Bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên: Thực hiện kiên trì, thường xuyên

Cập nhật: 02-04-2024 | 09:16:44

Để bảo đảm an toàn cho học sinh (HS), sinh viên khi tham gia giao thông, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng vào cuộc thực hiện nghiêm Chỉ thị số 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) cho lứa tuổi HS trong tình hình mới.

Gửi thông báo vi phạm của HS về trường

Theo chân tổ tuần tra kiểm soát (TTKS) về việc chấp hành các quy định khi tham gia giao thông đối với HS tại trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (Đại lộ Bình Dương, TP.Thủ Dầu Một), P.V ghi nhận từ 6 giờ 20 phút đến 6 giờ 50 phút sáng, nhiều phụ huynh chủ động chở con đến trường; một số HS đi xe đạp điện. Ban Giám hiệu trường THPT Nguyễn Đình Chiểu cũng gửi thông báo đến phụ huynh về việc không giao xe cho con khi chưa đủ tuổi; bãi xe của trường không nhận giữ xe phân khối lớn đối với HS chưa đủ tuổi.


Lực lượng CSGT đến các trường học tuyên truyền, hướng dẫn HS kỹ năng tham gia giao thông an toàn

Thiếu tá Lưu Văn Vỹ, Phó trưởng trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) Quốc lộ 13, cho biết thực hiện nghiêm chỉ đạo của Giám đốc Công an (CA) tỉnh, lực lượng CSGT phân chia nhiệm vụ và ứng trực điều tiết tại các trường nằm dọc Quốc lộ 13 có phương tiện lưu thông nhiều vào giờ cao điểm nhằm bảo đảm ATGT cũng như xử phạt các trường hợp vi phạm.

Theo đánh giá từ lực lượng làm nhiệm vụ, hiện nay số HS chưa đủ tuổi điều khiển xe máy giảm rất nhiều; một số chuyển sang đi xe đạp điện nhưng vẫn còn chủ quan không đội mũ bảo hiểm. “Lực lượng CSGT sẽ tiếp tục TTKS lưu động và xử phạt nghiêm các trường hợp HS vi phạm, đồng thời gửi thông báo vi phạm về trường học”, Thiếu tá Lưu Văn Vỹ nói.

Theo thống kê, thông qua công tác TTKS, xử lý vi phạm, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, lập biên bản 1.379 trường hợp HS, sinh viên vi phạm giao thông, xử phạt với số tiền hơn 2 tỷ đồng, tạm giữ 1.240 mô tô, xe máy điện. Trong các lỗi vi phạm, chủ yếu là chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện, không đội mũ bảo hiểm…

Thực hiện quyết liệt, kiên trì, thường xuyên

Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), cho biết trước đó Sở GD&ĐT đã cùng CA tỉnh ký kế hoạch phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2022-2025.

Trên cơ sở đó, lực lượng CA thường xuyên tổ chức tuyên truyền trong các cơ sở giáo dục, song song đó là triển khai mô hình phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội trong giáo dục pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông cho HS.

Cũng theo lãnh đạo Sở GD&ĐT, thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, sở đã đưa nội dung bảo đảm trật tự ATGT là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm đối với các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, các cơ sở giáo dục, cán bộ, giáo viên; đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với HS trong từng học kỳ, năm học. Sở cũng chỉ đạo hiệu trưởng các trường học tổ chức, vận động cha mẹ HS (hoặc người giám hộ) thực hiện ký cam kết về việc không giao mô tô, xe máy cho HS khi các em chưa có giấy phép lái xe, chưa đủ tuổi theo quy định pháp luật; cam kết đội mũ bảo hiểm cho HS khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông; ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông.

Nói về công tác bảo đảm ATGT cho HS, Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga, Phó trưởng phòng CSGT CA tỉnh, nhấn mạnh từ tình hình thực tế cũng như trên cơ sở Chỉ thị số 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Giám đốc CA tỉnh chỉ đạo lực lượng CSGT xác định công tác bảo đảm trật tự ATGT cho lứa tuổi HS là nhiệm vụ quan trọng, có tính cấp bách. Vì vậy, lực lượng cần triển khai thực hiện các giải pháp căn cơ để ngăn ngừa, giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi HS; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đồng thời xây dựng văn hóa tự giác chấp hành pháp luật về giao thông trong lứa tuổi HS. Nhiệm vụ này cần được thực hiện một cách quyết liệt, kiên trì, thường xuyên.

Theo báo cáo từ các địa phương, đến nay lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phối hợp với các trường học tăng cường tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và kỹ năng tham gia giao thông cho HS. Lực lượng CSGT cũng kiểm tra các phương tiện đưa đón HS và xử phạt nghiêm các phương tiện lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây mất trật tự ATGT khu vực trường học. Ngoài ra, một số địa phương như TX.Bến Cát, TP.Tân Uyên, TP.Thuận An đã làm tốt việc vận động các bãi giữ xe bên ngoài nhà trường ký cam kết không giữ xe khi HS chưa đủ tuổi.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh phối hợp với ngành GD&ĐT đã tổ chức 85 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT với gần 49.000 lượt HS, sinh viên, thầy cô giáo tham dự; phối hợp với nhà trường tổ chức ký cam kết chấp hành các quy định về ATGT cho HS, giáo viên với hơn 134.000 lượt; ký cam kết không giao xe cho HS, sinh viên không đủ điều kiện điều khiển phương tiện với hơn 99.000 lượt.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên