Bảo đảm an ninh thông tin trên không gian mạng: Chủ động đấu tranh, xử lý thông tin sai sự thật

Cập nhật: 19-10-2021 | 09:29:51

Thời gian qua, công tác bảo đảm an ninh thông tin trên không gian mạng được các ngành chức năng quan tâm thực hiện nhằm chủ động phòng ngừa, xử lý kịp thời thông tin sai sự thật, không để gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự và phòng, chống dịch bệnh (PCDB).


Lực lượng chức năng TP.Thuận An làm việc với một đối tượng đăng tin sai sự thật trên mạng xã hội. Ảnh: THANH QUANG

Kịp thời xử lý

Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng Công an (CA) TP.Thuận An, cho biết: “Mặc dù tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP.Thuận An tiếp tục được giữ vững ổn định nhưng vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Trong lĩnh vực an ninh, một số đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh, thiếu sót trong công tác PCDB và triển khai các gói hỗ trợ để xuyên tạc, kích động, xúi giục người dân vi phạm pháp luật hoặc đăng tải, chia sẻ những thông tin sai sự thật, gây ảnh hưởng đến công tác PCDB” .

Vì vậy, CA TP.Thuận An cùng các ngành chức năng chủ động nắm tình hình, kịp thời xử lý thông tin sai sự thật. Trong 9 tháng năm 2021, CA thành phố đã gọi hỏi, răn đe 27 trường hợp có hành vi đăng tải, chia sẻ thông tin không chính xác, xử lý hành chính 3 trường hợp với số tiền 20 triệu đồng.

Bên cạnh đó, CA TP.Thuận An còn phối hợp với Ban Chỉ đạo 35 thành phố tổ chức tuyên truyền, đấu tranh, ngăn chặn, phản bác thông tin sai trái trên không gian mạng. Kết quả, các đơn vị đã tổ chức được 74 đợt; gửi 1.683 lượt phản hồi về một số bài viết, trang mạng xã hội có nội dung không phù hợp, sai lệnh, chống phá Đảng và Nhà nước.

Đặc biệt, trong những ngày đầu tháng 10, CA TP.Thuận An đã kịp thời phát hiện các hội nhóm trên mạng xã hội kêu gọi công nhân, đồng hương tập hợp về quê tự phát, gây mất an ninh trật tự. Ngay sau đó, CA thành phố đã tập hợp được gần 600 người tụ tập về quê bằng xe máy, qua tổ chức xét nghiệm sàng lọc phát hiện 8 trường hợp dương tính với Covid-19 và đưa đi cách ly y tế theo quy định.

Tương tự, CA TX.Bến Cát cũng đã phát hiện 10 vụ, 10 trường hợp đăng tải thông tin chưa chính xác, gây ảnh hưởng đến công tác PCDB. CA TX.Bến Cát đã phối hợp với các đơn vị chức năng mời làm việc, ra quyết định xử phạt hành chính 2 trường hợp với số tiền 12,5 triệu đồng, nhắc nhở 8 trường hợp do có thái độ thành khẩn.

Còn tại TP.Dĩ An, các nhóm xung kích của Ban Chỉ đạo 35 thành phố và các phường đã tích cực tham gia đấu tranh với các thông tin trái chiều, xấu độc trên mạng xã hội. Ban Chỉ đạo 35 thành phố còn phối hợp với CA địa phương làm việc với 18 trường hợp đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật, đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông xử phạt 1 trường hợp với số tiền 5 triệu đồng.

Chủ động nắm thông tin dư luận

Bên cạnh công tác đấu tranh, xử lý thông tin sai sự thật, các ngành chức năng còn chủ động trong việc tuyên truyền, định hướng dư luận. Ông Tô Văn Sang, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Bến Cát, cho biết: “Ban Chỉ đạo 35 thị xã đã thành lập tổ dư luận nhằm nắm thông tin, đấu tranh, phản bác những thông tin xấu, độc trên không gian mạng. Các thành viên còn chia sẻ, phổ biến nhiều thông tin pháp luật, văn bản chỉ đạo của chính quyền địa phương. Các xã, phường thành lập tổ cộng tác viên gồm các ban, ngành, đoàn thể nhằm theo dõi, nắm tình hình trên các trang mạng xã hội, từ đó kịp thời phát hiện, tham mưu xử lý những thông tin sai sự thật. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn tham gia vào các trang mạng xã hội để nắm tình hình, qua đó kịp thời định hướng dư luận, có kế hoạch xử lý những vấn đề phức tạp ngay từ đầu”.

Bên cạnh đó, các ban, ngành, đoàn thể TX.Bến Cát còn thành lập các trang thông tin trên mạng xã hội để cung cấp thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Như CA TX.Bến Cát đã thành lập trang thông tin Facebook để chủ động trong việc cung cấp, trao đổi thông tin chính thức về hoạt động của đơn vị cũng như hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính, các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự. Đặc biệt, Facebook CA Bến Cát đã tuyên truyền kịp thời chủ trương, biện pháp trong công tác PCDB và hỗ trợ người dân có nguyện vọng về quê đăng ký trong trật tự, có sự kiểm soát của chính quyền địa phương. Từ thông tin người dân cung cấp trên Facebook, CA TX.Bến Cát còn xác minh, làm rõ nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, an toàn giao thông, được người dân đánh giá cao.

Tương tự, CA TP.Dĩ An cũng sử dụng hiệu quả mạng xã hội để tuyên truyền, phổ biến các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm. Qua đó, giúp người dân hiểu rõ mà biết cách phòng ngừa, tránh để đối tượng xấu lợi dụng hoặc xúi giục, lôi kéo thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Kết quả, trong 9 tháng năm 2021, CA TP.Dĩ An đã đăng tải 136 phim phóng sự, 371 tin bài trên trang Facebook của đơn vị và 30 nhóm Zalo do CA các phường, đồn CA khu công nghiệp quản lý.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên