, hiện thực hóa mục tiêu Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, Thủ tướng cho rằng, cần phải làm tốt hơn nữa công tác thông tin truyền thông, truyền thông phải góp phần lan tỏa năng lượng tích cực trong xã hội, nhân rộng những gương người tốt, việc tốt, mô hình tốt, công ty tốt, cách làm ăn hiệu quả trong phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH), góp phần đưa nền kinh tế bật dậy nhanh sau dịch. “Truyền thông, thông tin phải góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đóng góp vào nỗ lực xử lý các khó khăn, vướng mắc, giải quyết các đề xuất, kiến nghị của các địa phương, cộng đồng DN để thúc đẩy tăng trưởng, đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu, giải ngân vốn đầu tư công, chú trọng phát triển thị trường trong nước đối với sức tiêu dùng gần 100 triệu dân đang tăng trưởng nhanh về thu nhập” , Thủ tướng đã gửi gắm.

TS.Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho rằng: “Báo chí ngày nay đã đi sâu vào đời sống DN, doanh nhân. Báo chí với DN là quan hệ cộng sinh, báo chí tiên phong trong lĩnh vực văn hóa, DN tiên phong trên mặt trận kinh tế. Chính vì vậy, việc báo chí tập trung công sức, bài vở và tâm huyết vào DN là điều dễ hiểu và ngược lại. Đại diện cho cộng đồng DN, tôi cảm ơn nhiều cơ quan báo chí đã xả thân bảo vệ DN, có những nhà báo đã được coi là hiệp sĩ. Không chỉ bảo vệ DN, báo chí còn luôn hiến kế, đồng hành cùng DN, thúc đẩy cải cách thể chế…”.

Hướng tới tương lai

Cùng với sự phát triển của báo chí nước nhà, các cơ quan báo chí của Bình Dương không ngừng lớn mạnh, nâng cao cả về nội dung và số lượng tin, bài. Nội dung phản ánh của báo chí đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về sự phát triển KT-XH và bảo đảm an ninh, quốc phòng của tỉnh. Đặc biệt, đội ngũ báo chí Bình Dương luôn song hành với DN trên tất cả các lĩnh vực, góp phần giúp cho Bình Dương kịp thời tháo gỡ được nhiều khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để DN phát triển.

Đánh giá về hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh, ông Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nhấn mạnh các cơ quan báo chí và đội ngũ nhà báo đã bám sát các mặt của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh; tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chủ động nắm bắt, cập nhật thông tin, phân tích, đánh giá và định hướng dư luận xã hội về các sự kiện, vấn đề thời sự của tỉnh, trong nước và thế giới, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân; tích cực cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đồng thời chú trọng phát hiện, biểu dương gương người tốt, việc tốt, những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực...

Để tạo điều kiện cho báo chí đến “gần hơn” với những khó khăn, vướng mắc và đề xuất của DN, UBND tỉnh đã cho phép thực hiện diễn đàn “Đồng hành cùng DN” trên báo Bình Dương. Diễn đàn đã hỗ trợ DN về thông tin thương mại; chuyển tải ý kiến chuyên gia trong công tác phân tích, dự báo thị trường và củng cố, nâng cấp chức năng, nhiệm vụ các đơn vị thông tin thương mại, tuyên truyền, phổ biến, cập nhật thông tin kịp thời đến DN nội dung các hiệp định thương mại được ký kết… Diễn đàn cũng nhằm hỗ trợ việc tạo lập môi trường thuận lợi để hình thành và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh; thúc đẩy hợp tác giữa Nhà nước - nhà khoa học - nhà DN, lấy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo làm động lực phát triển KT-XH, tiến tới xây dựng thành phố thông minh Bình Dương.

Ông Điền Quang Hiệp, Chủ tịch Hiệp Hội gỗ Bình Dương ghi nhận vai trò của báo chí với DN hiện nay vô cùng quan trọng, không thể thiếu. “Nhờ báo chí, DN cập nhật nhanh chóng mọi chính sách, quy định của Đảng và Nhà nước, kịp thời thay đổi chiến lược kinh doanh cho phù hợp. Cũng nhờ báo chí mà mọi thông tin, hình ảnh truyền thông, thương hiệu của DN sẽ được phủ rộng. Đối với DN, chúng tôi rất cần sự cập nhật chi tiết, đầy đủ hơn nữa về sự thay đổi, cũng như sự đánh giá phân tích về những chính sách mới, những bổ sung, sửa đổi của luật, chính sách của Nhà nước; kịp thời phản ánh những khó khăn của DN trong hội nhập”, ông Điền Quang Hiệp nói.

Ông Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, cho rằng hiện nay các hiệp định thương mại tự do mang lại hiệu ích rất to lớn cho DN nhỏ và vừa, mở ra cơ hội kinh doanh. Vì vậy, báo chí nên tìm hiểu kỹ các nội dung trong các hiệp định, xu hướng mới về thương mại đầu tư, dịch chuyển về công nghệ cao… để có thể truyền tải một cách cụ thể, chính xác đến công chúng, DN. Từ đó, giúp DN, người dân dễ dàng tiếp cận hơn, nhanh chóng thích nghi.

“Nền kinh tế Việt Nam đã và đang trong quá trình hội nhập sâu rộng, nhất là qua các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, chính vì vậy nhà báo phải thường xuyên cập nhật thông tin, tự hoàn thiện kiến thức để những thông tin đến với bạn đọc, DN phải thật sự “đắt giá”, mang theo tâm và tầm người làm báo. Bằng sự hỗ trợ của chuyên gia kinh tế, những thông kịp thời của phía DN, các cơ quan quản lý, mỗi tác phẩm báo chí là đóng góp thiết thực với sự phát triển của DN, của nền kinh tế trong hành trình đi tới”.

Nhà báo Trịnh Cầu (Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương)

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên