Bảo đảm an ninh trật tự từ nay đến Tết Nguyên đán: Chủ động trước mọi tình huống

Cập nhật: 27-12-2022 | 08:32:19

Để tình hình an ninh trật tự (ANTT) trong tỉnh tiếp tục được giữ vững, người dân an tâm vui xuân đón tết, Ban chỉ đạo (BCĐ) 138 tỉnh vừa có công văn đề nghị các cơ quan thành viên phải nỗ lực với chức năng, nhiệm vụ của mình, trong đó đẩy mạnh công tác tấn công tội phạm theo chuyên đề, theo tuyến… không để tội phạm lộng hành gây bức xúc trong dư luận xã hội.


Lực lượng Công an tỉnh tăng cường tuần tra giữ gìn an ninh trật tự trong những ngày cuối năm. Ảnh: QUỲNH ANH

Phát huy vai trò của người dân

Theo đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực BCĐ 138 tỉnh, để bảo đảm ANTT Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các cơ quan, ban ngành, địa phương phải thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, trong đó các địa phương căn cứ vào tình hình cụ thể, nhất là tình hình tội phạm để có sự chỉ đạo nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

Trong công tác tuyên truyền cần nâng cao hiệu quả, phát huy vai trò của cơ quan báo chí, nhất là thông tin mạng trong việc phê phán, đấu tranh các hành vi vi phạm pháp luật; tuyên truyền về phương thức của tội phạm để người dân biết tự phòng ngừa, tự bảo vệ, tự hòa giải; nhân rộng các mô hình phòng chống tội phạm ngay từ cơ sở, trong đó phát huy vai trò của tổ chức, đoàn thể; kịp thời phát hiện, nhân rộng và biểu dương các cá nhân, mô hình có thành tích trong công tác phòng chống tội phạm.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả trong công tác phòng chống tội phạm, sự phối hợp giữa các lực lượng cũng cần được chú trọng. Trong đó, lực lượng quân sự phối hợp công an tăng cường tuần tra nhằm bảo đảm an ninh, an toàn ở các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, xã hội quan trọng; tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm chủ động phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật; tích cực vận động nhân dân tham gia phòng chống và tố giác tội phạm, đặc biệt là các hành vi vi phạm về pháo nổ. Thực tế cho thấy những ngày cận tết và trong tết, một số người dân mua pháo nổ về đốt gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT ở địa phương. Để hạn chế tình trạng này, lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở song song với công tác nghiệp vụ cũng đã chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân không buôn bán, vận chuyển, sử dụng pháo nổ trái phép.

Tấn công mạnh các loại tội phạm

Qua trao đổi với P.V, thượng tá Hà Minh Thắng, Trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết thời gian qua công an địa phương đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó chú trọng tuyên truyền pháp luật trong đối tượng công nhân; thường xuyên tuần tra, kiểm soát ở các tuyến, địa bàn trọng điểm nhằm kịp thời phát hiện các đối tượng, vụ việc và có hướng xử lý.

Trong khi đó, lãnh đạo Công an TP.Dĩ An cho biết thời điểm cuối năm tình hình ANTT có diễn biến phức tạp, vì vậy công an địa phương đã tăng cường ứng trực vào các ngày cuối tuần nhằm chủ động xử lý các tình huống bất ngờ, đặc biệt là trong công nhân và ở các khu vực trọng điểm. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, tình hình ANTT ở địa bàn thời gian qua được bảo đảm.

Theo báo cáo của Công an TP.Dĩ An, từ khi phát động đợt cao điểm tấn công tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đến nay, công an địa phương đã nhanh chóng làm rõ các vụ việc phức tạp, đặc biệt là phát hiện, triệt xóa các “ổ” ma túy hoạt động trong khu dân cư. Được biết trong năm 2022, trên địa bàn TP.Dĩ An đã xảy ra 88 vụ phạm pháp hình sự, tăng 4 vụ so với cùng kỳ năm 2019; tăng 53 vụ so với cùng kỳ năm 2021. Qua công tác nghiệp vụ, lực lượng công an đã điều tra làm rõ 84/88 vụ (đạt 95,45%) bắt 146 đối tượng. Trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đã điều tra làm rõ 11/11 vụ (đạt 100%). Trong khi đó theo báo cáo của BCĐ 138 tỉnh, trong năm 2022, số vụ vi phạm pháp luật về trật tự xã hội toàn tỉnh đã giảm 55 vụ, tương đương 5,4% so với cùng kỳ năm 2019 nhưng tình hình tội phạm vẫn còn tồn tại nhiều yếu tố phức tạp.

Theo đánh giá chung, để chủ động trong công tác tấn công tội phạm, công an các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt. Tuy nhiên số vụ phạm pháp hình sự xảy ra vẫn còn nhiều, xu hướng tội phạm ngày càng trẻ hóa, hành vi liều lĩnh, manh động, sẵn sàng chống trả để tẩu thoát. Nổi lên là tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội, xâm hại tình dục, tình hình trộm cắp xe máy và cướp giật tài sản; tình trạng thanh thiếu niên đánh nhau để giải quyết mâu thuẫn… Vì vậy, công tác tấn công tội phạm, đặc biệt là trong thời điểm hiện nay rất cần sự đồng lòng của các cấp chính quyền và người dân để đạt kết quả cao.

Trong năm 2022, Công an tỉnh đã chủ động ban hành và triển khai thực hiện các kế hoạch, phương án tăng cường phòng chống các loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường... Nổi bật là Công an tỉnh mở 2 đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 và đợt cao điểm phòng chống ma túy; triển khai thực hiện kế hoạch tổng kiểm tra các cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện về ANTT, qua đó đã kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, đối tượng trốn truy nã, đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, hung khí gây án... Từ trung tuần tháng 11-2022, Công an tỉnh tiếp tục mở đợt cao điểm tấn công tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Theo đánh giá sơ bộ, đến nay tình hình ANTT đã có chuyển biến tích cực, nhiều vụ án nhanh chóng được làm rõ, tạo an tâm cho người dân.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên