Bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường Lễ hội Rằm tháng giêng

Cập nhật: 19-02-2024 | 09:00:46

Sau Giao thừa, các cơ sở tín ngưỡng tại TP.Thủ Dầu Một như chùa Hội Khánh, Tây Tạng và Miếu Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu (chùa Bà) đã đón nhiều khách hành hương. Để tình hình an ninh trật tự (ANTT) được bảo đảm, giúp người dân an tâm đi lại, lực lượng chức năng phối hợp với Ban Trị sự các chùa tăng cường tuyên truyền, tuần tra phòng ngừa tội phạm.


Lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động người dân chấp hành quy định về phòng cháy chữa cháy trong Lễ hội Rằm tháng giêng. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Tại các chùa Hội Khánh, Tây Tạng, theo số liệu từ Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, có khoảng 10.000 lượt người đến viếng chùa đầu năm. Tình hình ANTT, an toàn giao thông và phòng chống cháy, nổ ở các điểm này được quan tâm. Du khách được khuyến cáo chỉ nên thắp một nén nhang (hoặc không thắp nhang, không đốt vàng mã) để bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy. Vệ sinh môi trường ngày càng được cải thiện cũng là nét đẹp mà những người đến chùa cảm nhận được.

Tại chùa Bà (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một), nơi diễn ra những nghi thức chính của Lễ hội Rằm tháng giêng, ông Trần Vĩnh An, Phó Thường trực Ban Trị sự chùa Bà, cho biết: “Công tác bảo đảm ANTT, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường và công tác tuyên truyền phục vụ Lễ hội Rằm tháng giêng năm 2024 đã được triển khai cụ thể. Ban Trị sự chùa Bà cũng phối hợp với Ban Chỉ đạo của TP.Thủ Dầu Một quyết tâm làm tốt nhiệm vụ được phân công để giữ nét đẹp của “Lễ hội miễn phí” và năm nay nâng tầm là một lễ hội thân thiện với môi trường”.

Để tình hình ANTT được bảo đảm, Ban Trị sự chùa Bà tổ chức lực lượng bảo vệ 3 ca/ngày (mỗi ca 16 người); lắp đặt 16 camera an ninh có kết nối với Công an phường Phú Cường, UBND phường Phú Cường kiểm tra thường xuyên tình hình, tránh tình trạng cướp giật, móc túi, chèo kéo du khách… Song song đó, các lực lượng chức năng cũng phối hợp kiểm tra việc mua bán, dịch vụ giữ xe…


Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra việc niêm yết giá bán các mặt hàng phục vụ khách hành hương. Ảnh: QUỲNH NHƯ

Ông Vương Thanh Vũ, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Cường, cho biết để bảo đảm ANTT, an toàn cho du khách, UBND phường phối hợp với Đội liên ngành văn hóa xã hội TP.Thủ Dầu Một, Đội Quản lý thị trường, Công an… thực hiện công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực văn hóa; phân công lực lượng kiểm tra, giữ gìn ANTT bảo đảm trật tự kinh doanh, dịch vụ, vệ sinh môi trường, không để xảy ra tình trạng ăn xin ở các tuyến đường trọng điểm… Thời gian thực hiện từ ngày 9-2 đến 22 giờ ngày 24-2 (tức 30 tết đến 15 tháng giêng âm lịch).

Trước đó, Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an TP.Thủ Dầu Một phối hợp với Công an phường Phú Cường và Ban Trị sự miếu Bà Thiên Hậu TP.Thủ Dầu Một cũng đã tổ chức tuyên truyền, kiểm tra công tác PCCC&CNCH tại miếu Bà Thiên Hậu. Theo đó, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH đã tuyên truyền các quy định về an toàn PCCC; nhắc nhở du khách đến tham quan cần tuân thủ quy định về phòng chống cháy, nổ; đồng thời kiểm tra thực tế thiết bị an toàn PCCC, như: Đèn sự cố kết hợp bảng chỉ dẫn lối thoát, hệ thống điện, bình chữa cháy mini, máy bơm nước… bảo đảm các thiết bị, phương tiện sẵn sàng ứng phó khi phát sinh sự cố cháy, nổ.

Theo ông Trần Vĩnh An, hướng đến một lễ hội thân thiện với môi trường, Ban Trị sự chùa Bà đã triển khai việc chấp hành tiêu chí lễ hội không có rác thải. Theo đó, 60 đoàn rước kiệu, lân sư rồng tham gia lễ hội (khoảng 70 thành viên mỗi đoàn) phải tự trang bị dụng cụ thu gom rác, không xả rác bừa bãi trên đường rước kiệu. “Người dân, du khách thập phương cùng chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường để Lễ hội Rằm tháng giêng ngoài tiếng thơm là lễ hội miễn phí còn là lễ hội không có rác thải”, ông Trần Vĩnh An nói.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên