Bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9: Chủ động các giải pháp để người dân yên tâm

Cập nhật: 31-08-2023 | 09:23:40

Nhằm giúp người dân yên tâm vui chơi, đi lại trong dịp lễ Quốc khánh 2-9, công an (CA) các địa phương tăng cường nhiều biện pháp bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) và an toàn giao thông (ATGT).

Tăng cường lực lượng trực chiến

Đại tá Ngô Xuân Phú, Phó Giám đốc CA tỉnh, cho biết trong những ngày nghỉ lễ, người lao động về quê nhiều nên dự đoán lượng xe lưu thông sẽ tăng cao. Trước tình hình đó, Giám đốc CA tỉnh đã chỉ đạo CA các huyện, thị, thành phố ra quân thực hiện tuần tra kiểm soát kết hợp với kế hoạch, chuyên đề kiểm soát cao điểm nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông, như nồng độ cồn, chở quá số người quy định, chạy sai làn đường, phần đường, phóng nhanh vượt ẩu, quá tải, quá khổ…


Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh ra quân tuần tra kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Ảnh: QUỲNH ANH

Thực hiện chỉ đạo của CA tỉnh, CA TP.Thuận An đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm chắc tình hình; tham mưu huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào công tác giữ gìn ANTT. Các đội nghiệp vụ sẽ sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, trấn áp mạnh các loại tội phạm. Theo Thượng tá Phạm Quang Trưởng, Phó trưởng CA TP.Thuận An, để bảo đảm ATGT trong những ngày nghỉ lễ, CA thành phố tiếp tục tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT, kéo giảm tai nạn giao thông; khắc phục ùn tắc; tập trung tuần tra, xử lý khép kín địa bàn và phòng ngừa tai nạn giao thông, đặc biệt xử lý các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn; tập trung xử lý tình trạng thanh thiếu niên điều khiển xe máy tốc độ cao, đua xe, cổ vũ đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng… gây bức xúc dư luận; kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các đối tượng tham gia giao thông mang theo hung khí, vũ khí.

Qua trao đổi với P.V, Thượng tá Lê Bá Thành, Phó trưởng CA huyện Bàu Bàng, cho biết CA huyện đã chủ động xây dựng phương án, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ từ CA huyện đến các xã, thị trấn nhằm bảo đảm ANTT, ATGT trước, trong và sau lễ Quốc khánh 2-9. Trong những ngày lễ, CA huyện Bàu Bàng tăng cường phối hợp với các lực lượng để xử lý nhanh khi phát sinh các vụ việc; duy trì Tổ 171 tuần tra hàng đêm trên các tuyến đường trọng điểm, tuyến đường trong khu công nghiệp và triển khai kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện như quán karaoke, game, khách sạn, khu nhà trọ…

Xử lý nghiêm tình trạng “xe dù”, “bến cóc”

Đại tá Ngô Xuân Phú, Phó Giám đốc CA tỉnh, cho biết thời điểm trước, trong và sau những ngày nghỉ lễ, lực lượng chức năng sẽ tổ chức tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường huyết mạch, các cửa ngõ giáp ranh TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai. Ngoài ra, CSGT còn phối hợp với lực lượng 113 bán chuyên trách, Đội cơ động xử lý sự cố giao thông tuần tra tại các điểm tiềm ẩn phức tạp; phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông vận tải phát hiện và xử lý nghiêm tình trạng “xe dù”, “bến cóc”.

Giúp người dân yên tâm

Thượng tá Bồ Văn Cúc, Trưởng CA huyện Phú Giáo, cho biết thực hiện chỉ đạo của CA tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện, đơn vị đã xây dựng kế hoạch bảo đảm ANTT, ATGT trước, trong và sau lễ Quốc khánh 2-9 nhằm giúp người dân có một kỳ nghỉ lễ an toàn. Trong đó, CA huyện phối hợp với lực lượng quân sự tăng cường tuần tra vũ trang trên các tuyến, địa bàn trọng điểm nhằm phòng ngừa, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là tội phạm hoạt động lưu động. Song song đó, lãnh đạo CA huyện chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với CA các xã, thị trấn tăng cường phòng chống tội phạm, bảo đảm ANTT trên địa bàn, không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ.

Trong công tác bảo đảm ATGT, lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra kiểm soát, tập trung xử lý vi phạm về nồng cồn, chở hàng quá khổ, quá tải… bảo đảm giao thông thông suốt, giúp người dân đi lại thuận lợi, an toàn. Ngoài ra, CA huyện duy trì ứng trực, sẵn sàng huy động lực lượng khi có yêu cầu.

Trong khi đó tại TX.Bến Cát, CA địa phương cũng đã xây dựng kế hoạch bảo đảm ANTT và ATGT trước, trong và sau lễ Quốc khánh 2-9 nhằm giúp người dân yên tâm vui chơi, đi lại an toàn. Thượng tá Võ Hồng Bào, Trưởng CA TX.Bến Cát, cho biết để chủ động bảo đảm ANTT, đơn vị cùng các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm thường lợi dụng ngày nghỉ lễ, nơi đông người để hoạt động, qua đó giúp người dân nâng cao tinh thần cảnh giác phòng, chống tội phạm.

Những ngày qua, CA TX.Bến Cát cùng các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát bảo đảm ATGT gắn với phòng, chống tội phạm; trong đó tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông. Trong công tác quản lý hành chính, lãnh đạo CA thị xã chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp với CA xã, phường tăng cường quản lý địa bàn, nắm hộ, nắm người, kiểm tra ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT.


Công an TP.Tân Uyên tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật đến công nhân lao động trước dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Nhằm góp phần bảo đảm ANTT, ATGT cho người dân vui chơi giải trí trong dịp lễ Quốc khánh 2-9 năm nay, cùng với nhiều địa phương khác trong tỉnh, các cơ quan chức năng của TP.Dĩ An cũng đã triển khai đồng bộ các giải pháp. Ông Võ Văn Hồng, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết đến chiều 30-8 kế hoạch phục vụ cho ngày lễ Quốc khánh 2-9 ở TP.Dĩ An đã hoàn tất. Năm nay ngày nghỉ lễ kéo dài, trên địa bàn có nhiều người dân tập trung vui chơi giải trí. Để phòng ngừa các vụ việc xảy ra ảnh hưởng đến ANTT, an toàn xã hội, lãnh đạo TP.Dĩ An đã chỉ đạo các lực lượng chức năng liên quan tăng cường nắm tình hình, tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền đề ra những giải pháp phòng ngừa thích hợp.

Qua trao đổi với P.V, Thượng tá Hà Tấn Phú, Trưởng CA TP.Tân Uyên, cho biết việc bảo đảm ANTT trước, trong và sau lễ Quốc khánh 2-9 đã được lãnh đạo CA TP.Tân Uyên chỉ đạo đến các đội nghiệp vụ, CA các xã, phường trên địa bàn thành phố nhằm bảo đảm an toàn cho người dân. Trong đó, lãnh đạo CA thành phố chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT) tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm; chủ động ứng phó với các sự cố giao thông phát sinh trên đường, tránh để xảy ra ùn tắc; Đội Cảnh sát hình sự phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, Đồn Công an Khu công nghiệp TP.Tân Uyên, CA địa phương tăng cường nắm địa bàn, quản lý chặt các đối tượng nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, không để xảy ra trọng án, vụ việc phức tạp tạo “điểm nóng” về ANTT. Đối với Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, tích cực phối hợp các đơn vị liên quan, UBND xã, phường tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo về an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đến công ty, doanh nghiệp và người dân, nâng cao ý thức phòng ngừa, hạn chế phát sinh sự cố cháy, nổ…

Đối với việc phòng ngừa tội phạm, CA TP.Tân Uyên chỉ đạo quyết liệt các đơn vị, Tổ 171 và CA 12 xã, phường đẩy mạnh tuần tra khép kín các khu, tuyến, địa bàn theo phân cấp nhằm kịp thời phát hiện tội phạm, đối tượng có biểu hiện nghi vấn để ngăn chặn, xử lý.

Tương tự, đại diện CA huyện Bắc Tân Uyên cho biết nhu cầu đi lại dịp nghỉ lễ sẽ tăng cao, nhiều khu dân cư, hộ gia đình sẽ đóng cửa, vắng người… tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ANTT, phát sinh tội phạm đột nhập doanh nghiệp, nhà dân để trộm tài sản, tội phạm hoạt động lưu động. Do đó, lãnh đạo CA huyện Bắc Tân Uyên yêu cầu Đội Cảnh sát hình sự, CA xã, thị trấn tăng cường quản lý địa bàn, tuần tra kiểm soát kết hợp tuyên truyền nhắc nhở người dân, lực lượng bảo vệ công ty, doanh nghiệp để chủ động phòng ngừa tội phạm trộm cắp.

Song song đó, các đội nghiệp vụ khác của CA huyện Bắc Tân Uyên sẽ tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật với nhiều nội dung, như: Hạn chế tụ tập đông người; hạn chế tổ chức ăn nhậu về khuya… tránh phát sinh những sự việc gây hậu quả khó lường; tăng cường ý thức cảnh giác với các loại tội phạm trộm cắp tài sản bằng thủ đoạn “hỏi đường đánh lạc hướng để đồng bọn ra tay trộm cắp xe máy”, đột nhập nhà dân…

Theo ông Võ Văn Hồng, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, thời gian qua, CA TP.Dĩ An phối hợp với lực lượng CA các phường và Đồn CA khu công nghiệp trên địa bàn tiếp tục tăng cường nắm tình hình, không để xảy ra tình huống bất ngờ gây mất ANTT. Ngoài ra, CA TP.Dĩ An tiếp tục ra quân trấn áp các loại tội phạm hình sự; tập trung rà soát, lập danh sách các đối tượng ma túy đưa đi cai nghiện tập trung. Song song đó, CA TP.Dĩ An tiếp tục triển khai công tác kiểm tra hành chính các khu trọ, nhà nghỉ, khách sạn, cơ sở kinh doanh kararoke, cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ… để phòng ngừa việc tội phạm ẩn nấp hoạt động.

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên