Bảo đảm an toàn các công trình hồ, đập trong mùa mưa lũ

Cập nhật: 19-05-2022 | 07:51:50

 Để ứng phó với những diễn biến bất thường của thời tiết trong mùa mưa năm nay, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (BCH) tỉnh đề ra nhiều giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến công tác bảo đảm an toàn hồ, đập trên địa bàn tỉnh.

 Ngành nông nghiệp phối hợp với đơn vị khai thác thủy lợi và địa phương trong tỉnh kiểm tra các công trình thủy lợi, đê điều nhằm bảo đảm an toàn mùa mưa bão năm nay

 Thực hiện tốt phương án

Để bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, đê điều, phòng chống thiên tai trên địa bàn tỉnh, BCH tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), BCH các huyện, thị, thành phố phối hợp tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng toàn bộ các công trình thủy lợi, đê điều phòng chống thiên tai trên địa bàn do địa phương, đơn vị mình quản lý. Trong đó, đặc biệt, phải kiểm tra kỹ các hồ chứa nước, các cống dưới đê bao ven sông, các trạm bơm, đê bao, bờ bao ngăn triều, chống lũ, hệ thống kênh tiêu thoát nước. Kiểm tra chi tiết các bộ phận xung yếu của công trình, như: Cửa van, máy đóng mở, mái đập thượng, hạ lưu, tràn xả lũ, cống dưới đập của các hồ chứa nước; các công trình mới đưa vào khai thác sử dụng, mới được sửa chữa nâng cấp và các hồ chứa nước nhỏ cũng được kiểm tra.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 8 công trình hồ chứa thủy lợi (không có hồ thủy điện), trong đó Sở NN&PTNT quản lý 5 hồ chứa, các doanh nghiệp tư nhân quản lý 3 hồ chứa. Các hồ chứa đều có dung tích nhỏ (dưới 10 triệu m3); hạ lưu các hồ chứa là vùng trũng thấp, không có dân cư sinh sống, chỉ có đất sản xuất nông nghiệp.

Tháng 4-2022, Sở NN&PTNT, Chi cục Thủy lợi đã phối hợp với BCH các huyện, thị, thành phố và đơn vị quản lý, khai thác công trình tổ chức kiểm tra công trình trước mùa mưa lũ năm 2022 tại một số công trình trọng điểm như hồ Cần Nôm, hồ Đá Bàn, hồ Từ Vân I, II; đê bao An Sơn - Lái Thiêu, Tân An - Chánh Mỹ, An Tây - Phú An; kênh tiêu Bình Hòa, Sóng Thần - Đồng An... Kết quả kiểm tra cho thấy hầu hết các hồ, đập đều hoạt động bình thường, bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ năm 2022. Một số hạng mục bị hư hỏng nhỏ không ảnh hưởng đến an toàn công trình đang được các đơn vị quản lý khai thác thực hiện sửa chữa. Đoàn đã ghi nhận và đánh giá cao vai trò, trách nhiệm của các đơn vị quản lý, khai thác công trình trong việc nâng cao năng lực phục vụ công trình cũng như bảo đảm an toàn trong mùa mưa lũ.

Sở NN&PTNT đã có các Công văn số 583/SNN-XDCT ngày 28-3-2022 về tăng cường công tác quản lý đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống lũ, bão năm 2022; Công văn số 622/SNN-XDCT ngày 30-3-2022 thực hiện các biện pháp tăng cường công tác bảo đảm an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa lũ năm 2022. Trong đó đã chỉ đạo các đơn vị quản lý khai thác thực hiện một số nội dung nhằm bảo đảm an toàn các hồ chứa, đê điều trong mùa mưa lũ.

Chủ động phòng, chống

Ông Vũ Ngọc Thìn, Phó chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh, cho biết nhằm bảo đảm an toàn đập hồ chứa trong mọi tình huống, chi cục đã tham mưu Sở NN&PTNT chỉ đạo các đơn vị quản lý tăng cường công tác kiểm tra thường xuyên, đột xuất các công trình. Đề nghị các đơn vị quản lý, khai thác khắc phục, sửa chữa kịp thời các hư hỏng; gia cố, nâng cấp các đoạn đê bao, hạng mục công trình bị xuống cấp, hư hỏng; kiểm tra việc thực hiện các tiêu chuẩn quốc gia về quy trình quản lý, vận hành công trình hồ chứa. Tổ chức họp Hội đồng tư vấn đánh giá an toàn đập, hồ chứa, đề xuất phương án tích nước trình UBND tỉnh xem xét, quyết định. Đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị quản lý khai thác thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, an toàn đập, hồ chứa nước theo quy định Nghị định 114/2018/ NĐ-CP ngày 4-9-2018 về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước.

Bên cạnh đó, Chi cục Thủy lợi tổ chức trực ban phòng chống thiên tai nghiêm túc, thường xuyên theo dõi, cập nhật các thông tin về khí tượng thủy văn, triều cường, xả lũ các hồ chứa đầu nguồn; các dự báo về tình hình thời tiết, nhiệt độ, khí tượng thủy văn, mưa, bão để có thông báo, thông tin cảnh báo kịp thời đến các đơn vị quản lý khai thác công trình thủy lợi, các địa phương và người dân để có biện pháp chủ động ứng phó; tham mưu Ban chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh chỉ đạo các địa phương xử lý kịp thời, có hiệu quả các tình huống thiên tai xảy ra…

Tuy vậy, theo cảnh báo của các chuyên gia, ngành chức năng của tỉnh, các cơ quan, ban ngành, địa phương và người dân không nên lơ là, chủ quan trước diễn biến phức tạp của thời tiết. Các cơ quan, đơn vị, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động, sẵn sàng phòng ngừa thiên tai để tránh thiệt hại về vật chất và con người trong mùa mưa bão sắp tới. Đồng thời, đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị quản lý khai thác thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, an toàn đập, hồ chứa nước theo quy định Nghị định 114/2018/NĐ-CP về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước.

 Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực, từ tháng 5 đến tháng 7-2022, bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) có khả năng xuất hiện thấp hơn trung bình nhiều năm (TBNN). Từ tháng 8 đến tháng 10-2022 có xu hướng ở mức xấp xỉ so với TBNN. Dự báo từ nay đến cuối năm 2022, trên khu vực biển Đông cókhoảng 10 - 12 cơn bo vATNĐ, trong đó có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta khoảng từ 4 - 6 cơn, th ấp hơn đến xấp xso với TBNN. (TBNN khoảng từ 12 - 14 cơn, ảnh hưởng trực tiếp khoảng từ 5 - 7 cơn). Thời tiết tỉnh Bình Dương, trong năm 2022 do rãnh áp thấp xích đạo hoạt động từ khá sớm nên từ đầu tháng 4 đã xuất hiện những cơn mưa chuyển mùa, trong thời gian này các hiện tượng giông, sét, tố, lốc, mưa đá có thể sẽ xuất hiện gia tăng về tần suất. Kết thúc mùa mưa xảy ra trong khoảng giữa tháng 11, xấp xỉ TBNN. Vì vậy cần đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm: Giông mạnh kèm theo tố, lốc, sét và mưa đá vào thời kỳ chuyển mùa, các tháng đầu mùa mưa và sau các đợt giảm mưa.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên