Bảo đảm an ninh trật tự trong khu đô thị Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh: Tạo môi trường học tập an toàn cho sinh viên

Cập nhật: 18-04-2023 | 10:01:12

Thời gian qua, Công an (CA) phường Đông Hòa, TP.Dĩ An cùng các đơn vị liên quan đã triển khai quyết liệt, có hiệu quả nhiều biện pháp bảo đảm an ninh trật tự trong khu đô thị Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh (ĐHQG) nhằm tạo môi trường an toàn cho sinh viên.

Sinh viên yên tâm

Khu ĐHQG nằm ở vị trí giáp ranh TP.Hồ Chí Minh và TP.Dĩ An với trên 50.000 sinh viên, từ đó kéo theo tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn phường Đông Hòa tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Một số đối tượng hình sự thỉnh thoảng đến khu ĐHQG gây án rồi nhanh chóng tẩu thoát. Trước tình hình đó, CA địa phương và Ban Giám đốc ĐHQG đã triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm ANTT, tạo sự an tâm và môi trường giảng dạy, học tập tốt nhất cho cán bộ giảng viên và sinh viên.


Công an phường Đông Hòa phối hợp với các lực lượng chức năng khác tuần tra, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn

Trung tá Dương Đình Thanh, Trưởng CA phường Đông Hòa, cho biết nhằm bảo đảm ANTT ở khu ĐHQG, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp phòng chống tội phạm với phương châm lấy phòng ngừa là chính. Song song đó, CA phường tuần tra luân phiên ở các tuyến đường, khu vực vắng người như hồ đá, vườn tràm… Nhờ đó những vụ việc vi phạm ANTT đã giảm hẳn, nhiều vụ việc được phát hiện, xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra hành chính các khu nhà trọ cũng được tăng cường cùng với việc vận động chủ nhà trọ làm tốt công tác quản lý lưu trú, bảo đảm ANTT trong khu trọ, nhất là về khuya. Đồng thời, CA phường còn thường xuyên trao đổi thông tin và gặp gỡ lãnh đạo Trung tâm ký túc xá ĐHQG để kịp thời nắm bắt tình hình ANTT trong ký túc xá cũng như tâm tư nguyện vọng của sinh viên.

Theo ghi nhận của P.V, khu ĐHQG hiện có sự chuyển biến lớn về môi trường và cảnh quan, tạo cảm giác thoải mái và an tâm cho sinh viên. Các tuyến đường trong khu ĐHQG đã được đầu tư mở rộng, nâng cấp vỉa hè, hệ thống chiếu sáng và trồng cây xanh. Sau giờ học, nhiều sinh viên thường đến những tuyến đường này để họp mặt, vui chơi. Vào ban đêm, các tuyến đường luôn có đèn chiếu sáng và thường xuyên có lực lượng chức năng tuần tra, giúp cho những sinh viên đi học hoặc làm thêm về muộn được yên tâm hơn.

Người dân tham gia truy bắt tội phạm

Theo trung tá Dương Đình Thanh, bên cạnh việc chủ động phát hiện, đấu tranh với tội phạm, CA phường Đông Hòa còn tăng cường phối hợp cùng các ban ngành phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong 3 tháng đầu năm nay, lực lượng CA phường Đông Hòa phối hợp tổ chức được 5 cuộc tuyên truyền pháp luật với 250 lượt người tham dự, qua đó giúp người dân nâng cao hiểu biết pháp luật, nêu cao tinh thần đấu tranh với tội phạm. CA phường còn mời 24 chủ nhà nghỉ, khách sạn để tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, CA phường còn thông báo và cập nhật tình hình ANTT tại địa bàn; chỉ ra những phương thức, thủ đoạn của tội phạm để các ban ngành phối hợp tuyên truyền đến đông đảo sinh viên, người ở trọ trên địa bàn… Nhờ vậy, thời gian qua người dân đã cung cấp cho CA địa phương nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng chức năng kịp thời xử lý nhiều vụ việc liên quan đến ANTT. Không chỉ cung cấp tin báo về tội phạm mà nhiều người dân, sinh viên còn có tinh thần “nghĩa hiệp” truy bắt tội phạm.

Điển hình như anh Võ Thành Luân (ngụ TP.Hồ Chí Minh) không ngại nguy hiểm tham gia khống chế, bắt “nóng” đối tượng cướp tài sản trong khu ĐHQG. Theo đó, vào tối 18-1, Đàm Quốc Việt (SN 1998, quê Đắk Lắk) mang dao đến khu ĐHQG tìm các cặp tình nhân để cướp tài sản. Tại khu vực quảng trường Sáng Tạo, đối tượng nhìn thấy anh Nguyễn Hữu Th. và chị Võ Thị Thu H. ngồi tâm sự nên dùng dao đe dọa để cướp xe máy. Anh Th. và chị H. quyết liệt chống trả. Nghe tiếng tri hô cướp, anh Luân hỗ trợ anh Th. bắt giữ đối tượng giao cho lực lượng chức năng xử lý.

Cũng với tinh thần dũng cảm mà hai anh Hồ Phi Hùng (quê Nghệ An) và Danh Nhất Phong (quê Bạc Liêu) đã bắt giữ được đối tượng cướp giật tài sản của sinh viên trong khu ĐHQG. Trước đó, đối tượng Nguyễn Văn Trì (SN 1970, quê Quảng Trị) điều khiển xe máy đến ký túc xá khu B ĐHQG để đón khách nhưng không được. Trên đường về, Trì nhìn thấy chị Trương Thị Thúy V. đi bộ trên đường Lương Định Của nên giả vờ mượn điện thoại chị V. để tìm đường đi. Sau khi mượn được điện thoại của chị V., Trì tăng ga bỏ chạy nhưng bị chị V. kéo xe giữ lại. Thấy vậy, anh Hùng và anh Phong đến khống chế, bắt giữ Trì giao cho cơ quan CA cùng tang vật.

Qua công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trên địa bàn phường Đông Hòa đã xuất hiện nhiều gương điển hình trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm. Trong quý I-2023, CA phường Đông Hòa đã đề xuất cấp trên khen thưởng đối với 4 công dân và 4 đội viên dân phòng vì có thành tích truy bắt tội phạm.

Mới đây, CA TP.Dĩ An đã tổ chức tuyên dương, thưởng nóng cho anh Võ Thành Luân vì đã có thành tích truy bắt tội phạm tại khu ĐHQG. Thượng tá Đàm Bảo Quân, Trưởng CA TP.Dĩ An, biểu dương hành động dũng cảm, không sợ nguy hiểm của anh Luân trong công tác phòng chống tội phạm, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương. Đồng thời qua đây, CA TP.Dĩ An kêu gọi người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, chung tay bảo vệ bình yên tại nơi cư trú.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên