Bảo đảm an toàn cho lễ hội rằm tháng giêng

Cập nhật: 08-02-2014 | 00:00:00

  Các cơ quan chức năng nỗ lực gìn giữ an toàn, trật tự trong lễ hội rằm tháng giêng tại chùa Bà Thiên Hậu - TP.TDM, Bình Dương 

Triển khai đồng bộ các biện pháp

Thượng tá Mai Anh Dũng, Phó Trưởng Công an TP.TDM cho biết: Hàng năm, lượng du khách hành hương tìm về lễ hội rằm tháng giêng ở chùa Bà Thiên Hậu khoảng hơn 200.000 lượt người, kéo theo là các vấn đề phát sinh như: Tình trạng kẹt xe, vấn nạn chèo kéo khách mua hàng, bán hàng, giữ xe giá cao… trong đó đáng ngại nhất là các đối tượng bất lương trà trộn vào để trộm cắp tài sản. Nhằm chủ động đối phó với vấn nạn này, tạo an tâm cho khách hành hương du xuân; từ trước Tết Nguyên đán, lãnh đạo Công an TP.TDM đã xây dựng kế hoạch nhằm bảo đảm trật tự, an toàn cho lễ hội rằm tháng giêng này.

Theo đó, Công an TP.TDM sẽ kết hợp cùng các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh như: Cảnh sát giao thông (CSGT), cảnh sát ma túy, kinh tế, cơ động… và công an các phường, xã thực hiện đồng bộ các biện pháp để giữ gìn tốt an ninh trật tự (ANTT). Vào những ngày cao điểm, lực lượng trinh sát sẽ được tổ chức trà trộn vào các điểm đông người nhằm kịp thời phát hiện các đối tượng bất lương và xử lý nhanh để bảo vệ du khách. Ngoài ra, lực lượng bên ngoài cũng thường xuyên duy trì hoạt động tuần tra, tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm từ người dân.

Theo Thượng tá Mai Anh Dũng, những năm trước đây công tác giữ gìn ANTT ở lễ hội chùa Bà Thiên Hậu luôn được bảo đảm an toàn và người dân đánh giá cao nên năm nay sẽ tiếp tục làm theo cách cũ; tuy nhiên, việc bố trí các trinh sát hóa trang mật phục sẽ được tăng cường, nắm thế chủ động trong việc ngăn chặn, phát hiện các hành vi trộm cắp, mê tín dị đoan, phát tán văn hóa phẩm độc hại…. Nhằm ngăn ngừa các đối tượng bất lương “lót ổ” trong các khách sạn, nhà nghỉ chờ cơ hội ra tay phạm pháp; hiện Công an TP.TDM và các phường, xã đã tổ chức tổng kiểm tra các nhà nghỉ, khách sạn; đồng thời vận động các chủ cơ sở lưu trú phối hợp cung cấp tin báo tội phạm nếu phát hiện đối tượng có dấu hiệu khả nghi.

Một trong những vấn đề khiến khách hành hương quan tâm là giao thông và việc gửi xe vào những ngày cao điểm; theo kế hoạch của Công an TP.TDM thì lực lượng CSGT thành phố và Phòng CSGT tỉnh sẽ kết hợp tuần tra, chốt chặn ở các giao lộ nhằm phân luồng, phân tuyến ngay khi xảy ra ùn tắc. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng đã quy định một số tuyến đường được đậu ô tô như: Trong Khu dân cư Chánh Nghĩa, đường Phạm Ngũ Lão, đường Bạch Đằng và một số tuyến đường phía sau nhà thờ Phú Cường; riêng việc giữ xe máy của khách hành hương, cơ quan chức năng đã yêu cầu các điểm giữ xe phải niêm yết giá biểu công khai. Nhằm xử lý tình trạng nâng giá giữ xe quá cao, tổ liên ngành gồm quản lý thị trường và cảnh sát kinh tế sẽ kiểm tra đột xuất các điểm giữ xe máy và sẽ xử phạt nặng nếu phát hiện sai phạm.

“Hiệp sĩ” vào cuộc

Những ngày này, “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải cùng các thành viên trong CLB Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa cũng đã thường xuyên ở khu vực chùa Bà Thiên Hậu nhằm góp phần chung tay giữ gìn ANTT, tạo sự an tâm cho khách hành hương. “Hiệp sĩ” Hải cho biết, trước đây, khi nhận được tin báo về việc du khách bị kẻ gian móc túi lấy tài sản, anh rất bức xúc và quyết tâm vạch mặt bọn chúng. Thế là, anh cùng các đồng đội chia nhau trà trộn vào dòng người đi lễ và phát hiện thủ đoạn của số đối tượng bất lương; chúng thường đi thành từng nhóm, khi phát hiện người xài điện thoại xịn thì giả vờ chen lấn rồi ra tay móc túi lấy điện thoại, ví và chuyền nhanh cho đồng bọn. Khi nạn nhân phát hiện vừa bị mất tài sản và tri hô thì đối tượng chính đứng cạnh đó nhưng tài sản đã được chuyển đi rồi. Mùa lễ hội chùa Bà năm ngoái, “hiệp sĩ” Hải cùng đồng đội và các trinh sát đã có kinh nghiệm để tóm gọn cả nhóm móc túi kiểu này.

Anh Hải nhớ lại: Khi phát hiện một nhóm gồm hai nam, hai nữ có biểu hiện nghi vấn thường trà trộn vào khách hành hương đi lễ hội, anh cùng đồng đội và các trinh sát hình sự tổ chức theo dõi. Để cho chắc ăn, các anh cử người dùng điện thoại quay lại cách “làm ăn” của số đối tượng này. Chúng tỏ ra rất chuyên nghiệp khi “ăn hàng”, mạnh dạn xô đẩy, chen lấn người đi chùa; sau đó nhanh tay móc túi trộm điện thoại chuyền nhanh ra cho đồng bọn đứng vòng ngoài. Chờ cho các đối tượng này “ăn hàng” xong và vừa tách ra khỏi đám đông, các anh đã bám theo khống chế, bắt giữ. Bọn chúng rất bất ngờ khi được đưa cho xem các đoạn phim đã bí mật quay lại cảnh chúng lấy trộm tài sản. Các đối tượng khai tên Nguyễn Thị Thúy, Nguyễn Văn Sơn, Phan Thị Mỹ Phương và Phan Văn Tài cùng quê An Giang. Chúng khai nhận: đã đến thuê khách sạn tại TP.TDM ở từ trước và chờ thời cơ để hành động; và chỉ nội trong buổi sáng, chúng đã móc túi được 8 chiếc ĐTDĐ và hơn 10 triệu đồng của khách hành hương.

“Hiệp sĩ” tổ chức các điểm vá xe miễn phí

    Xe máy bị cán đinh được các “hiệp sĩ” vá miễn phíAnh Huỳnh Thanh Hải, thành viên CLB Phòng chống tội phạm phường Phú Lợi, TP.TDM cho biết: Được sự hỗ trợ tài chính của Cơ sở bơm mực in, sửa chữa máy in ACM; từ 3 năm nay, cứ đến ngày 13 tháng giêng, khi lượng du khách về lễ hội chùa Bà Thiên Hậu ngày càng đông thì anh cùng đồng đội lại tổ chức các điểm vá xe miễn phí cho khách hành hương. Trước đó, chứng kiến cảnh khách hành hương khổ sở vì nạn đinh tặc, các “hiệp sĩ” phường Phú Lợi tự đứng ra che bạt, dựng bảng “Điểm vá xe miễn phí”. Tính ra, vào mỗi dịp lễ hội rằm tháng giêng hàng năm, các anh vá xe cho hơn 100 trường hợp xe máy bị cán đinh. Lúc đầu, nhiều người khá bất ngờ với việc làm này của các anh, dần dần không ít người xin tình nguyện tham gia hoặc hỗ trợ tài chính. Cho đến nay thì việc làm này đã góp thêm một nét đẹp của “hiệp sĩ” Bình Dương trong mắt của khách hành hương.

 L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=203
Quay lên trên