Bảo đảm an toàn dịch bệnh để hoàn thành tốt năm học

Cập nhật: 05-05-2023 | 08:35:25

 Các trường học trên địa bàn tỉnh đang bước vào những tuần cuối của năm học 2022-2023 với việc tổ chức kiểm tra định kỳ học kỳ II. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có chiều hướng gia tăng, các trường học trên địa bàn tỉnh đã chủ động kích hoạt lại các hoạt động phòng, chống dịch bệnh nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho đội ngũ giáo viên và học sinh (HS) cũng như tăng cường công tác tuyên truyền đến các bậc phụ huynh…

 Học sinh các trường học trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm 2K

 Chủ động phòng, chống dịch bệnh

Bảo đảm an toàn cho HS, tận dụng tối đa hiệu quả thời gian học tập trực tiếp để hoàn thành chương trình năm học đúng tiến độ, chất lượng là quyết tâm của toàn ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh nhà trong thời gian này. Hiện tại, các trường học trên địa bàn tỉnh đã kích hoạt lại hệ thống phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 như kích hoạt lại hệ thống rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang khi đi học, trong lớp học…

Tại trường THCS Trịnh Hoài Đức (TP.Thuận An) công tác phòng, chống dịch bệnh được nhà trường triển khai ngay từ đầu năm học. Thầy Lê Đăng Tiến, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhà trường thực hiện theo chỉ đạo, hướng dẫn từ Sở GD&ĐT và chính quyền địa phương. Thời gian này, nhà trường quán triệt giáo viên thường xuyên nhắc nhở học sinh bảo đảm 2K (khẩu trang, khử khuẩn). Đồng thời, trường cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh và thường xuyên tuyên truyền để HS, phụ huynh nắm bắt.

Ghi nhận chung, các trường học trên địa bàn tỉnh đều chủ động xây dựng phương án dự phòng trường hợp dịch bệnh phức tạp hơn. Kinh nghiệm ứng phó với các cấp độ của dịch bệnh Covid-19 trong 2 năm vừa qua giúp các trường bình tĩnh, tự tin và ý thức trách nhiệm hơn trong phòng, chống dịch bệnh. Sở GD&ĐT cũng đã ban hành Văn bản số 790/SGDĐT - GDTrHTX gửi các đơn vị yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học. Sở yêu cầu các đơn vị tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, quán triệt và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Theo ông Nguyễn Tấn Anh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bắc Tân Uyên, các trường học trên địa bàn huyện vẫn thực hiện dạy học bình thường, nhưng thực hiện lại 2K. Để bảo đảm an toàn cho HS, phòng đã yêu cầu tất cả các trường mầm non, TH, THCS, nhóm lớp mầm non độc lập không được chủ quan, lơ là trước tình hình dịch bệnh dù đang được kiểm soát tốt. Khi có HS mắc bệnh Covid-19, nhà trường cần phối hợp với phía y tế theo dõi và xử lý ngay”.

Linh hoạt dạy và học

Theo kế hoạch năm học, khoảng cuối tháng 5-2023, HS sẽ kết thúc chương trình và nghỉ hè. Các đơn vị căn cứ hướng dẫn của sở để xây dựng kế hoạch kiểm tra của đơn vị mình, bảo đảm thực hiện đúng nội dung chương trình và thời gian quy định. Cô Nguyễn Thị Kim Ánh, Hiệu trưởng trường THCS Trần Hưng Đạo (huyện Phú Giáo), cho biết hiện tại học sinh lớp 9 đã hoàn thành các bài kiểm tra học kỳ II và tiến hành xét tốt nghiệp. Các khối lớp còn lại sẽ tiến hành kiểm tra kết thúc học kỳ II vào tuần sau theo lịch của Sở GD&ĐT. Tuy nhiên, với những môn không thi theo bộ đề của sở mà thi theo đề của trường, nhà trường đã sắp xếp cho các em kết thúc thi trước kỳ nghỉ lễ 30-4 vừa qua. Trong suốt quá trình này, nội dung chương trình vẫn bảo đảm đầy đủ cho các khối lớp và các môn học. “Đây là giai đoạn nước rút vô cùng quan trọng với các em HS, nhất là khối lớp 9. Vì thế, nhà trường đang nỗ lực để ôn tập, bổ sung kiến thức cho các em. Bên cạnh công tác chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới, trường đã đưa ra phương án chuẩn bị linh hoạt trong việc dạy và kiểm tra đánh giá”, cô Ánh cho biết thêm.

Sau khi hoàn thành việc kiểm tra cuối học kỳ II năm học 2022- 2023, đối với HS khối lớp 9 và 12, Sở GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục chỉ đạo các tổ chuyên môn chủ động tổ chức ôn tập cho HS bám sát nội dung kiến thức. Các cơ sở giáo dục tổ chức nhiều đợt kiểm tra trong quá trình ôn tập để rút kinh nghiệm, có giải pháp nâng cao chất lượng. Qua đó, các đơn vị xây dựng kế hoạch ôn tập cho HS từ khi kết thúc chương trình cho đến ngày tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và thi tuyển sinh lên lớp 10 đạt kết quả tốt nhất.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có dấu hiệu diễn biến phức tạp trở lại. Do đó, Sở GD&ĐT đã yêu cầu các phòng GD&ĐT, các trường THPT, các đơn vị giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT chủ động xây dựng lịch phù hợp với tình hình thực tế. Riêng với lớp 9 và 12, các em HS được kiểm tra sớm để tập trung ôn thi cho 2 kỳ thi quan trọng diễn ra vào tháng 6 này. Với các khối lớp khác, dự kiến đến ngày 13-5 sẽ hoàn thành việc kiểm tra, đánh giá tất cả các môn học. Sau khi kiểm tra, các đơn vị tiếp tục việc dạy học và hoàn thành chương trình theo kế hoạch thời gian năm học đã đề ra. Trong trường hợp có HS ốm, sốt hoặc có biểu hiện bất thường, nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với gia đình trong việc chăm sóc, giữ gìn sức khỏe cho HS để hoàn thành chương trình năm học an toàn.

 Sở GD&ĐT cũng đã ban hành Văn bản số 790/SGDĐT - GDTrHTX gửi các đơn vị yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trường học trong bối cảnh số ca mắc tăng nhanh trong thời gian gần đây. Theo đó, Sở GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống và kiểm soát tình hình, không để dịch bệnh Covid-19 bùng phát, lây lan trong trường học; chủ động xây dựng phương án phòng ngừa và sẵn sàng ứng phó linh hoạt, hiệu quả đối với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X