Báo của Bỉ: “Tướng Giáp: 100 tuổi và luôn hiện diện”

Cập nhật: 31-08-2011 | 00:00:00

Mới đây, nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tờ Le Soir (Bỉ) đã đăng bài viết của nữ nhà báo Bỉ, Colette Braeckman, với tựa đề: “Tướng Giáp: một trăm tuổi và luôn hiện diện.”

Bài báo mở đầu bằng việc trích dẫn câu nói của ông Lucien Outers năm 1978, khi ấy là Bộ trưởng Bộ Hợp tác Bỉ: “Do phải đếm nhiều chiến thắng của các bạn mà tôi đã biết được địa lý của đất nước các bạn.”

Ông Lucien Outers phát biểu như trên khi tham dự buổi lễ nhằm thắt chặt hơn mối quan hệ giữa Việt Nam-Bỉ, và đã nhận được những tràng pháo tay không ngớt.

  Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các đồng chí trong Quân ủy Trung ương theo dõi và chỉ đạo chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng Sài Gòn (4-1975).

Cũng tại buổi lễ, vị Bộ trưởng Bỉ đã nâng ly chúc mừng một người đàn ông nhỏ thó đeo cặp kính tròn và trên ngực đầy kín huy chương, đó chính là nhân vật huyền thoại - Võ Nguyên Giáp.

Bài báo viết, vào giai đoạn đó, Võ Nguyên Giáp đã có vị trí trong sách giáo khoa lịch sử. Sau khi đánh tan sự chiếm đóng của Nhật bằng một lực lượng rất mỏng ngay sau thế chiến thứ hai, Võ Nguyên Giáp, vào năm 1954, đã buộc đội quân viễn chinh hùng mạnh của Pháp thất bại ê chề tại Điện Biên Phủ với 2.200 lính Pháp chết trận, hơn 11.000 tù binh bị bắt sống.

Chưa hết, trên cương vị người đứng đầu Quân đội nhân dân Việt Nam, ông đã đối đầu với quân Mỹ, mặc cho B-52 oanh tạc, và chính ông đã làm cho siêu cường này chuốc lấy thất bại, giành lại được thành phố Đà Nẵng vào năm 1975 vốn được bảo vệ bởi hơn 100.000 quân. Đây chính là sự khởi đầu cho thất bại của Mỹ tại Sài Gòn.

Theo bài báo, cùng với Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tướng Giáp được đánh giá có vai trò quan trọng nhất trong quá trình giải phóng dân tộc Việt Nam.

Tướng Giáp, khởi đầu là một nhà giáo, một nhà báo, sau đó là người sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam bên cạnh Bác Hồ (Hồ Chí Minh) và là một trong những nhà chiến lược tài ba nhất của thế giới trong thế kỷ 20, người đã liên tiếp đánh bại nhiều cuộc xâm chiếm Việt Nam của các cường quốc thế giới như: Nhật, Pháp và Mỹ.

Về danh tiếng vang dội của ông, bài báo dẫn ví dụ tại Rwanda, trong chiến dịch Turquoise tại Gikongoro năm 1994, quân Pháp đã bị lực lượng của Mặt trận yêu nước Rwanda do Tướng Kagame, cũng là một nhà chiến lược xuất sắc, chỉ huy bao vây.

Tướng Kagame đã đặt tên những ngọn đồi bao vây quân Pháp là: Gabrielle, Huguette, Dominique… giống tên những ngọn đồi bao quanh lòng chảo Điện Biên Phủ nơi thực dân Pháp đã phải hứng chịu thất bại đau đớn trước quân đội Việt Nam, dưới sự chỉ huy của Tướng Giáp.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên