Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp tết: Không để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ

Cập nhật: 28-01-2022 | 09:54:56

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường tấn công, trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 để người dân đón một cái tết vui tươi, an lành…


Công an phường Thuận Giao (TP.Thuận An) tăng cường tuần tra để chủ động giải tán đám đông tụ tập về khuya gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT. Ảnh: THANH QUANG

Thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm tấn công tội phạm

Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát hình sự Công an (CA) tỉnh, trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, khi mọi nhịp sống, lao động và các hoạt động khác dần trở lại bình thường thì tình hình tội phạm hình sự sẽ diễn biến phức tạp, vì vậy việc chủ động dự báo tình hình và có phương án xử lý là hết sức cần thiết.

Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc CA tỉnh, cho biết do năm nay số lượng công nhân ở lại đón tết nhiều nên tình hình ANTT tiềm ẩn diễn biến phức tạp. Vì vậy, ngay sau khi CA tỉnh mở đợt cao điểm tấn công tội phạm, lực lượng đã được tăng cường về cơ sở nắm tình hình địa bàn nhằm có hướng xử lý tại chỗ khi phát sinh các tình huống đột xuất.

Theo báo cáo của CA tỉnh, sau hơn 1 tháng ra quân cao điểm tấn công tội phạm, bảo đảm ANTT dịp Tết Nguyên đán, CA tỉnh đã phát hiện 72 vụ phạm pháp về trật tự xã hội (tăng 6 vụ so với liền kề năm 2021). Qua đó, đã điều tra làm rõ 65 vụ, đạt 90,2%. Đáng chú ý là số vụ án về ma túy, kinh tế và môi trường bị phát hiện và triệt phá đều tăng cao. Cụ thể là đã triệt xóa 95 vụ, 190 đối tượng liên quan đến tội phạm ma túy (tăng 57%); phát hiện và xử lý 111 vụ, 112 đối tượng vi phạm quy định về kinh tế; 109 vụ vi phạm pháp luật về môi trường… từ đó góp phần ổn định tình hình trước Tết Nguyên đán.

Theo Thượng tá Bồ Văn Cúc, Trưởng CA huyện Phú Giáo, sau hơn 1 tháng thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện tiếp tục được giữ ổn định, không để xảy ra vụ việc phức tạp, bất ngờ. Công tác đấu tranh với tội phạm ma túy, kinh tế, môi trường và tệ nạn xã hội đạt được nhiều kết quả tích cực, phạm pháp hình sự được kiềm chế, các vụ việc được nhanh chóng điều tra, làm rõ. Từ ngày 15-12-2021 đến 26- 1-2022, lực lượng CA huyện đã tổ chức tuần tra được 212 cuộc với gần 1.300 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, qua đó phát hiện 31 trường hợp vi phạm về an toàn giao thông (ATGT), 10 trường hợp không đăng ký tạm trú, giải tán 26 nhóm thanh thiếu niên tụ tập về khuya...

Cùng với CA huyện Phú Giáo, công tác tuần tra phòng, chống tội phạm trên các tuyến, địa bàn trọng điểm được CA TX.Bến Cát duy trì thường xuyên, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương. Kết quả từ ngày 15-12-2021 đến nay, CA TX.Bến Cát cùng các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức tuần tra được 510 cuộc với trên 5.300 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Lực lượng CA đã kiểm tra, phát hiện 2 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy; thu giữ 18 hung khí; bắt quả tang 3 vụ đánh bạc; lập biên bản 246 trường hợp vi phạm ATGT; 1 vụ chuẩn bị đua xe trái phép… Ngoài ra, lực lượng CA còn kết hợp tuần tra với tuyên truyền phòng, chống tội phạm và dịch bệnh Covid-19 tại các khu công nghiệp, khu vực đông dân cư trên địa bàn thị xã.

Theo Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng CA TX.Bến Cát, từ đây đến Tết Nguyên đán, đơn vị tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp phòng, chống tội phạm. Trong đó chú trọng công tác phòng ngừa nghiệp vụ với phòng ngừa xã hội nhằm kéo giảm phạm pháp hình sự. Đồng thời, tiếp tục duy trì công tác tuần tra vũ trang bảo đảm ANTT với ATGT, giúp người dân yên tâm đi lại, đón tết trong không khí vui tươi.

Bảo đảm an toàn giao thông

Song song với việc tăng cường bảo đảm ANTT thì công tác giữ gìn ATGT những ngày tới cũng được lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) thực hiện quyết liệt, đặc biệt là xử lý tình trạng xe dù, bến cóc.

Trung tá Võ Đức Tín, Trưởng trạm CSGT Quốc lộ 13, Phòng CSGT CA tỉnh, cho biết do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên hoạt động vận tải hành khách năm nay ảm đạm hơn so với những năm trước. Mặc dù sát tết nhưng lượng xe khách hoạt động trên Quốc lộ 13, đường ĐT743 cũng không nhiều, trong khi nhiều người dân cũng ngại về quê bằng phương tiện này. Trong khi đó, một số nhà xe cũng hạn chế đón khách dọc đường để bảo đảm an toàn về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Qua công tác nắm tình hình, tình trạng xe khách đón trả khách không đúng quy định vẫn còn xảy ra trên Quốc lộ 13, nhất là vào thời điểm vắng bóng lực lượng chức năng. “Để chủ động bảo đảm ATGT trên các tuyến đường này, đơn vị tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát, xử nghiêm hành vi dừng đỗ phương tiện không đúng quy định, đồng thời thông qua thông tin, hình ảnh người dân cung cấp, đơn vị sẽ xác minh, xử lý “nguội” những xe khách vi phạm lỗi trên”, Trung tá Tín cho biết.

Những ngày gần đây, công tác tuần tra, xử lý “xe dù, bến cóc” trên các tuyến đường trong khu dân cư cũng được lực lượng chức năng TP.Dĩ An duy trì thường xuyên, góp phần bảo đảm ATGT trên địa bàn. Thượng tá Đàm Bảo Quân, Phó trưởng CA TP.Dĩ An, cho biết: “Đơn vị đã xây dựng và triển khai kế hoạch bảo đảm ATGT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Theo đó, lực lượng CSGT tăng cường tuần tra bảo đảm ATGT trên các tuyến, địa bàn được phân công phụ trách, trong đó tập trung vào các khung giờ và các địa bàn trọng điểm như phường Tân Đông Hiệp, An Bình, Bình Thắng… Ngoài ra, CA thành phố còn kiểm tra, nhắc nhở các bến xe, đơn vị vận tải nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về vận tải hành khách”.

Theo Thượng tá Quân, qua công tác tuần tra, lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý nhiều phương tiện dừng đỗ sai quy định, trong đó có nhiều xe khách. Cụ thể, từ ngày 15-12- 2021 đến 26-1-2022, CA TP.Dĩ An đã tổ chức tuần tra được 168 cuộc với 1.346 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, qua đó phát hiện, lập biên bản 1.839 trường hợp vi phạm ATGT, trong đó có 7 trường hợp xe khách dừng đỗ sai quy định và xếp hàng trong khoang khách.

Theo ghi nhận của P.V, mặc dù các giao lộ trên Quốc lộ 13 có biển cấm dừng đỗ xe theo khung giờ từ 6 - 8 giờ và từ 16 - 18 giờ nhưng nhiều phương tiện vận tải hành khách vẫn “phớt lờ” đón trả khách tại đây. Cụ thể, vào sáng 27-1, chúng tôi ghi nhận cùng lúc có hai xe khách biển số 51B 25… (100) và 51B-24…(858) tấp vào lề đường gần ngã tư cầu Ông Bố để đón khách, trong khi nơi đây có biển báo cấm dừng đỗ. Cũng trên tuyến đường này, nhiều xe khách cũng ngang nhiên đón khách tại các giao lộ như ngã tư cây xăng số 4, Đất Thánh, Hòa Lân… gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Trên các tuyến Quốc lộ 1A, Quốc lộ 1K (đoạn qua TP.Dĩ An), Mỹ Phước - Tân Vạn… cũng xuất hiện tình trạng xe khách dừng đỗ không đúng quy định.

V.CHÂU - NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên