Bảo đảm an toàn cho trẻ em trong hè

Cập nhật: 10-06-2022 | 08:18:44

 Hè đến, các bậc cha mẹ đều có nỗi lo chung là làm sao để chăm sóc, quản lý, giáo dục con, bảo đảm cho trẻ có một mùa hè an toàn, bổ ích, đặc biệt là vấn đề tai nạn thương tích. Đây cũng là vấn đề cần sự quan tâm không riêng của mỗi gia đình, nhà trường, mà là trách nhiệm của toàn xã hội.

 

Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một phối hợp tuyên truyền chia sẻ kỹ năng tự vệ, phòng chống đuối nước và xâm hại trẻ em cho học sinh trường TH Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một

 Dạy trẻ tự bảo vệ

Sau 2 năm “ai ở đâu ở yên đấy” do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, năm nay nhu cầu đưa con về quê thăm ông bà, họ hàng và đi du lịch trong dịp hè này của các phụ huynh rất cao. Để bảo đảm an toàn cho con trong những chuyến đi chơi xa, nhiều gia đình đã trang bị cho các con những kỹ năng cần thiết để có thể tự bảo vệ bản thân trước những tình huống xấu.

Chia sẻ với chúng tôi về sự chuẩn bị cho chuyến về quê Thái Bình cùng con sắp tới, chị Nguyễn Thị Thúy (ngụ tại phường An Phú, TP.Thuận An), cho biết: “Để an tâm khi đưa con về quê, tôi đã lựa chọn và đặt vé xe dịch vụ tốt nhất. Do không thể ở bên con 24/24 giờ nên cách tốt nhất là dạy con biết tự bảo vệ chính bản thân mình. Vì thế, trước đây tôi đã cho con tham gia học bơi lội và các chương trình học kỹ năng để tránh khỏi kẻ xấu và các tai nạn”.

Còn với anh Vũ Ngọc Thuấn (ngụ tại phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một), ngoài cho con học nâng cao bơi lội, anh còn dạy con các kỹ năng tự chơi an toàn, tránh các khu vực nguy hiểm như bếp núc, tránh các đồ vật như dao, kéo, bếp gas, bếp điện… Ngoài ra, anh Thuấn cũng dạy con cách xử lý nếu chẳng may đi lạc, kỹ năng tham gia giao thông an toàn và các kỹ năng tìm kiếm sự trợ giúp.

Trong thời gian qua, bên cạnh các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, Bình Dương đã tổ chức nhiều hoạt động rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội cho trẻ em, như: Trại hè sáng tạo và trải nghiệm, trại hè rèn luyện kỹ năng, “Một ngày làm chiến sĩ phòng cháy và chữa cháy”, “Học kỳ quân đội”, “Teen năng động - Học điều hay”… Các kỹ năng còn được lồng ghép trong nhiều hoạt động phục vụ sách lưu động của Thư viện tỉnh tại các trường học và các khu dân cư, như: Phòng, chống tai nạn thương tích; phòng, chống đuối nước; phòng, chống bạo lực học đường; phòng, chống ma túy học đường… Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn, Đội, Hội đều có các chương trình hành động hè tình nguyện vì trẻ em.

Giúp con khỏe mạnh vui hè

Chăm sóc trẻ con trong mùa hè nắng mưa thất thường là vấn đề quan trọng do sức khỏe của trẻ luôn chịu ảnh hưởng lớn từ thời tiết. Vào những ngày hè, thời tiết nắng nóng, hanh khô làm cho độ ẩm trong không khí khá cao. Đó là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, vi rút… dễ bùng phát và tấn công khiến trẻ rất dễ mắc bệnh vì trẻ em có sức đề kháng yếu kém. Nhận biết những bệnh phổ biến ở trẻ giúp chúng ta chủ động phòng tránh, chăm sóc cho trẻ mùa nắng nóng trước nguy cơ bị mắc những căn bệnh này.

Chị Lê Thị Anh Đào (ngụ tại phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát), cho biết mùa hè thức ăn dễ bị ôi thiu nên vấn đề phòng tránh ngộ độc thực phẩm cho con được cả nhà thường xuyên chú ý. Gia đình chị thường nấu vừa đủ lượng cho các bữa ăn, với các thành phần dinh dưỡng được kết hợp hài hòa giúp con tăng cường sức đề kháng, như: Thịt, cá, trứng, rau củ, trái cây.

Chia sẻ về kinh nghiệm dùng bữa tại các quán ăn, chị Ngô Thanh Tuyền (ngụ phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên), cho biết nếu ngày nào tổ chức tiệc gia đình phải ăn tại các quán bên ngoài thì nên chọn những nơi uy tín, có chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm của cơ quan chức năng, có đồ dùng sạch sẽ, hợp vệ sinh và hạn chế chọn những thức ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ sẽ gây khó tiêu, không tốt cho sức khỏe các con.

Ngoài ra, nhiều phụ huynh còn dành thời gian cùng con rèn luyện thể chất tại nhà với các hoạt động đơn giản như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, trượt patin, nhảy dây... Tuy nhiên, trong trường hợp không có thời gian giám sát trẻ thường xuyên, phụ huynh có thể đăng ký cho trẻ tham gia các câu lạc bộ, khóa tập luyện thể chất - nơi trẻ được hướng dẫn bởi người có chuyên môn về thể thao, như: Các môn võ thuật, aerobic, yoga, khiêu vũ thể thao, bóng bàn, cầu lông… Cha mẹ cũng cần lưu ý đến các bệnh thường gặp vào mùa hè để có biện pháp phòng tránh và xử trí an toàn, như: Tiêu chảy, cúm, tay chân miệng, sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản, sởi, quai bị, thủy đậu…

 Theo bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, để phòng tránh các bệnh truyền nhiễm, chúng ta cần vệ sinh môi trường sống, vệ sinh cá nhân, rửa tay sạch trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; làm sạch đồ chơi của trẻ thường xuyên; vệ sinh những bề mặt trẻ tiếp xúc hàng ngày để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm bệnh, khi nghi ngờ có mầm bệnh hoặc nơi có mầm bệnh không cho trẻ tiếp xúc; ngủ mùng cả ban ngày để phòng bệnh sốt xuất huyết; tập thể dục thể thao để rèn luyện sức khỏe; khi đi ngoài trời nắng nóng nên có nón hoặc ô che; tiêm chủng phòng một số bệnh hiện có vắc xin: Sởi, quai bị, rubella, thủy đậu, tiêu chảy do Rotavirus, viêm não Nhật Bản, cúm...; đến ngay cơ sở y tế gần nhất khi có các biểu hiện bất thường để được tư vấn và điều trị kịp thời.

 MINH HIẾU  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên