Bảo đảm an toàn giao thông cho công nhân lao động: Ghi nhận sự nỗ lực của các lực lượng

Cập nhật: 17-05-2022 | 08:38:54

 Thời gian qua, các ngành chức năng của TX.Bến Cát đã triển khai nhiều biện pháp để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn. Các lực lượng như Cảnh sát giao thông (CSGT), bảo vệ các KCN đã tích cực tham gia và từng bước kéo giảm tai nạn, hạn chế ùn tắc cục bộ…

 Lực lượng CSGT điều tiết giao thông tại KCN Mỹ Phước 1

 Sắp xếp giờ vào, ra ca cho phù hợp

Hiện nay trên địa bàn TX.Bến Cát có 8 KCN với hàng trăm ngàn công nhân lao động (CNLĐ) tham gia lưu thông mỗi ngày vào giờ cao điểm, vì vậy việc bảo đảm trật tự ATGT để tránh ùn tắc, lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT được đặc biệt chú trọng.

Cụ thể, hàng ngày tại các KCN Mỹ Phước 1, 2, 3, buổi sáng từ 6 giờ 30 - 7 giờ 30 phút, buổi chiều từ 16 giờ - 18 giờ số lượng công nhân chủ yếu lưu thông bằng xe máy rất đông. Để tránh tình trạng kẹt xe vào các khung giờ trên, nhiều công ty đã chủ động sắp xếp giờ và chia thời gian ra ca. Đại diện Công ty TNHH Diamond Việt Nam (phường Mỹ Phước) cho biết công ty hiện có 4.500 CNLĐ và được sắp xếp vào ca, ra ca lệch giờ nhau. Buổi sáng từ 7 giờ đến 7 giờ 30 phút; buổi chiều 16 giờ 30 phút công nhân ra ca. Những bộ phận tăng ca sẽ làm đến 18 giờ 30 phút. Ngoài ra, tại KCN Mỹ Phước 1, một số công ty có giờ ra ca là 17 giờ hoặc tăng ca thêm 1 giờ là 18 giờ. Như vậy, mặc dù là khu vực có nhiều công nhân nhưng việc sắp xếp thời gian ra, vào ca hợp lý nên trật tự ATGT vẫn bảo đảm. Song song đó, vào các giờ cao điểm, lực lượng CSGT TX.Bến Cát phối hợp với bảo vệ KCN bố trí chốt chặn, phân luồng và hướng dẫn tại các ngã ba, ngã tư, nơi có đông người qua lại để tránh ùn tắc.

Tương tự, Công ty CP Giày Đại Lộc (KCN Rạch Bắp, xã An Tây) có số lượng công nhân tới 4.000 người. Chị Hồ Thị Thủy, Chủ tịch Công đoàn công ty, chia sẻ vì công ty có số lượng công nhân nhiều nên ngay từ khâu tuyển dụng và học việc, cán bộ công đoàn đã tuyên truyền rất kỹ Luật Giao thông đường bộ đến từng công nhân. Những công nhân chạy xe ra đường vượt ẩu và gây tai nạn sẽ bị trừ thi đua. “Trước đây, nhiều công nhân ra khỏi cổng công ty là phóng xe rất nhanh. Thời gian qua, nhờ lực lượng CSGT mỗi ngày tuần tra và xử phạt nghiêm nên mọi người chấp hành tốt hơn. Công đoàn cũng thường xuyên tuyên truyền tới công nhân chấp hành tốt các quy định khi tham gia giao thông để bảo đảm ATGT và hạn chế tối đa tai nạn”, chị Thủy nhấn mạnh.

Tăng cường tuyên truyền ATGT trong CNLĐ

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Công đoàn các KCN Bến Cát, chia sẻ nhằm nâng cao ý thức của CNLĐ khi tham gia giao thông, công đoàn các KCN đã có nhiều đổi mới trong công tác tuyên truyền như thành lập nhóm Zalo tuyên truyền trực tiếp các văn bản luật. Công đoàn cũng chủ động hướng dẫn và xây dựng nội dung tuyên truyền phù hợp với trình độ, điều kiện làm việc của công nhân qua hệ thống loa phát thanh của công ty, nhà máy kết hợp với tuyên truyền lưu động tại những tháng cao điểm. Tuyên truyền đậm các tình huống giao thông thường gặp, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn để nâng cao ý thức trong CNLĐ.

 Nói về công tác bảo đảm trật tự ATGT trong CNLĐ tại các KCN trên địa bàn, thượng tá Nguyễn Hoàng Kiệt, Phó trưởng Công an TX.Bến Cát, cho biết hiện nay nhịp sống đã trở lại bình thường, các con đường trong KCN tấp nập người đi lại nên vấn đề an toàn cho công nhân khi tham gia giao thông được chú trọng. Hàng ngày, lực lượng CSGT sẽ phối hợp lực lượng Cảnh sát 113 tuần tra kiểm soát (TTKS) tại các tuyến đường trong KCN và xử lý nghiêm các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn như không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, chạy xe không đúng làn đường, phần đường, vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, ma túy... “Trong quá trình TTKS và xử lý vi phạm, lực lượng CSGT sẽ tuyên truyền và nhắc nhở CNLĐ chấp hành tốt các quy định. Ngoài ra, CSGT còn phối hợp tăng cường TTKS khép kín địa bàn nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các loại tội phạm như cướp giật, trộm tài sản, cố ý gây thương tích trong các KCN”, thượng tá Kiệt cho biết.

Theo lãnh đạo Công an TX.Bến Cát, hiện nay đa số CNLĐ tại các KCN trên địa bàn chấp hành tốt các quy định khi tham gia giao thông, nhờ đó từ đầu năm đến nay trật tự ATGT tại thị xã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương. Việc nâng cao ý thức tham gia giao thông trong CNLĐ không chỉ bảo vệ tính mạng, sức khỏe, giảm nguy cơ tai nạn cho chính mình mà còn góp phần xây dựng những cung đường an toàn, từ đó thu hút đầu tư vào các KCN trên địa bàn thị xã.

 Trong những tháng đầu năm, Công an TX.Bến Cát đã tổ chức 1.394 cuộc TTKS với 11.364 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia bảo đảm trật tự ATGT, trật tự đô thị; lập biên bản 1.728 trường hợp vi phạm ATGT, ra quyết định xử phạt với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng.

 QUỲNH ANH - HỮU TẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên