Bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh: Tăng cường tuyên truyền kết hợp xử phạt

Cập nhật: 27-09-2024 | 10:08:48

Nhằm bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh (HS), kéo giảm các vụ va chạm, tai nạn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh đã phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như chú trọng tuyên truyền, tăng cường tuần tra kiểm soát (TTKS) và xử phạt nghiêm các trường hợp HS vi phạm.

 Học sinh điều khiển xe máy điện, xe đạp điện không đội MBH trước cổng Trường THCS Trịnh Hoài Đức (ảnh chụp trưa ngày 25-9)

 Tuyên truyền kết hợp xử phạt nghiêm

Thời gian qua, trước sự quyết liệt ra quân của lực lượng CSGT xử phạt nghiêm các trường hợp HS chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô phân khối lớn, hầu hết HS các trường chuyển sang đi xe máy điện, xe đạp điện. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều HS không đội mũ bảo hiểm (MBH) khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Cụ thể, tại Trường THCS Trịnh Hoài Đức (phường An Thạnh, TP.Thuận An), vào giờ tan học, rất nhiều HS từ bãi giữ xe của trường chạy xe ra không đội MBH, hoặc có MBH nhưng không đội và phóng xe rất nhanh. Di chuyển đến Trường THPT Trịnh Hoài Đức (phường An Thạnh, TP.Thuận An) P.V ghi nhận hầu hết HS chấp hành nghiêm việc đội MBH vì lực lượng CSGT thường xuyên kiểm tra đột xuất trước cổng trường.

Trung tá Vũ Hải Hậu, Đội trưởng Đội CSGT - trật tự CA TP.Thuận An, cho biết việc tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT đến HS các trường trên địa bàn được cán bộ, chiến sĩ của đội triển khai thường xuyên. Ngoài ra, các trường học cũng tuyên truyền rất nhiều vào các giờ sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp nhưng qua nắm tình hình và kiểm tra đột xuất thì vẫn còn HS vi phạm. 9 tháng năm 2024, lực lượng chức năng đã lập biên bản 470 trường hợp HS vi phạm trật tự ATGT và xử phạt theo quy định.

Tại TP.Tân Uyên, Thiếu tá Nguyễn Trọng Cường, Phó đội trưởng Đội CSGT - trật tự CA thành phố, cho biết lực lượng CSGT - trật tự cũng phối hợp cùng các lực lượng liên quan TTKS và đã phát hiện, lập biên bản 219 trường hợp vi phạm điều khiển xe khi chưa đủ tuổi, phạt tiền 110 triệu đồng, tạm giữ 219 phương tiện. Qua nắm tình hình, hiện nay nhiều HS các trường trên địa bàn chạy xe đạp điện không đội MBH khi nghe có lực lượng kiểm tra thì “trốn” trong bãi xe của trường. “Sắp tới, lực lượng CSGT - trật tự CA thành phố sẽ phối hợp cùng các trường học nhắc nhở HS và bãi giữ xe của trường sẽ không trông giữ các phương tiện nếu thiếu MBH. Không phải nhà trường hay lực lượng chức năng làm khó mà mục đích là bảo vệ tính mạng và nâng cao ý thức chấp hành khi tham gia giao thông trong HS”, Thiếu tá Nguyễn Trọng Cường nhấn mạnh.

 Lực lượng CSGT - trật tự CA TP.Tân Uyên TTKS và lập biên bản các trường hợp HS chưa đủ tuổi điều khiển xe

Cần sự phối hợp từ phụ huynh

Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết năm học 2024-2025, sở giao trách nhiệm cho người đứng đầu các cơ sở giáo dục về công tác bảo đảm trật tự ATGT. Hiệu trưởng các trường học có nhiệm vụ đẩy mạnh giáo dục kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho HS, hướng dẫn HS chấp hành các quy tắc giao thông khi điều khiển xe máy, xe máy điện, xe đạp điện. Nhà trường phối hợp với phụ huynh tổ chức ký cam kết chấp hành pháp luật về ATGT, không giao xe máy cho con điều khiển khi chưa đủ tuổi, chấp hành quy định đội MBH cho HS khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Đồng thời, vận động giáo viên, HS thực hiện nghiêm các quy định “Đã uống rượu, bia không lái xe”, “Không sử dụng điện thoại khi lái xe”, “Đội MBH đạt chuẩn khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện”, “Thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô”, “Tuân thủ quy định tốc độ”…

Đại tá Ngô Xuân Phú, Phó Giám đốc CA tỉnh, cho biết thời gian qua, việc tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT cho HS được thực hiện thường xuyên trong trường học các cấp nên đã tạo chuyển biến rõ nét về việc chấp hành quy định khi tham gia giao thông của HS và phụ huynh. Do đặc thù nhiều trường học nằm sát các trục đường lớn, giờ vào học và tan học là giờ cao điểm, xe lưu thông đông nên lực lượng CSGT thường xuyên kiểm soát trước cổng trường nhằm phân luồng, nhắc nhở bảo đảm trật tự ATGT và phạt nghiêm các trường hợp vi phạm. Để bảo đảm ATGT cho HS, phải cần sự phối hợp của 3 bên là lực lượng chức năng, nhà trường và phụ huynh HS.

 Theo thống kê, 9 tháng năm 2024, qua công tác TTKS, lực lượng CSGT CA tỉnh phát hiện và lập biên bản 3.336 trường hợp HS vi phạm, phạt tiền hơn 4 tỷ 170 triệu đồng, tạm giữ 3.321 phương tiện các loại. Trong đó có 2.871 trường hợp chưa đủ tuổi điều khiển xe, 201 trường hợp giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển, 31 trường hợp chạy quá tốc độ, 151 trường hợp không đội MBH, 26 trường hợp không chấp hành tín hiệu đèn giao thông và nhiều trường hợp vi phạm khác.

 QUỲNH ANH - NAM NI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=24
Quay lên trên