Bảo đảm an ninh trật tự trong khu công nghiệp: Giúp nhà đầu tư, người lao động yên tâm

Cập nhật: 06-06-2023 | 08:54:48

Nhằm giúp nhà đầu tư, người lao động yên tâm sản xuất, công an (CA) các địa phương đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp giữ vững an ninh trật tự (ANTT) tại các khu công nghiệp (KCN). Trong đó, công tác phối hợp giữa CA với doanh nghiệp (DN) đã mang lại kết quả đáng ghi nhận, được chủ DN đồng tình ủng hộ, đánh giá cao.


Cán bộ, chiến sĩ Đồn Công an KCN VSIP TP.Thuận An phối hợp lực lượng chức năng tuần tra bảo đảm an ninh trật tự trong KCN VSIP

Hiệu quả trong công tác phối hợp

Nhằm giúp nhà đầu tư và công nhân lao động yên tâm, CA TX.Bến Cát đã tham mưu UBND thị xã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để giữ vững ANTT trong các KCN. Trong đó, CA TX.Bến Cát đã cùng Xí nghiệp Phát triển công nghiệp - đô thị Mỹ Phước, Công ty Cổ phần Công nghiệp An Điền, Công ty TNHH Quốc tế Protrade và Công ty CP Phát triển đầu tư Việt Hương ký kết quy chế phối hợp phòng chống tội phạm, bảo đảm ANTT tại địa bàn các KCN. Sau khi ký kết, việc phối hợp có nhiều thuận lợi, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác bảo đảm ANTT.

Ông Nguyễn Văn Đô, Giám đốc Xí nghiệp Phát triển công nghiệp - đô thị Mỹ Phước, cho biết xác định tầm quan trọng của việc giữ gìn ANTT tại KCN Mỹ Phước, đơn vị đã ký kết quy chế phối hợp với CA TX.Bến Cát và Ban Chỉ huy Quân sự TX.Bến Cát. Trên cơ sở thực hiện nội dung quy chế, lực lượng bảo vệ của đơn vị thường xuyên phối hợp tuần tra kiểm soát bảo đảm ANTT trên các tuyến đường trọng điểm trong KCN Mỹ Phước.

Trong năm 2022, đội bảo vệ KCN Mỹ Phước phối hợp với lực lượng chức năng đã tổ chức tuần tra được 870 cuộc, với 1.050 lượt đồng chí tham gia. Qua công tác tuần tra đã phát hiện 22 vụ trộm cắp tài sản, 54 vụ gây rối trật tự công cộng, bảo vệ hiện trường 90 vụ va chạm, tai nạn giao thông… Bên cạnh đó, đơn vị còn xây dựng, triển khai phương án phối hợp phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khi xảy ra sự cố cháy nổ tại KCN; hoặc sẵn sàng hỗ trợ khi có yêu cầu từ cơ quan chức năng.

Nói về kết quả đạt được, Thượng tá Nguyễn Văn Đông, Phó trưởng CA TX.Bến Cát, cho biết việc ký kết quy chế phối hợp đã tạo cơ sở và hành lang pháp lý cho công tác phối hợp giải quyết các vụ việc phức tạp về ANTT giữa CA địa phương và lực lượng bảo vệ KCN. Nhờ đó mà từ việc bắt đối tượng phạm tội quả tang, truy bắt đối tượng bỏ trốn đến việc giao nhận đối tượng và lập hồ sơ vụ việc ban đầu được thuận tiện. Những kết quả trên được cộng đồng DN ủng hộ, tin tưởng, giúp họ an tâm đầu tư, ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tạo môi trường sản xuất an toàn

Tại TP.Thuận An, công tác bảo đảm ANTT tại các khu, cụm công nghiệp được chính quyền địa phương, ngành chức năng xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm tạo sự an tâm cho nhà đầu tư và công nhân lao động.Trung tá Nguyễn Tiến Thiện, Trưởng đồn CA KCN VSIP, cho biết nhằm giúp nhà đầu tư, công nhân lao động yên tâm, đơn vị đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng khác triển khai đồng bộ nhiều giải pháp bảo vệ ANTT trong KCN được giao quản lý. Trong đó, đơn vị chú trọng công tác phối hợp với bảo vệ KCN, dân quân thường trực… trong tuần tra vũ trang, chốt chặn trên các tuyến đường, khu vực trọng điểm nhằm phòng chống tội phạm hình sự, bảo đảm trật tự an toàn giao thông vào giờ cao điểm.

Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tuyên truyền, vận động 200 DN thành lập Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT (Đội CNXK), qua đó có 5 DN đồng ý thành lập Đội CNXK và đang hoàn thiện thủ tục để sớm ra mắt. Có thể nói, việc thành lập, đưa vào hoạt động Đội CNXK đã và đang mang lại hiệu quả, tạo sự chuyển biến tích cực và nâng cao nhận thức của người lao động trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và ANTT trên địa bàn.

Trong khi đó, tại TP.Dĩ An hiện có 6 KCN, thu hút hàng trăm ngàn lao động từ các địa phương khác đến sinh sống và làm việc. Do đó, công tác bảo đảm ANTT trong và ngoài các KCN được chính quyền, CA thành phố đặc biệt quan tâm nhằm góp phần xây dựng đô thị Dĩ An an toàn, văn minh. Theo đại diện CA TP.Dĩ An, với phương châm “An ninh chủ động”, CA thành phố đã chỉ đạo Đồn CA các KCN, CA phường phối hợp với đơn vị liên quan chủ động nắm chắc tình hình hoạt động các DN, dư luận trong công nhân lao động, nhất là tại DN có đông công nhân để có biện pháp phòng ngừa, xử lý những vụ việc ngay từ ban đầu.

Sau 1 năm thực hiện quy chế phối hợp, CA TX.Bến Cát và đội bảo vệ các KCN trên địa bàn đã trao đổi trên 184 lượt thông tin có giá trị, phục vụ cho công tác nắm tình hình, bảo đảm ANTT địa bàn KCN. Song song đó, CA TX.Bến Cát cùng lực lượng bảo vệ các KCN tổ chức tuần tra được hơn 2.600 cuộc, với gần 21.500 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, qua đó kịp thời ngăn chặn 1 vụ cướp tài sản, 5 vụ chuẩn bị đánh nhau, lập biên bản 438 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Từ những kết quả trên, mới đây, CA TX.Bến Cát tiếp tục ký kết quy chế phối hợp nhằm thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung trong quy chế, góp phần giúp các đơn vị thuận lợi trong công tác phối hợp trao đổi thông tin, tuần tra kiểm soát, giữ vững ANTT địa bàn KCN.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên