Bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh từ đầu năm học

Cập nhật: 06-09-2024 | 09:37:25

Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) cho phụ huynh và học sinh trong ngày khai giảng năm học mới 2024-2025, ngay từ sáng sớm các lực lượng chức năng đã có mặt ở các điểm trường, chủ động điều tiết giao thông, phân luồng và giúp đỡ nhiều trường hợp học sinh qua đường đến trường an toàn.

Ứng trực tại các giao lộ, trường học

Theo ghi nhận của P.V, từ sáng sớm ngày 5-9, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh và CA các địa phương đã ứng trực tại các giao lộ, cổng trường học để điều tiết giao thông, phân luồng, hướng dẫn phụ huynh nơi đỗ xe không gây ùn ứ trước cổng trường và bảo đảm an toàn cho học sinh dự lễ khai giảng đúng giờ.


Lực lượng Cảnh sát giao thông chủ động ứng trực điều tiết giao thông trước cổng trường

Trung tá Lưu Văn Vỹ, quyền Trưởng trạm CSGT Quốc lộ 13, cho biết buổi sáng giờ cao điểm nhiều phương tiện lưu thông, cùng với đó là nhiều xe ô tô đưa học sinh đến trường THPT chuyên Hùng Vương (TP.Thủ Dầu Một) nên lực lượng CSGT ứng trực tại cổng chính (đại lộ Bình Dương) và cổng phụ (đường Phạm Ngũ Lão) để điều tiết giao thông và trực tiếp dẫn các em học sinh qua đường vào trường bảo đảm an toàn. Tương tự, tại trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, lực lượng chức năng cũng có mặt từ sáng sớm để bảo đảm ATGT trước cổng trường, nhắc nhở nhiều phụ huynh không lưu thông ngược chiều khi đưa con đến trường tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn và kiểm tra việc chấp hành quy định của một số học sinh điều khiển xe máy.

Tại TP.Thủ Dầu Một, Thượng tá Từ Hải Thọ, Phó trưởng CA thành phố, cho biết nhằm bảo đảm trật tự ATGT cho học sinh đến trường, đơn vị đã huy động tối đa lực lượng với hơn 100 cán bộ, chiến sĩ gồm CSGT trật tự, lực lượng 113 bán chuyên trách, Đội cơ động xử lý sự cố giao thông và CA 14 phường cùng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ thực hiện triển khai quyết liệt không để xảy ra các vụ va chạm, tai nạn giao thông đối với học sinh. Ngoài ra, CA thành phố cũng phân công, bố trí lực lượng 113 bán chuyên trách và Đội cơ động xử lý sự cố giao thông ứng trực tiếp nhận, xử lý nhanh các sự cố giao thông tại các giao lộ trọng điểm không để xảy ra ùn ứ, ùn tắc giao thông.

Tại các địa phương khác, lực lượng CSGT - trật tự phối hợp với lực lượng CA xã và các lực lượng khác ứng trực tại các giao lộ, trường học vào giờ cao điểm để điều tiết giao thông, dẫn các em học sinh qua đường đến trường an toàn.

Tăng cường tuyên truyền, siết chặt kiểm tra

Bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), cho biết xác định công tác bảo đảm trật tự ATGT cho giáo viên, học sinh là nội dung quan trọng trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ của ngành GD&ĐT nên sở đã chỉ đạo các trường học triển khai thực hiện thường xuyên, nề nếp, có kế hoạch việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật về trật tự ATGT. Từ đó, tạo thói quen xây dựng văn hóa giao thông văn minh bền vững cho học sinh và lan tỏa đối với người thân trong gia đình, cộng đồng. Ngoài ra, sở cũng giao trách nhiệm với vai trò của người đứng đầu các cơ sở giáo dục và từng giáo viên trong công tác bảo đảm trật tự ATGT đối với học sinh, đưa vào tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm đối với nhà trường; giáo viên và tổ chức kiểm điểm, kỷ luật đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm.

Qua báo cáo, hiện nhiều trường tổ chức đưa đón học sinh nên sở đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục sử dụng dịch vụ đưa đón học sinh bằng xe ô tô phải lựa chọn đơn vị cung cấp có uy tín, chất lượng; thực hiện nghiêm quy định về yêu cầu kỹ thuật, quy trình đưa đón bảo đảm an toàn cho học sinh; đồng thời có tập huấn cho lái xe và người quản lý học sinh nắm vững, thực hiện đúng quy trình an toàn.

Trung tá Trần Minh Tuấn, Phó trưởng phòng CSGT CA tỉnh, cho biết để bảo đảm ATGT cho học sinh trong năm học mới, đơn vị đã triển khai nhiều tổ công tác và phân công nhiệm vụ kiểm soát, điều tiết giao thông. Theo báo cáo từ lực lượng làm nhiệm vụ, ngày 5-9, phụ huynh đưa con đến trường khai giảng và nhập học, các cổng trường đông xe trong khoảng 20 phút nhưng không ùn ứ, học sinh an toàn. Trước thềm năm học 2024-2025, lực lượng CSGT CA tỉnh đã tổ chức tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, các kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh. Vào năm học mới, lực lượng CSGT tiếp tục phối hợp với các trường tăng cường công tác tuyên truyền phát luật về ATGT giúp các em nâng cao ý thức khi tham gia giao thông.

Song song đó, lực lượng chức năng sẽ siết chặt kiểm soát và xử phạt nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm các lỗi như đi xe máy khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, lạng lách…

Theo thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh, từ ngày 1-1 đến ngày 4-9, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền 161 cuộc cho 185.000 học sinh, gần 7.100 giáo viên tham dự. Lực lượng chức năng cũng tổ chức ký cam kết chấp hành quy định về ATGT cho học sinh; giáo viên với hơn 233.000 lượt, ký cam kết không giao xe cho học sinh, sinh viên không đủ điều kiện điều khiển gần 190.000 lượt; xây dựng mô hình cổng trường ATGT tại 317 trường và trao tặng gần 1.800 mũ bảo hiểm cho học sinh.

QUỲNH ANH - NAM NI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=626
Quay lên trên