Bảo đảm an sinh xã hội, tăng quyền năng, tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái

Cập nhật: 16-11-2023 | 08:38:51

 “Bảo đảm an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới” là chủ đề của Tháng hành động vì bình đẳng giới (BĐG) và phòng ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 được UBND tỉnh phát động vào sáng hôm qua (15-11). Dịp này, UBND tỉnh cũng đã tổ chức hội thi “Tìm hiểu Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình” lần thứ IV năm 2023.

 Hội thi “Tìm hiểu Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình” lần thứ IV năm 2023. Trong ảnh: Phần thi tập thể của đơn vị huyện Bàu Bàng

 Nâng cao vị thế phụ nữ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Đàn bà có quyền bình đẳng với đàn ông về các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và gia đình”. Xác định công tác BĐG là một nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, Bình Dương đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ vươn lên trong học tập, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Qua đó, vai trò, vị thế của phụ nữ ngày càng được khẳng định và đóng góp quan trọng trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, bảo đảm tốt an sinh xã hội.

Trong giai đoạn 2021-2025, Bình Dương đã đạt được kết quả khả quan về thực hiện mục tiêu BĐG. Cụ thể, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy Đảng các cấp đạt 30,52%; tỷ lệ nữ trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV của tỉnh đạt 20%; tỷ lệ nữ trúng cử đại biểu HĐND các cấp của tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 đạt 31,93%. Số vụ bạo lực gia đình giảm dần qua các năm; 100% nạn nhân và người gây bạo lực đều được tư vấn, hỗ trợ. Tỷ số giới tính khi sinh được khống chế dưới 105 trẻ em trai/100 trẻ em gái. Phụ nữ nhận được sự ủng hộ nhiều hơn trong phát triển sự nghiệp và hỗ trợ công việc gia đình…

Nhằm tiếp tục phát huy các thành quả về BĐG, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai Tháng hành động vì BĐG và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tỉnh Bình Dương năm 2023 với các hoạt động chính: Tổ chức lễ phát động Tháng hành động và hội thi “Tìm hiểu Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình”; tổ chức lễ phát động Tháng hành động và chiến dịch truyền thông tại 9 huyện, thị, thành phố thuộc tỉnh; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thông qua các sản phẩm và phương tiện truyền thông…

Ông Trịnh Đức Tài, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết các hoạt động của Tháng hành động tiếp tục đề cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân trong việc bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện BĐG, phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em. Tháng hành động đã trở thành điểm nhấn, là hoạt động trọng tâm hàng năm của công tác BĐG. Hy vọng, các thông điệp này sẽ thật sự lan tỏa, góp phần vun đắp các giá trị tinh thần cao đẹp, thiết lập môi trường sống an toàn, bình đẳng và hạnh phúc cho tất cả mọi người, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Đặc sắc hội thi

Sau lễ phát động, 225 thí sinh của 9 đội thi đến từ các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh cùng nhau bước vào hội thi “Tìm hiểu Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình” lần thứ IV năm 2023. Các đội thi trải qua 2 phần thi gồm: Trắc nghiệm và tập thể. Ở phần thi trắc nghiệm, mỗi đội sẽ có 25 thí sinh tham gia với thời gian làm bài 30 phút gồm 30 câu trắc nghiệm và 1 câu tự luận. Ở phần thi tập thể, mỗi đội thi sẽ lựa chọn các hình thức thể hiện như thuyết trình, ca hát, tiểu phẩm… xoay quanh các nội dung về BĐG, phụ nữ, gia đình…

Bằng hình thức sân khấu hóa, các đội đã mang đến nhiều tiểu phẩm có ý nghĩa nhân văn, chia sẻ cách giải quyết một số tình huống thực tế xoay quanh các vấn đề xã hội có liên quan đến phụ nữ, trẻ em như: Chồng say xỉn bạo lực với vợ con, bạo lực tinh thần trong gia đình, quyền của phụ nữ ngoài xã hội…

Chị Nguyễn Thị Diễm My, đơn vị TP.Tân Uyên, giải nhất phần thi cá nhân, cho biết: “Qua hội thi, chúng tôi học hỏi được nhiều kiến thức về BĐG, công tác phòng, chống bạo lực gia đình từ các đội bạn. Quay trở về địa phương, những kiến thức đó sẽ rất bổ ích với chúng tôi, góp phần thực hiện tốt công tác BĐG và phòng, chống bạo lực gia đình”.

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nhấn mạnh hội thi nhằm tuyên truyền luật BĐG, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và nâng cao nhận thức cho đoàn viên, hội viên, cộng tác viên làm công tác trẻ em, Ban điều hành khu ấp nắm vững các chính sách liên quan đến BĐG và phòng, chống bạo lực gia đình. Đồng thời, cuộc thi cũng tạo điều kiện cho đoàn viên, hội viên, cộng tác viên có điều kiện giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến tới chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em.

Hội thi là hoạt động khởi đầu trong chuỗi các hoạt động nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cấp, các ngành; thu hút sự quan tâm, đề cao vai trò, trách nhiệm và tính chủ động tham gia của cá nhân, gia đình, cộng đồng trong việc bảo đảm an sinh xã hội; tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thúc đẩy bình đẳng giới, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em.

Tháng hành động quốc gia vì BĐG và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới được tổ chức hàng năm từ ngày 15-11 đến ngày 15-12 với mục đích tạo đợt cao điểm về truyền thông, thu hút sự quan tâm và tham gia của toàn xã hội về tầm quan trọng cũng như các mục tiêu cần đạt được của công tác BĐG và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới.

Kết thúc hội thi “Tìm hiểu Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình” lần thứ IV năm 2023, Ban Tổ chức đã trao giải nhất phần thi cá nhân cho thí sinh Nguyễn Thị Diễm My, đơn vị TP.Tân Uyên; giải nhất tập thể thuộc về đơn vị TP.Dĩ An.

 TUỆ NHI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên